Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phan Tuấn Tài - 'Hung thần' của U23 Thái Lan

Màn trình diễn vào tối 2/6 một lần nữa cho thấy Phan Tuấn Tài thực sự là nỗi ám ảnh với các đội U23 Thái Lan.

Trước trận ra quân ở vòng chung kết U23 châu Á 2022, U23 Thái Lan được đánh giá cao hơn Việt Nam khi có những sự bổ sung chất lượng như Kritsada Kaman, Thanawat Seungchitthawon hay Suphanat Mueanta. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Worrawoot Srimaka phải rất vất vả mới có được một trận hòa trước U23 Việt Nam.

Người khiến U23 Thái Lan phải chật vật lại là Phan Tuấn Tài.

phan tuan tai anh 1

Tuấn Tài (số 2) chơi ấn tượng trước U23 Thái Lan. Ảnh: Hữu Tấn.

Cái duyên khi đối đầu U23 Thái Lan

Trên sân Bunyodkor (Uzbekistan), Tuấn Tài tỏa sáng rực rỡ. Ngay ở giây thứ 17, anh điền tên mình lên bảng điện tử nhờ cú sút xa quyết đoán. Bóng đập vào người Jonathan Khemdee và không cho thủ môn Kiadtiphon Udom cơ hội cản phá.

Nếu bất cứ ai mỉa mai về độ may mắn của bàn thắng này, Tuấn Tài có thể dùng pha tạt bóng đẳng cấp ở phút 73 để đáp trả. Anh thực hiện cú "siết lòng" bằng chân trái sau khi xoay người rất nhanh. Anh đưa bóng ra phía sau lưng hàng thủ U23 Thái Lan, tạo cơ hội để Nguyễn Văn Tùng bắt volley ghi bàn, nâng tỷ số lên 2-1 cho U23 Việt Nam.

Sau 4 trận gặp U23 Thái Lan trong năm 2022, Tuấn Tài có 4 lần đóng góp trực tiếp vào các bàn thắng của U23 Việt Nam. Ở trận chung kết U23 Đông Nam Á 2022, anh kiến tạo để Trần Bảo Toàn đánh đầu ghi bàn duy nhất, giúp thầy trò HLV Đinh Thế Nam lên ngôi vô địch.

Đến trận chung kết SEA Games 31 môn bóng đá nam, Tuấn Tài tiếp tục có pha tạt bóng đẹp mắt để Nhâm Mạnh Dũng ghi bàn, ấn định chiến thắng cho U23 Việt Nam.

Tuấn Tài tỏa sáng ở 2 trận chung kết liên tiếp tại những đấu trường trong khu vực Đông Nam Á. Giờ đây, anh tiếp tục thăng hoa tại sân chơi châu Á. Dưới sự dẫn dắt của HLV Đinh Thế Nam, Park Hang-seo và giờ là Gong Oh-kyun, cầu thủ thuộc biên chế CLB Viettel trải qua chuỗi ngày quá đáng nhớ trong màu áo U23 Việt Nam. Mọi chuyện còn tuyệt vời hơn khi anh tỏa sáng trước các đội U23 Thái Lan, đối thủ truyền kiếp của Việt Nam trong khu vực.

Lần duy nhất Tuấn Tài không kiến tạo hoặc ghi bàn cho U23 Việt Nam khi đối đầu Thái Lan là ở vòng bảng giải Đông Nam Á 2022. Tuy nhiên, đó cũng là trận cầu đáng nhớ với cả tập thể U23 Việt Nam lẫn cá nhân hậu vệ này.

15h ngày 22/2, trước giờ bóng lăn 4 tiếng, U23 Việt Nam chỉ còn 9 cầu thủ âm tính, trong đó có 2 thủ môn. Trong khi đó, theo điều lệ giải U23 Đông Nam Á 2022, mỗi đội phải có tối thiểu 13 cầu thủ để đăng ký thi đấu. U23 Việt Nam có nguy cơ bị loại khỏi giải.

Đến 17h35, Tuấn Tài cùng Đình Hai (Phù Đổng) mới có mặt ở sân Prince. Ngay khi vừa xuống sân bay, họ được lực lượng an ninh và Liên đoàn Bóng đá Campuchia hỗ trợ để có thể đến sân nhanh nhất. U23 Việt Nam vừa đủ 13 cầu thủ để thi đấu và giành chiến thắng 1-0 trước Thái Lan.

Trước khi được vào sân từ băng ghế dự bị, Tuấn Tài trải qua hành trình dài di chuyển. Khi vừa đến sân, anh lập tức xỏ giày, khởi động và thi đấu với cái dạ dày gần như rỗng tuếch. Anh chỉ kịp bổ sung năng lượng bằng vài thanh chocolate nhỏ. Đó chắc chắn là kỷ niệm mà Tuấn Tài không thể nào quên trong sự nghiệp.

phan tuan tai anh 2

Tuấn Tài nổi lên sau thành công cùng U23 Việt Nam ở U23 Đông Nam Á 2022. Ảnh: Nguyên Khang.

Người nắm bắt cơ hội

Trước những giải đấu lớn, Tuấn Tài không phải sự lựa chọn hàng đầu ở vị trí của mình. Tại giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022, anh là "viện binh" được gọi sang Campuchia khi đội hình có quá nhiều ca mắc Covid-19. Nhưng khi được HLV Đinh Thế Nam trao cơ hội, anh nhanh chóng nắm bắt và liên tục tỏa sáng. Trong hành trình vô địch đầy cảm xúc mà U23 Việt Nam trải qua, Tuấn Tài để lại dấu ấn rõ nét.

Ở giai đoạn chuẩn bị cho SEA Games 31, không ai nghĩ rằng Tuấn Tài có thể chiếm một suất đá chính khi anh chỉ mới được HLV Park Hang-seo để mắt sau thành công ở giải Đông Nam Á. Trong khi đó, chiến lược gia người Hàn Quốc đang rất tin tưởng Lê Văn Xuân, cầu thủ đã khẳng định được đẳng cấp.

Ngoài ra, ở vị trí trung vệ lệch trái, HLV Park cũng tin tưởng Liễu Quang Vinh. Sau khi cầu thủ này chấn thương, ông còn Nhâm Mạnh Dũng.

Tuy nhiên, Tuấn Tài đã khiến mọi người phải bất ngờ. Anh được HLV Park trao cơ hội ở cả vị trí trung vệ lệch trái lẫn hậu vệ trái. Anh chưa thể cạnh tranh sòng phẳng với Văn Xuân nhưng cũng cho ông Park đủ niềm tin để đẩy Lê Văn Đô lên ghế dự bị, chuyển Văn Xuân sang cánh phải.

Dù được xếp ở vị trí nào, Tuấn Tài cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đó là cơ sở để HLV Gong tiếp tục đặt niềm tin vào hậu vệ này.

Tuấn Tài đã có những bước thành công nhất định trong màu áo tuyển ở những giải đấu trẻ. Đây chắc chắn chưa phải là điểm dừng của hậu vệ này. Anh cần phải nỗ lực hơn nữa trong màu áo đội Đắk Lắk để được CLB chủ quản Viettel gọi về. Đó mới là môi trường tốt nhất để cầu thủ sinh năm 2001 có những bước tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Và trước mắt, Tuấn Tài cần tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng này để giúp U23 Việt Nam vào sâu hơn ở đấu trường châu lục.

phan tuan tai anh 3
HLV Gong Oh-kyun: 'Ông Park tin tưởng nên mới chọn tôi' Tân HLV trưởng U23 Việt Nam Gong Oh-kyun khao khát đưa U23 Việt Nam tiến xa ở VCK U23 châu Á 2022 để tái lập thành tích mà HLV Park Hang-seo từng làm tại giải đấu này năm 2018.

HLV Thái Lan: Chúng tôi mắc sai lầm trước Việt Nam

Các học trò của ông Worrawoot Srimaka hai lần bị U23 Việt Nam dẫn bàn nhưng gỡ hòa 2-2 ở phút 90+2. U23 Thái Lan may mắn tránh một thất bại ngay trận ra quân ở VCK U23 châu Á.

Tuấn Tài ghi bàn nhanh thứ 3 lịch sử U23 châu Á

Bàn thắng của Phan Tuấn Tài được ghi ở giây thứ 17, giúp U23 Việt Nam khai thông thế bế tắc trước Thái Lan ở trận ra quân tại bảng C giải U23 châu Á tối 2/6.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm