Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp cân nhắc cấm Wi-Fi công cộng sau sự kiện Paris

Tình trạng khẩn cấp ở Pháp khiến người dân bị hạn chế nhiều công cụ Internet, và nước này đang mở rộng thêm các lệnh cấm.

 

Pháp có khả năng cấm Wi-Fi công cộng miễn phí cũng như các hoạt động lướt web ẩn danh sau sự kiện tấn công tại Paris, theo nhiều nguồn tài liệu rò rỉ.

Chính phủ Pháp cân nhắc kiểm soát Internet theo cách chỉ Iran và Trung Quốc từng làm, tờ Le Monde dẫn một tài liệu kể trên.

Tài liệu này cho rằng quốc gia này sẽ “cấm các đường truyền Wi-Fi được chia sẻ miễn phí” trong 3 tháng tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Cảnh sát cho rằng các đường truyền Wi-Fi công cộng cho phép người dùng, kể cả kẻ xấu sử dụng Internet mà không bị theo dõi. Họ cũng tìm cách xóa các trình duyệt Tor ẩn danh, động thái chỉ từng được từng hiện bởi Iran và Trung Quốc.

Các phần mềm và mạng lưới này phân tán hoạt động người dùng trước khi chúng đến điểm cuối, do đó giấu đi địa chỉ IP của máy tính được sử dụng. Theo đó, giới khủng bố và tội phạm số ưa thích chúng để liên lạc và tìm thông tin mà không lo bị lần ra. Mặt khác, các công cụ này cũng cho phép báo giới, những người tố cáo ẩn danh hoặc các cá nhân khác tránh khỏi sự dòm ngó.

Kiểm soát các công nghệ này vốn khó khăn, và những tiền lệ cũng chỉ có hiệu quả hạn chế. Tại Trung Quốc, kết nối đến vài phần đặc biệt của Internet sẽ bị ngăn chặn, họ có cả chiến dịch “The Great Firewall” nhằm theo dõi và phân tích mọi diễn biến trên mạng. Pháp có vẻ như muốn làm theo kế hoạch này và họ sẽ phải tạo ra một kế hoạch kiểm soát và ổn định Internet trên diện rộng.

Tình trạng khẩn cấp cung cấp nhiều quyền lực lớn hơn cho các cơ quan chức năng, như cho phép cảnh sát kiểm tra người dân mà không cần lệnh, hoặc cấm các hoạt động biểu tình công cộng. Các trang web cũng có thể được gỡ xuống nếu bị nghi ngờ chứa nội dung bất hợp pháp.

Các quyền này được áp dụng rất nhanh sau sự kiện Paris. Quốc hội cũng đã đồng ý kéo dài chúng suốt 3 tháng - trong khi nhiều thông tin cho thấy có khả năng chúng sẽ được kéo dài vĩnh viễn.

 

 

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm