Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phan Tuấn Tài – biểu tượng hay tử huyệt của tuyển Việt Nam?

Vị trí của Tuấn Tài là biểu tượng cho triết lý kiểm soát mà ông Philippe Troussier muốn áp dụng nhưng cũng có thể là căn nguyên đánh sập hệ thống phòng ngự của tuyển Việt Nam.

Ông Park Hang-seo trước kia và HLV Troussier hiện nay đều áp dụng sơ đồ 3 trung vệ cho đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên khác với ông Park đề cao phòng ngự và luôn chọn các trung vệ cổ điển, sở hữu thể hình to cao, HLV Troussier lại đề cao kiểm soát và muốn có những trung vệ biết tổ chức. Đó chính là lý do Phan Tuấn Tài được đóng khung trong vị trí này.

Gần một năm qua, ông thầy người Pháp đã thử nghiệm vô số cái tên ở hàng loạt vị trí của tuyển Việt Nam. Nhưng vị trí trung vệ lệch trái của Tuấn Tài thì chưa từng bị hoài nghi.

Vốn là một hậu vệ trái ở U23 Việt Nam và CLB Viettel, Tuấn Tài được ông Troussier đưa thẳng lên đội tuyển, cố định một suất trong bộ tam vệ, đánh bật những đàn anh giàu kinh nghiệm như Bùi Tiến Dũng hay Nguyễn Thành Chung. Hai trận vòng loại World Cup vừa qua, Tuấn Tài chơi trọn 180 phút, không bị thay ra bất chấp hạn chế thấy rõ cả về thể lực, thể hình và đặc biệt là sức bền ở đoạn cuối trận đấu.

Trung vệ sinh năm 2001 vừa là biểu tượng cho cuộc trẻ hóa, hạt nhân trong lối chơi kiểm soát mà ông thầy người Pháp muốn xây dựng ở tuyển Việt Nam.

phan tuan tai anh 1

Tuấn Tài đang là lựa chọn số một của tuyển Việt Nam ở vị trí trung vệ lệch trái.

Công bằng mà nói, Tuấn Tài không thiếu năng lực. Anh thậm chí thuộc nhóm tài năng trẻ tiềm năng nhất của bóng đá Việt Nam. Từ thời ông Park, Tuấn Tài có suất đá chính ở U23 Việt Nam và nhiều lần ghi dấu ấn với những pha xuống biên, tạt bóng như đặt vào trong.

Tại môi trường Viettel vốn đề cao phòng ngự với nhiều đàn anh chất lượng, Tài cũng đã chính từ tuổi 21 và đang có mùa V.League thứ ba trong sự nghiệp. Cầu thủ 22 tuổi có kỹ thuật, tốc độ không tệ, tư duy chiến thuật và khả năng chuyền bóng mà hiếm có trung vệ nào của tuyển Việt Nam sở hữu. Ông Troussier cần Tài ở hàng thủ để làm người phát động trong lối chơi kiểm soát.

Vấn đề là khi chuyển từ hậu vệ trái vào trung vệ, những kỹ năng của Tài là chưa đủ. Cầu thủ của CLB Viettel chỉ cao 1,77 m, thể hình mỏng cơm và yếu kém trong tranh chấp tay đôi. Anh dường như cũng thiếu đi sự dữ dội cần có ở một vị trí chơi ngay trước khung thành.

Trước Iraq hồi tháng 11, pha tăng tốc đơn giản của Ibraheem Bayesh đã loại bỏ Tuấn Tài, mở ra cơ hội dẫn tới bàn duy nhất vào lưới tuyển Việt Nam. Trước đó trước Trung Quốc hồi tháng 10, cũng là Tuấn Tài bị Wu Lei qua mặt, dẫn tới bàn thua thứ hai.

Dùng Tuấn Tài là phải chấp nhận những sai lầm tương tự từ anh, phải chấp nhận những hạn chế không thể san lấp chỉ bởi quyết tâm hay sự cố gắng.

Thách thức sẽ càng lớn hơn bởi người đá hậu vệ trái bên cạnh Tuấn Tài cũng là một cầu thủ có thể hình khiêm tốn. Lựa chọn số một của ông Troussier ở vị trí này, Võ Minh Trọng, chỉ cao 1,70 m. Biên trái của bộ đôi này thực sự là điểm yếu ở hàng thủ tuyển Việt Nam.

Thử so sánh, 4 năm trước tại Asian Cup, khu vực này được bảo vệ bởi Đoàn Văn Hậu (1,85 m) và Bùi Tiến Dũng (1,8 m). Thể hình, kinh nghiệm, đẳng cấp của hai bộ đôi này là hoàn toàn khác biệt.

Thách thức cho Tuấn Tài và cũng là cho HLV Troussier ở Asian Cup tới sẽ là cực lớn.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

Cạnh tranh khốc liệt ở cánh phải đội tuyển Việt Nam

Với 2 trận đá chính ở vòng loại World Cup, Vũ Văn Thanh đang thắng thế so với Hồ Tấn Tài trong cuộc đua ở cánh phải đội tuyển Việt Nam.

Ông Park Hang-seo xuất hiện khi CLB CAHN vắng HLV trưởng

Cựu HLV tuyển Việt Nam Park Hang-seo đến xem trận CLB Công An Hà Nội gặp Bình Dương trên sân Hàng Đẫy tối 26/12, nơi Gong Oh-kyun bất ngờ vắng không lý do.

Quỳnh Phương

Bạn có thể quan tâm