Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những dấu hỏi trong vụ thảm sát đẫm máu ở Paris

Dù nghi can trẻ tuổi nhất trong vụ thảm sát tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo của Pháp đã ra đầu thú nhưng cảnh sát vẫn đang nỗ lực làm sáng tỏ những dấu hỏi trong vụ việc.

Cherif Kouachi (left), 32, his brother Said Kouachi
Nghi can Cherif Kouachi (trái), 32 tuổi và anh trai y, Said Kouachi, 34 tuổi. Ảnh: AFP

Cảnh sát xác nhận, những kẻ đeo mặt nạ tấn công trụ sở tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo nhưng không thể khẳng định chính xác sự việc xảy ra sau khi hai kẻ tấn công tiến vào trong, dù nhân chứng cho biết chúng hỏi tên từng người trong tòa nhà trước khi nã đạn, CNN đưa tin.

Cảnh sát đang truy lùng dấu vết nghi can và thu thập bằng chứng để xác định những kẻ tấn công hành động tự phát hay có thế lực nào đó đứng phía sau giúp đỡ. Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định: “Người Pháp sẽ làm tất cả để bắt giữ những kẻ thực hiện vụ thảm sát”.

Cảnh sát đã xác định được danh tính và nhân thân của 3 nghi can trong khi kẻ trẻ tuổi nhất đã ra đầu thú nhưng các nhà điều tra vẫn chưa thể khẳng định vụ tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo là âm mưu có tổ chức, xuyên quốc gia hay chỉ là dạng “con sói đơn độc” như các vụ việc xảy ra trong thời gian gần đây.

Một tướng nghỉ hưu của Mỹ cho biết, cách thức cầm vũ khí và di chuyển của những tay súng cho thấy chúng được đào tạo và có khả năng bắn khá chuẩn xác. Trong khi đó, nhiều thông tin cho rằng những kẻ Hồi giáo cực đoan gây ra vụ tấn công từng được đào tạo ở Yemen.

Hai kẻ tấn công sát hại một cảnh sát trên phố. Ảnh: Reuters

Vụ tấn công làm 12 người thiệt mạng, bao gồm cảnh sát, chủ biên tạp chí Charlie Hebdo và họa sĩ tranh biếm họa nổi tiếng. Ngoài ra, vụ tấn công còn làm 11 người bị thương, trong đó có 4 người đang nguy kịch. Phần lớn danh tính các nạn nhân chưa được công bố.

Khi thực hiện vụ tấn công, các tay súng gào thét “Chúa trời vĩ đại” và “Chúng ta đã báo thù cho nhà tiên tri”. Tạp chí Charlie Hebdo từng nhiều lần đăng ảnh biếm họa nhà tiên tri Mohammed, thổi bùng làm sóng giận dữ trong thế giới Hồi giáo. Chủ biên tờ tạp chí này cũng nhiều lần bị dọa giết bởi những người Hồi giáo giận dữ, nhưng cảnh sát chưa thể xác nhận những kẻ đứng đằng sau vụ tấn công có phải thành viên các nhóm Hồi giáo cực đoan đang lộng hành trên thế giới hay không.

Hiện tại, nỗ lực truy bắt hai nghi can trốn chạy đang diễn ra trên khắp nước Pháp. Nhằm chống lại mối đe dọa từ các vụ tấn công tương tự, quân đội vũ trang đã được triển khai ở nhiều địa điểm công cộng ở thủ đô Paris và các thành phố lớn khác. CNN nhận định, trong trường hợp bắt giữ tất cả các nghi phạm, các điều tra viên cũng mất nhiều thời gian để tìm ra động cơ của chúng, yếu tố có khả năng tác động trực tiếp tới an ninh nước Pháp.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm