Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phản ứng của Elon Musk khi các đối thủ bắt tay nhau

“Nếu tất cả đối thủ cạnh tranh liên kết cùng nhau tấn công bạn, đó có vẻ là lời ngợi khen”, Elon Musk nói.

Trong nhiều năm, Blue Origin đã chế tạo động cơ tên lửa mới khổng lồ. Đó là động cơ cao gần 4 m, sở hữu khoảng 200 tấn lực đẩy, thậm chí còn hơn cả các động cơ được trang bị cho tàu con thoi.

Động cơ BE-4, như mọi người biết, không mạnh mẽ như các động cơ F-1 mà Bezos yêu thích, được coi là những động cơ tên lửa mạnh nhất từng được tạo ra. Nhưng nó được thiết kế để trở thành một con ngựa thồ đáng tin cậy, một tên lửa có thể bay đi bay lại với chi phí tương đối thấp.

Sự thật rằng Blue Origin đang phát triển động cơ của chính mình, và xây dựng cơ sở hạ tầng ở Tây Texas để thử nghiệm nó. Đây lại là một dấu hiệu khác cho thấy Bezos đang rất nghiêm túc với không gian, và rằng ông ấy đã rót một khoản tài lực khổng lồ - có lẽ lên đến 1 tỷ USD - vào riêng việc phát triển động cơ.

Trong một cuộc họp báo tại Câu lạc bộ báo chí Quốc gia, Bruno và Bezos đã ngồi cạnh nhau trước một băng rôn với cụm từ “Khơi mào tương lai” để thông báo rằng họ đang bắt tay hợp tác - Blue Origin sẽ bán động cơ BE-4 cho Alliance.

Điều đó cho phép Alliance tránh phải sử dụng động cơ RD-180 do Nga chế tạo và cũng không kém phần quan trọng, nhờ đó họ có thể loại bỏ đợt tấn công của Musk.

Đó là cuộc hôn phối gây choáng váng và ít ngờ tới. Tập đoàn Lockheed Martin - Boeing (vốn sở hữu cả thế kỷ kinh nghiệm trong ngành không gian) bắt tay với Blue Origin - công ty khởi nghiệp im hơi lặng tiếng từ từ tiến lên một cách cẩn thận.

SpaceX canh tranh voi Blue Origin anh 1

Elon Musk. Ảnh: Flipboard.

Nhưng giờ đây, lần đầu tiên, Blue Origin đứng một cách dứt khoát dưới ánh đèn sân khấu và nó đang làm thế với kẻ thù không đội trời chung của SpaceX.

“Quả là vẹn cả đôi đường” - Bruno rạng rỡ - “Chúng tôi có tinh thần khởi nghiệp tiến bộ của họ với bảng thành tích quá khứ dày dạn đầy ắp thành công, sự chắc chắn và sự đáng tin cậy của ULA".

Bezos khen ngợi đối tác mới của ông và sự kế thừa lâu đời của nó, nhấn mạnh rằng Alliance “trong suốt tám năm qua đã đưa một vệ tinh lên quỹ đạo gần như một lần mỗi tháng. Đó là một bảng thành tích không thể sánh kịp cùng sự tôn kính đáng kinh ngạc đối với tinh thần chú ý đến chi tiết và sự vận hành xuất sắc".

Ông ấy tỏ ra rất phấn khích trước những chi tiết kỹ thuật của động cơ, băn khoăn rằng bằng cách nào mà “chu kỳ đốt cháy tầng giàu oxy” của nó lại tốt hơn một “máy sinh khí”; làm thế nào mà động cơ chỉ có một “bơm tua bin duy nhất” hay chỉ có “một ống thông. Vì vậy, nó đơn giản hết mức có thể trong khi vẫn đạt được hiệu suất cao và vô cùng đáng tin cậy".

Sau đó, trong cùng ngày, khi Musk được hỏi về sự kết hợp giữa United Launch Alliance và Blue Origin, như mọi khi, ông đã rất thẳng thắn: “Nếu tất cả đối thủ cạnh tranh liên kết cùng nhau tấn công bạn, đó có vẻ là lời ngợi khen” - ông nói - “Tôi nghĩ đó là lời ngợi khen rất chân thành".

Điều này cũng làm gia tăng áp lực đối với SpaceX. Musk không thể mắc bất cứ sai lầm nào. Không phải lúc này. Không phải khi các đối thủ cạnh tranh đang chĩa súng vào ông và chính quyền Obama đầu tư rất nhiều vào SpaceX.

Không phải bây giờ khi Musk đã là người nổi tiếng với khả năng làm chuyển biến các thị trường và khiến báo chí rộn rã chỉ với một dòng Twitter.

Tất cả điều đó đang tạo nên một đỉnh cao kiểu Hollywood, đẩy Musk và công ty không gian của ông ấy lên cao hơn nữa, đến một độ cao riêng biệt, nơi mà cuối cùng, nó cũng có gì đó để mất.

Christian Davenport / Alphabooks và NXB Thế giới

SÁCH HAY