Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phan Tuấn Tài - từ vé vớt đến ngôi sao của U23 Việt Nam

Trước khi thể hiện sự phát triển vượt bậc khi khoác áo U23 Việt Nam từ SEA Games 31 đến giải châu Á, Phan Tuấn Tài trải qua thời gian không dễ dàng.

Phan Tuấn Tài chỉ cần một lần chạm bóng để đưa bóng vào lưới U23 Thái Lan, ngay ở giây thứ 17 của trận đấu. Anh cũng là người tung ra đường kiến tạo để Nguyễn Văn Tùng nâng tỷ số lên 2-1 cho đội nhà.

Trước đó, tiền vệ sinh năm 2001 góp công lớn vào tấm HCV SEA Games 31 bởi đường chuyền để Nhâm Mạnh Dũng ghi bàn duy nhất của trận chung kết, cũng vào lưới đội bóng láng giềng. Xa hơn nữa, vẫn là Tuấn Tài kiến tạo giúp U22 Việt Nam hạ gục đối thủ để vô địch Đông Nam Á hồi tháng 2.

Nói Tuấn Tài là "hung thần" mới của U23 Thái Lan là không hề quá. 4 trận đấu, tiền vệ này đóng góp trực tiếp vào 4 bàn thắng. 2 trong số đó giúp đội nhà đăng quang. Từ sân chơi khu vực ra đến đầu trường châu Á, Tuấn Tài đang khiến người Thái phải chật vật.

Nhung dieu Phan Tuan Tai can lam de hoan thien hon anh 1

Tuấn Tài ăn mừng bàn thắng mở tỷ số cùng đồng đội. Ảnh: AFC.

Mẫu cầu thủ cầu tiến

Tuấn Tài chơi không quá nổi bật ở các giải trẻ. Tại CLB Viettel, vốn nổi tiếng với việc đào tạo cầu thủ có cơ bản tốt, anh phải cạnh tranh với Trần Danh Trung, Nguyễn Hữu Thắng... những người hơn mình một tuổi. Một tuổi đồng nghĩa với khoảng cách đủ lớn về mặt trình độ khi cầu thủ còn đang trong giai đoạn học nghề.

Tiền vệ quê Đắk Lắk được biết đến nhiều hơn trong giai đoạn trước mùa giải 2022. CLB Viettel dùng anh ở nhiều trận giao hữu, khi quân số bị chia cho các đội tuyển quốc gia. Những gì cầu thủ này thể hiện phần nào đem đến những hy vọng, nhưng ở thì tương lai.

Chính sách nhân sự của nhà đương kim vô địch V.League không giúp Tuấn Tài có cơ hội thử sức ở giải đấu cao nhất của làng bóng đá nội. Chỉ những cầu thủ sinh năm 2000 trở về trước mới được đăng ký thi đấu. Ở môi trường cạnh tranh khốc liệt, việc dùng những tài năng trẻ đôi khi lại có tác dụng ngược. Anh trở về quê nhà thi đấu theo dạng cho mượn, tại giải hạng Nhất.

Cơ hội đến với Tuấn Tài khi U22 Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của HLV Đinh Thế Nam, khủng hoảng lực lượng tại giải Đông Nam Á. Tiền vệ này trải qua hành trình di chuyển bằng đường bộ kéo dài hơn 7 tiếng và hội quân ít giờ trước trận đối đầu với U22 Thái Lan. Hành trình đầy cảm xúc trên đất Campuchia mở ra cơ hội cho Tuấn Tài ở đội bóng của HLV Park Hang-seo và anh đã không bỏ lỡ.

"Về chuyên môn, HLV Park cũng như ban huấn luyện U23 Việt Nam cân nhắc rất kỹ các nhân tố cần thiết để lựa chọn cầu thủ thi đấu tại SEA Games 31. Và Tuấn Tài đã thể hiện được, để được HLV Park lựa chọn", Phó giám đốc Trung tâm Thể thao Viettel đánh giá về cậu học trò.

Ông Biên cũng dành những lời đánh giá tích cực về chàng tiền vệ sinh năm 2001: "Ở CLB, Tuấn Tài rất chăm chỉ, cầu tiến trong quá trình tập luyện. Chúng tôi đánh giá chất lượng cầu thủ trên nhiều yếu tố, cậu ấy đều đáp ứng được yêu cầu, từ chuyên môn đến sinh hoạt".

Nhung dieu Phan Tuan Tai can lam de hoan thien hon anh 2

Tuấn Tài thể hiện phong độ đáng nể ở những trận đấu gặp tuyển Thái Lan. Ảnh: Changsuek.

Vấn đề là thời gian

Từ tấm "vé vớt" khi U22 Việt Nam gặp khủng hoảng lực lượng, Tuấn Tài đang chứng mình được năng lực và chiếm suất đá chính. Tài năng của anh là không thể phủ nhận sau những gì người hâm mộ chứng kiến trong thời gian ngắn vừa qua.

Từ vị thế là phương án dự phòng ở U23 Việt Nam tại SEA Games 31, Tuấn Tài dần chiếm lòng tin từ HLV Park. Anh được trao cơ hội ở cả vị trí trung vệ lệch trái lẫn hậu vệ trái rồi đẩy Lê Văn Đô lên ghế dự bị, chuyển Văn Xuân sang cánh phải.

Từ một cầu thủ vô danh, Tuấn Tài đang là sao mai đầy hứa hẹn của bóng đá Việt Nam. Song, anh còn nhiều điều điều cần cải thiện để trở thành một ngôi sao thực thụ.

Tỏa sáng ở 3 giải đấu liên tiếp ở cấp độ U22-U23, nhưng Tuấn Tài chưa phải là cầu thủ giàu kinh nghiệm thi đấu. Số trận chuyên nghiệp của cầu thủ này quá ít so với chính những đồng đội như Nhâm Mạnh Dũng hay Nguyễn Hai Long.

HLV Hải Biên cũng thừa nhận đây là yếu tố anh cần cải thiện. "Chuyên môn có thể được dạy dỗ, nhưng kinh nghiệm thì cầu thủ phải tự mình tích lũy. Nó cần thời gian, rất dài. Để cầu thủ trưởng thành và dày dạn bản lĩnh, phải trải qua nhiều giải đấu, ở nhiều cấp độ khác nhau".

Thể hình và thể lực cũng là vấn đề với cầu thủ trẻ này. Trường hợp tương tự, Nguyễn Hoàng Đức, trước khi thực sự trở thành nhân tố không thể thay thế ở tuyển Việt Nam, từng bị đánh giá là mỏng cơm. Thực tế, dù có khả năng giữ bóng tốt, không ít lần cầu thủ gốc Hải Dương chật vật trong những pha tranh chấp tay đôi có tính va chạm cao.

Ở môi trường bóng đá hiện đại, kỹ năng chơi bóng thôi là chưa đủ. Hoàng Đức cải thiện thể chất đáng kể trong hơn một năm gần đây và ngày càng hoàn thiện bản thân hơn, để trở thành cầu thủ đáng xem hàng đầu Việt Nam.

Với Tuấn Tài, lãnh đạo CLB Viettel đang đặt kỳ vọng tương tự đàn anh. "Song song với việc phát triển kỹ năng, Tuấn Tài cần cải thiện về thể chất mới có thể đáp ứng yêu cầu và thi đấu ở giải đấu khắc nghiệt như V.League, xa hơn là góp mặt ở đội tuyển quốc gia", ông Biên nói.

Nhung dieu Phan Tuan Tai can lam de hoan thien hon anh 3

Chấm điểm U23 Việt Nam - Thái Lan: Dấu ấn đậm nét của Tuấn Tài

Phan Tuấn Tài là cầu thủ hay nhất trong trận hòa 2-2 của U23 Việt Nam trước Thái Lan ở trận ra quân VCK U23 châu Á 2022 với một pha lập công và một kiến tạo.

Bộ mặt mới của U23 Việt Nam khiến Thái Lan bối rối

Mang đầy đủ binh hùng tướng mạnh đến giải U23 châu Á, nhưng U23 Thái Lan suýt nữa ôm hận trước U23 Việt Nam của HLV Gong Oh-kyun ở trận khai màn.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm