Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp giành vé nhờ pha dùng tay chơi bóng của Henry

Tiền đạo đang chơi cho Barca đã dùng tay khống chế bóng trước khi chuyền cho Gallas ghi bàn trong hiệp phụ để giúp Pháp có vé dự World Cup 2010.

Pháp giành vé nhờ pha dùng tay chơi bóng của Henry

Tiền đạo đang chơi cho Barca đã dùng tay khống chế bóng trước khi chuyền cho Gallas ghi bàn trong hiệp phụ để giúp Pháp có vé dự World Cup 2010.

Pháp giành vé nhờ pha dùng tay chơi bóng của Henry
Nỗi buồn bị thua oan uổng của các cầu thủ Ireland.

Với chiến thắng 1-0 trên đất Ireland trong trận lượt đi, Pháp có lợi thế rất lớn để nối gót các ông lớn khác tới Nam Phi dự ngày hội bóng đá thế giới. Tuy nhiên, phải nhờ tới pha “ăn gian” của Henry, Les Bleus mới hoàn tất được nhiệm vụ của mình.

Kết quả:

Ukraina 0-1 Hy Lạp
Salpingidis 31’

Slovenia 1-0 Nga
Dedic 44’

Bosnia 0-1 Bồ Đào Nha
Meireles 56’

Pháp 1-1 Ireland
Gallas 103’ - Keane 32’

Bước vào trận đấu có tính chất sinh tử này, Pháp phải chịu sự mất mát lớn về mặt nhân sự do cơn bão chấn thương. Ở hàng thủ, Escudé Julien được bố trí đá thay “thương binh” Abidal, nhưng khi trận đấu mới bắt đầu được 9 phút, “người đóng thế” này cũng phải rời sân vì chấn thương. Bất đắc dĩ HLV Domenech phải sử dụng Sébastien Squillaci, cầu thủ mới chỉ được khoác áo ĐT Pháp đúng 1 trận trước đó.

Do buộc phải thắng mới có vé đi tiếp, Ireland đã nhập cuộc khá tốt trong trận đấu trên sân Stade de France. Ngay ở phút thứ 5, Duff đã có pha đi bóng dũng mãnh bên cánh trái trước khi căng ngang thuận lợi cho Robbie Keane. Rất may cho chủ nhà là Evra đã nhanh chân kịp thời hóa giải sóng gió. Hai phút sau, Sagna phải vất vả đánh đầu cản phá pha câu bóng vào của Kilbane cho Doyle.

Sau hơn chục phút đầu để đối thủ lấn lướt, Pháp dần lấy lại thế trận và bắt đầu tổ chức được các pha tấn công nguy hiểm. Những Henry, Anelka, Lassana Diarra liên tục có cơ hội tiếp cận khung thành đối phương nhưng lại không một lần dứt điểm thành công.

Đánh phủ đầu không thành, Ireland chủ động chuyển sang thế trận phòng ngự phản công. Không chỉ tỉnh táo hóa giải được các tình huống nguy hiểm của ĐT Pháp, các học trò của Giovanni Trapattoni còn tổ chức được những pha phản công cực kỳ sắc sảo. Phút 27, Doyle để lỡ cơ hội ngon ăn khi không thể đánh đầu thành công ở cự ly chưa tới 10m. Trước đó khoảng 3 phút, chân sút của Wolves cũng đã có pha chạm bóng ở cự ly gần nhưng bị thủ thành Lloris xuất sắc cản phá.

Pháp giành vé nhờ pha dùng tay chơi bóng của Henry
Robbie Keane giúp Ireland vượt lên dẫn trước.

Sau khá nhiều cơ hội ngon ăn bị bỏ lỡ, cuối cùng Ireland cũng tìm được đường vào khung thành đối phương. Phút 33, sau pha phối hợp với Kilbane, Duff băng xuống rất nhanh bên cánh trái trước khi tung đường chuyền vào thuận lợi để Keane thoải mái đệm bóng tung lưới Lloris. Tỷ số sau hai lượt trận được san hòa 1-1. Những phút còn lại của hiệp một ĐT Pháp vẫn cầm bóng nhiều hơn nhưng lại không tổ chức được các tình huống tấn công thực sự nguy hiểm, trong khi đó Ireland tiếp tục duy trì lối chơi phòng ngự phản công sắc nét của mình.

Bước sang hiệp hai, thế trận diễn ra có phần cân bằng với những pha ăn miếng trả miếng của cả hai đội. Tuy nhiên, số tình huống thực sự nguy hiểm không nhiều bởi cả hai đều chơi thận trọng hơn rất nhiều so với hiệp một. Để tạo ra nét mới trong tấn công, HLV Domenech tung Sidney Govou, cầu thủ đang có phong độ cao tại Lyon, vào sân thay Gignac André-Pierre. Tuy nhiên, hàng công của Les Bleus vẫn tỏ ra khá bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành đối phương. Bộ đôi Anelka và Henry bị hàng thủ của Ireland phong tỏa, khống chế khá thành công.

Phút 61, suýt chút nữa ĐT Pháp đã phải trả giá cho một sai lầm cá nhân. Lassana Diarra để mất bóng, tạo cơ hội cho Duff băng xuống nhưng rất may thủ thành Lloris đã kịp hóa giải sóng gió. Phút 72, ĐT Pháp cũng tạo được một cơ hội khá rõ nét. Từ đường căng vào của Sagna, Anelka có cơ hội dứt điểm nhưng cú đánh đầu của anh lại quá thiếu chuẩn xác. Trong suốt quãng thời gian còn lại của hiệp hai, lối chơi chặt chẽ của cả Ireland và Pháp khiến trận đấu không có thêm được một cơ hội nào thực sự rõ nét.

Pháp giành vé nhờ pha dùng tay chơi bóng của Henry
Gallas ăn mừng bàn thắng trong khi các cầu thủ Ireland chạy ra phản ứng với trọng tài.

Hòa 1-1 sau hai lượt trận, Pháp và Ireland lôi nhau vào hiệp phụ để quyết định thắng thua, và đội bóng áo Lam đã “giật” được tấm vé dự World Cup 2010 bằng một tình huống “ăn gian” của Henry. Phút 103, chân sút đang khoác áo Barca dùng tay khống chế bóng trước khi chuyền cho Gallas ghi bàn.

Ireland đã chơi một trận đấu hay nhưng họ bị loại bởi một tình huống thiếu fair-play.

Đội hình ra sân:

Pháp: Lloris; Sagna, Gallas, Escude (Squillaci 9’), Evra; Lassana Diarra, Diarra; Anelka, Gourcuff (Malouda 87’), Henry; Gignac (Govou 57’).

Ireland: Given; 0’Shea (McShane 66’), St Ledger, Dunne, Kilbane; Lawrence (McGeady 107’), Whelan (Gibson 63’), Andrews, Duff; Doyle, Keane.

Lâm Quang

Theo DV

Bạn có thể quan tâm