Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anonymous có thể đang thất bại trong cuộc chiến với IS

Twitter, FBI và truyền thông cáo buộc các tài khoản do Anonymous gỡ xuống có độ chính xác thấp và báo cáo của họ hầu như không có giá trị.

Anonymous và các nhóm đồng sự đã có nhiều chiến dịch, nhưng #OpParis gần đây là ồn ào và tốn nhiều giấy mực nhất. Sự kiện này phản ứng ngay lập tức với cuộc khủng bố Paris khiến hơn 130 người thiệt mạng.

Mục tiêu của chiến dịch này được cho là tìm ra các tài khoản Twitter và website được vận hành bởi thành viên IS. Tuy vậy, các báo cáo gần đây cho thấy phần lớn các tài khoản bị Anonymous xóa đi không liên quan gì đến IS.

Anonymous: Người hùng hay tội phạm Nhiều người xem Anonymous như những anh hùng, trong khi các tổ chức khác loại họ khỏi danh sách và xem là tội phạm.

Cũng như nhiều chiến dịch trước, #OpParis và #OpISIS hướng tới việc làm lộ diện các tài khoản trong tầm ngắm. Tất cả các thông tin đều được công bố rộng rãi trên mạng. Một tài khoản Twitter bán chính thức của OpParis còn thông tin rằng, hơn 20.000 tài khoản Twitter của các thành viên IS cùng những kẻ ủng hộ đã bị xóa bỏ. Con số này khá đáng tin so với sức mạnh của Anonymous, nhưng tính xác thực của các tài khoản này cần phải xem lại. Trong nhiều trường hợp, các tài khoản thậm chí thuộc về những cá nhân, nhà báo và học giả chống đối IS.

Anonymous đã tạo ra nền tảng báo cáo tự động, cho phép bất kỳ ai báo cáo các tài khoản Twitter nghi của IS với số lượng lớn. Danh sách này xuất hiện công khai trên Pastebin và phần nhiều trong số đó đã bị xóa sổ. Theo Gizmodo, khi bạn báo cáo hàng nghìn tài khoản, khó lòng không xảy ra sai sót.

Ars Technica và nhiều tờ báo khác đã kiểm tra nhiều báo cáo và phát hiện rất nhiều trong số chúng có vẻ như chỉ đùa giỡn các thành viên IS hoặc thông tin về những vụ việc khác liên quan đến các vấn đề ở Trung Đông. Phần lớn viết bằng tiếng Ả-rập, trong khi Anonymous hầu như chỉ nói tiếng Anh. Admin kênh webchat của #OpParis đã yêu cầu thành viên chỉ nói tiếng Anh và thậm chí có nhiều người tham gia không biết IS là tên tiếng Anh của tổ chức khủng bố.

Một người dùng tự xưng là hacker tên th3j35t3r đã lớn tiếng chỉ trích #OpParis gây hàm oan cho người tốt. Thậm chí, #OpParis đã đồng ý với ý kiến này trước khi dòng tweet đó bị xóa đi. Anh này còn cho rằng Anonymous đang bị chính IS điều khiển nhằm lôi kéo thêm nhiều sự chú ý cho nhóm khủng bố. Một tài khoản Twitter chỉ mất vài giây để tạo, nên dù xóa đúng tài khoản, IS không thực sự mất nhiều thứ giá trị.

Twitter có vẻ cũng mất niềm tin vào chiến dịch này, khi cho rằng chúng “rất thiếu chính xác”. Twitter có nhiều nhân viên giỏi tiếng Ả-rập để theo dõi các thông tin được báo cáo lên. FBI cũng đã chán ngán với Anonymous. Các thành viên của chiến dịch từng cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn rằng họ phát hiện âm mưu tấn công khủng bố vào sự kiện của WWE tại Atlanta, nhưng FBI cho rằng thông tin đó thiếu xác thực.

Tờ Gizmodo kết luận, có vẻ lần này, cuộc “tấn công tổng lực” của Anonymous đã không mang lại hiệu quả gì thực sự.

Anonymous tổng tấn công, xoá sổ 20.000 tài khoản Twitter IS

Anonymous gọi tổ chức khủng bố IS là những con virus và họ sẽ đóng vai trò bác sĩ diệt những con virus đó.

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm