Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp lần đầu sử dụng tên lửa hành trình diệt IS

Bộ Quốc phòng Pháp ngày 15/12 tuyên bố quân đội nước này lần đầu tiên sử dụng tên lửa hành trình Scalp tấn công các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq.

Chiến đấu cơ mang tên lửa hành trình Scalp. Ảnh: Twitter Joseph Dempsey

“Tên lửa hành trình tầm xa Scalp được phóng từ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Jordan. Cuộc tấn công có sự tham gia của hàng chục chiến đấu cơ được trang bị tên lửa hành trình và bom”, Bộ Quốc phòng Pháp thông báo.

Theo Reuters, cuộc không kích nhằm vào một trung tâm chỉ huy, trung tâm huấn luyện và kho hậu cần ở khu vực Al-Qaim của Iraq.

Scalp (hay còn gọi là Storm Shadow) là tên lửa hành trình đa nhiệm, tầm xa, dẫn đường bởi các máy tính, có độ chính xác cao hơn so với bom thông thường và dùng để tiêu diệt mục tiêu mặt đất. Các tên lửa Scalp giúp chiến đấu cơ Pháp tăng phạm vi tấn công lên tới 560 km. Scalp lần đầu được sử dụng trong cuộc tấn công ở Lybia năm 2011. Nó có giá khoảng 850.000 Euro (930.000 USD).

Trong một tuyên bố khi thăm tàu sân bay Charles de Gaulle trong chiến dịch tiêu diệt IS, Tổng thống Pháp François Hollande khẳng định: “Chúng tôi sẽ tăng cường các cuộc tấn công, lựa chọn mục tiêu để khiến khủng bố thiệt hại nhiều nhất”.

Pháp tăng cường tấn công vào các mục tiêu IS ở Iraq và Syria kể từ sau khi nhóm khủng bố nhận trách nhiệm về chuỗi vụ tấn công ở thủ đô Paris khiến 130 người thiệt mạng hôm 13/11.

Kẻ tự xưng IS tấn công bằng dao ở ngoại ô Paris

Hãng thông tấn AFP dẫn lời cảnh sát cho biết, một thầy giáo bị tấn công bằng dao bởi kẻ tự xưng là IS ở vùng ngoại ô thủ đô Paris, Pháp.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm