Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp kêu gọi chống cả khủng bố lẫn biến đổi khí hậu

Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định cuộc chiến chống khủng bố có mối quan hệ mật thiết với nỗ lực ngăn trái đất ấm lên.

Cảnh sát đụng độ những người phản đối COP21 tại Paris hôm 29/11. Ảnh: AP
Cảnh sát đụng độ những người phản đối COP21 tại Paris hôm 29/11. Ảnh: AP

Phát biểu trong phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu lần thứ 21 tại Paris hôm 30/11, ông Hollande nói rằng cộng đồng quốc tế phải đồng lòng trong nỗ lực duy trì mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C và những nước giàu phải đóng góp nhiều hơn các nước nghèo, Reuters đưa tin.

"Tôi không thể tách cuộc chiến chống khủng bố với nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Đây là hai thách thức toàn cầu mà chúng ta phải giải quyết. Chúng ta phải để con của chúng ta sống trong một thế giới không còn nỗi sợ hãi, chúng ta nợ thế hệ sau một hành tinh không còn tai ương. Hòa bình thế giới phụ thuộc vào các cuộc đàm phán trong khuôn khổ COP21", ông nói.

Những cuộc đàm phán về giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính liên tục diễn ra rồi thất bại trong hàng thập kỷ qua. Sau thất bại của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu ở Copenhagen, Đan Mạch 6 năm trước, giờ đây dư luận đặt hy vọng lớn vào hội nghị ở Paris. Nhưng ông Hollande cảnh báo rằng đó phải là một thỏa thuận rõ ràng.

"Để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, chúng ta không chỉ cần thiện chí, những lời tuyên bố tốt đẹp. Tương lai của nhân loại đang phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo tham dự COP21. Chúng ta đang ở ngưỡng rất cấp bách", ông Hollande bình luận.

COP21 diễn ra trong bối cảnh Nghị định thư Kyodo sắp hết hạn vào năm 2020. Nó đặt các nhà lãnh đạo thế giới dưới áp lực đạt được thỏa thuận mới mang tầm quốc tế, phù hợp với điều kiện các nước và bảo vệ môi trường toàn cầu.​

Nghị định thư Paris cần giải quyết các vấn đề nan giải, tạo ra sự bình đẳng và ràng buộc pháp lý với tất cả các bên tham gia về vấn đề môi trường. Nó cũng cần linh hoạt, được xây dựng trên tinh thần tự nguyện của các nước và có thể được điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với những diễn biến về khí hậu trong vài thập kỷ tới.​​​​

Biến đổi khí hậu tạo ra những mối nguy mà ai cũng hiểu rõ. Tuy nhiên, các quốc gia đang khá mâu thuẫn về lượng khí thải carbon cần cắt giảm. Các nước phát triển muốn gây áp lực để những quốc gia đang phát triển cắt giảm nhiều hơn khí thải gây hiệu ứng nhà kính nhưng chưa được chấp thuận vì lý do tốn kém và làm tăng giá thành sản phẩm.

Lãnh đạo thế giới đau đầu với 'mối đe dọa lớn hơn khủng bố'

Trong tuần tới, các nhà lãnh đạo thế giới sẽ tụ họp tại Paris để đối phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, mối đe dọa mà Tổng thống Mỹ Barack Obama mô tả “còn lớn hơn khủng bố”.

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm