Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp lập chốt chặn, vây bắt nghi phạm xả súng

Cảnh sát Pháp đang khám xét từng ngôi nhà ở làng Abbaye de Longpont, nơi nghi ngờ các nghi phạm đang lẩn trốn và lập chốt kiểm tra cách đó 20 km để vây bắt những kẻ xả súng.

 

  • Một vụ nổ vừa xảy ra tại nhà hàng gần Thánh đường Hồi giáo ở ngôi làng Villefranche-sur-Saone, ngoại ô Lyon, Pháp một ngày sau vụ thảm sát đẫm máu ở thủ đô Paris. Tuy nhiên, người ta chưa tìm ra bằng chứng liên quan giữa vụ việc và thảm kịch xảy ra ở tòa soạn tạp chí biếm họa Charlie Hebdo trưa ngày 7/1.

  • AFP dẫn nguồn tin cảnh sát cho hay hai nghi phạm đang lẩn trốn là Said Kouachi (phải), 34 tuổi, và Cherif Kouachi, 32 tuổi, được phát hiện ở miền bắc nước Pháp. Hai kẻ này cùng Hamyd Mourad, 18 tuổi, người đã ra đầu thú, bị tình nghi đã tấn công vào văn phòng của tòa soạn báo Charlie Hebdo hôm 7/1, làm 12 người thiệt mạng, gồm 10 nhà báo và 2 cảnh sát.

  • Trong khi đó, nữ cảnh sát bị bắn ở khu vực ngoại ô Paris ngày 8/1 đã qua đời. Cảnh sát cho hay một người đàn ông mặc áo chống đạn đã dùng một khẩu súng tự động nã đạn vào các cảnh sát ngay ngoại ô Paris, khiến một nam và một nữ cảnh sát bị thương nặng. Một người đã bị bắt vì vụ việc, sau "một tràng súng lớn" nổ ra và cảnh sát bao vây khu vực, phó thị trưởng Paris cho hay.

    Vụ việc xảy ra ngay sau vụ tấn công vào tòa báo chuyên đăng tranh biếm họa, tuy nhiên nhà chức trách nói chưa có dấu hiệu liên quan của hai vụ việc. Bức ảnh hiện trường cho thấy cảnh sát bao vây một ngôi nhà ở khu vực ngoại ô phía nam Paris sau vụ nổ súng làm hai cảnh sát gặp nạn. Ảnh: AFP

     

  • Trong một diễn biến khác, theo Independent, tổng biên tập tờ Charlie Hebdo đã thoát chết trong vụ xả súng hôm qua vì đang đi công tác. Ông Stephane Charbonnier, người mà trước đó truyền thông địa phương đưa tin là tổng biên tập tạp chí, thực chất là một biên tập viên.

    Ông Stephane Charbonnier có thể chính là mục tiêu hàng đầu của những tay súng bởi khi xông vào tòa soạn chúng hét lên: "Tên Charb ở đâu?". Charb là bút danh của ông Charbonnier.

  • Cũng theo AFP, một người dân nhận ra hai nghi can thực hiện vụ xả súng vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo xuất hiện gần một cây xăng ở Villers-Cotteret thuộc khu vực Aisne ở miền Bắc nước Pháp. Theo thông tin từ người dân, hai kẻ tình nghi có mang theo vũ khí lúc bị phát hiện.

  • Hiện trường vụ nổ ở ngoại ô Lyon. Hãng thông tấn AFP dẫn lời giới chức Pháp cho biết xảy ra nhiều vụ tấn công nhằm vào các thánh đường Hồi giáo trên đất Pháp sau vụ thảm sát tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo. Ảnh: Le Progres

  • Theo Telegraph, một ga tàu ở Colmar, khu vực Alsace, miền đông bắc nước Pháp, sáng 8/1 cũng náo động vì một quả bom hẹn giờ. Người ta chưa tìm ra bằng chứng cho thấy nó liên quan tới vụ xả súng ở Paris trưa ngày 7/1.
  • Tất cả các tòa nhà công quyền, trường học, trung tâm thương mại và các trung tâm vận tải công cộng của Pháp hôm nay đều dành 1 phút mặc niệm các nhà báo và cảnh sát bị sát hại trưa ngày 7/1.

    Một phút mặc niệm các nạn nhân vụ xả súng tòa soạn tạp chí biếm họa Charlie Hebdo tại điện Elysee, nơi làm việc của Tổng thống Pháp hôm 8/1 (ảnh trên), và trụ sở hãng thông tấn AFP. Ảnh: CCTV/AFP



  • Người dân Paris đặt nến và những cây bút để tưởng nhớ các nạn nhân là biên tập viên và họa sĩ của tờ Charlie Hebdo. Ảnh: AFP

  • Cảnh sát lục soát cây xăng tại Villers-Cotteret thuộc khu vực Aisne ở miền Bắc nước Pháp. Hai kẻ kẻ tình nghi xả súng vào tòa soạn báo tại Paris được người dân nhìn thấy xuất hiện tại đây. Ảnh: BBC

  • Tạp chí biếm họa Charlie Hebdo vẫn ra số thứ tư tuần tới (14/1) như thường lệ, CNN cho hay.
  • Nhà chức trách Pháp huy động lực lượng đặc nhiệm cùng trực thăng tuần tra quanh khu vực nghi các tay súng xuất hiện ở miền bắc đất nước. Ảnh: Telegraph

  • Sau vụ xả súng vào tòa báo Charlie Hebdo, nhiều vụ tấn công xuất hiện, nhằm vào cơ sở của người Hồi giáo. Theo AFP, ba quả lựu đạn không nổ đã được ném vào một nhà thờ Hồi giáo lúc nửa đêm tại thành phố Le Mans, phía tây thủ đô Paris. Người ta cũng thấy loạt đạn bắn về phía giáo đường Hồi giáo sau buổi cầu nguyện ở quận Port-la-Nouvelle gần Narbonne, miền nam đất nước.

    Bức tranh biếm họa thể hiện quan điểm của tác giả rằng hành động tấn công tòa soạn Charlie Hebdo của những kẻ cực đoan lại trở thành đòn đánh trực diện vào chính thế giới Hồi giáo.

  • Các công tố viên cho biết phát hiện cờ phiến quân Hồi giáo và bom xăng bên trong một chiếc xe bị bỏ trống sau vụ xả súng hôm 7/1. Trong khi đó, nhà chức trách Pháp tuyên bố coi vụ tấn công tại ngoại ô Paris làm một cảnh sát thiệt mạng, một cảnh sát nguy kịch, là hành động khủng bố.

  • Hai người đàn ông vũ trang được phát hiện trong khu rừng gần làng Villers-Cotterets. Theo Telegraph, cảnh sát đã yêu cầu người dân rời một nhà hàng địa phương vì sự xuất hiện của những kẻ tình nghi. Theo lời chủ nhà hàng, hai người đàn ông vũ trang đang ẩn nấp trong rừng. Hiện tại, cảnh sát đang bao vây khu vực giống trang trại nằm bên ngoài làng.

  • Cảnh sát Pháp đang khám xét từng ngôi nhà ở làng Abbaye de Longpont, nơi nghi ngờ các nghi phạm đang lẩn trốn và lập chốt kiểm tra cách đó 20 km để vây bắt những kẻ xả súng. Ảnh: Washington Post


  • Theo BBC, nhà chức trách Pháp tuyên bố cấp độ báo động cao nhất đối với khu vực phía bắc, nơi phát hiện dấu vết hai nghi phạm xả súng vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo.
  • Cảnh sát đặc nhiệm Pháp đang truy tìm trong khu rừng ở phía bắc đất nước (chấm đỏ). Mức độ cảnh báo khủng bố tại đây được tăng lên cấp cao nhất. Trước đó, thủ đô Paris cũng được ban hành cấp độ cảnh báo khủng bố này. Đồ họa: Telegraph

  • Cảnh sát phong tỏa khu vực Longpont để truy bắt hai nghi phạm đang lẩn trốn của vụ xả súng. Nghi phạm thứ ba đã ra đầu thú. Ảnh: BBC
  • Địa điểm các vụ xả súng và vụ nổ  liên quan đến các phần tử Hồi giáo, ở nhiều nơi trên nước Pháp chỉ trong hai ngày qua. Đồ họa: BBC/Twitter

 

Lại xảy ra vụ bắn cảnh sát Paris, hai người bị thương nặng

Cảnh sát cho biết một người đàn ông mặc áo chống đạn đã dùng một khẩu súng tự động nã đạn vào các cảnh sát ngày 8/1 ngay ngoại ô Paris, khiến 2 người bị thương nặng.

Tay súng trẻ nhất tấn công tòa báo Pháp ra đầu thú

Hamyd Mourad, tên nhỏ tuổi nhất trong số 3 kẻ tình nghi đã gây ra vụ tấn công khủng bố văn phòng của tờ tạp chí Charlie Hebdo vừa đầu thú.

Phương Hà - Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm