Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phản ứng của ông Sunak sau khi cựu Thủ tướng Johnson bỏ cuộc

Cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak ngày 24/10 đã ca ngợi khả năng lãnh đạo của ông Boris Johnson sau khi cựu thủ tướng thông báo rút khỏi cuộc tranh cử.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak. Ảnh: Reuters.

Ông Sunak, người hiện có nhiều khả năng sẽ kế nhiệm bà Liz Truss với tư cách là thủ tướng Anh gốc Ấn Độ đầu tiên, cho biết ông Johnson đã dẫn dắt nước này vượt qua những thách thức khó khăn nhất bao gồm Brexit, triển khai vaccine Covid-19 và cuộc xung đột ở Ukraine, Asian News International đưa tin.

"Ông Boris Johnson đã đạt được thỏa thuận Brexit và triển khai vaccine tuyệt vời. Ông ấy đã dẫn dắt đất nước chúng tôi vượt qua một số thách thức khó khăn nhất mà chúng tôi từng đối mặt… Chúng tôi sẽ luôn biết ơn ông ấy vì điều đó”, ông Sunak viết.

“Mặc dù ông Johnson quyết định từ bỏ tranh cử thủ tướng, nhưng tôi thực sự hy vọng ông ấy sẽ tiếp tục đóng góp cho đời sống cộng đồng trong và ngoài nước”, theo bài đăng trên Twitter.

tranh cu thu tuong Anh anh 1

Cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak ngày 24/10 đã ca ngợi khả năng lãnh đạo của ông Boris Johnson. Ảnh: Reuters.

Cựu thủ tướng Johnson ngày 23/10 cho biết ông đã có sự ủng hộ của trên 102 nhà lập pháp, đủ để bước tiếp vào cuộc đua tìm người thay thế bà Liz Truss, nhưng ông nhận thấy cần rút lui vì đất nước và đảng Bảo thủ cần có sự thống nhất, theo Reuters.

Tuyên bố của ông Johnson đang làm tăng thêm khả năng ông Sunak, 42 ​​tuổi, trở thành thủ tướng tiếp theo thay thế bà Liz Truss, có thể sớm nhất là trong ngày 24/10, mà không cần đến một vòng bỏ phiếu khác.

Dù vậy, Guardian dẫn một nguồn tin thân cận với ông Sunak cho biết ông “không coi thường bất cứ điều gì”.

“Rishi sẽ tiếp tục nói chuyện với các đồng nghiệp vào sáng mai (24/10) và thảo luận về cách tốt nhất để đoàn kết đảng và đưa đất nước tiến lên”, người này cho biết.

Clip ông Boris Johnson đáp máy bay về Anh sau khi bà Liz Truss từ chức Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 22/10 đã về đến Anh sau kỳ nghỉ ở vùng biển Caribe, trong bối cảnh ông được cho sẽ ra tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ.

Lý do ông Johnson rút khỏi cuộc đua thủ tướng Anh

Ông Boris Johnson được cho là đã nhận thấy khả năng thất bại trong cuộc đua vị trí thủ tướng Anh, nên ông đã tự rút lui để tránh mất mặt.

Cú quay đầu vội của Thủ tướng Liz Truss

Dù hủy bỏ quyết định cắt giảm thuế cho những người giàu nhất nước Anh, chính phủ của Thủ tướng Liz Truss vẫn giữ lại nhiều biện pháp gây tranh cãi khác.

Minh An

Bạn có thể quan tâm