Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cạnh tranh khốc liệt ở cánh phải đội tuyển Việt Nam

Với 2 trận đá chính ở vòng loại World Cup, Vũ Văn Thanh đang thắng thế so với Hồ Tấn Tài trong cuộc đua ở cánh phải đội tuyển Việt Nam.

Sau khi Nguyễn Trọng Hoàng sa sút, cánh phải đội tuyển Việt Nam chứng kiến cuộc tranh đua quyết liệt giữa Vũ Văn Thanh và Hồ Tấn Tài. Từ năm 2021, việc chọn ai giữa 2 cầu thủ này đã là bài toán của HLV Park Hang-seo.

Văn Thanh nhỉnh hơn Tấn Tài ở vòng loại thứ hai và phần đầu vòng loại thứ ba World Cup 2022, khi ra sân 8 trận, tổng thời gian 498 phút. Cùng chiến dịch, cầu thủ quê Bình Định chỉ đá 3 trận với thời gian vỏn vẹn 118 phút. Đó là thời điểm Tấn Tài chớm ra mắt tuyển Việt Nam.

van thanh - tan tai anh 1

Văn Thanh (số 17) đang thắng thế ở tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Hiếu.

Văn Thanh và Tấn Tài, ai hơn ai?

Từ tháng 12/2021, cuộc cạnh tranh của Tấn Tài với Văn Thanh rõ ràng hơn. Cầu thủ quê Bình Định bắt đầu được trọng dụng ở AFF Cup 2020, với 5 trận ra sân, tổng thời gian thi đấu 286 phút. Văn Thanh cũng đá cùng số trận, với thời gian 332 phút, chỉ nhiều hơn Tấn Tài một hiệp đấu.

Trong năm 2022, Tấn Tài áp đảo Văn Thanh với 180 phút ở nửa sau vòng loại thứ ba World Cup 2022 và 458 phút ở AFF Cup 2022. Cầu thủ Hải Dương đá lần lượt 170 phút và 265 phút ở 2 đấu trường.

Tính cả vòng loại World Cup 2022 lẫn 2 kỳ AFF Cup 2020 và 2022, Văn Thanh và Tấn Tài thay nhau thi đấu ở cánh phải. Khi người này đá chính thì người kia dự bị. Khi cả hai cùng đá, chỉ Tấn Tài giữ được cánh phải, Văn Thanh buộc phải sang chơi cánh còn lại.

Cuộc cạnh tranh giữa Văn Thanh và Tấn Tài còn diễn ra ở ngay trong phạm vi CLB, khi 2 cầu thủ cánh phải tốt nhất tuyển Việt Nam lúc này đang cùng chơi cho Công An Hà Nội (CAHN).

Ở V.League 2023, Tấn Tài và Văn Thanh có số phút thi đấu xấp xỉ nhau, lần lượt 1.382 phút và 1.360 phút. Nửa đầu V.League 2023/24, tính đến trước vòng 7, con số của cả hai cũng không khác biệt lớn, với lần lượt 426 phút và 418 phút. Nhưng chỉ nhìn con số thôi thì không thể thấy được khác biệt.

van thanh - tan tai anh 2

Tấn Tài không còn giữ vị trí hậu vệ cánh phải ở CAHN và tuyển Việt Nam. Ảnh: Bảo Ngọc.

Sự đa năng của Văn Thanh

Với các HLV của CAHN, Tấn Tài mới là ưu tiên hàng đầu ở hành lang cánh phải. 19 trận ở V.League 2023, Tài có đến 18 trận đá ở vị trí sở trường, còn Văn Thanh chỉ đá 4. Những trận còn lại, Thanh hoặc phải dạt sang cánh trái, hoặc được đôn lên tiền vệ trung tâm và tiền đạo cánh phải.

Việc đá được nhiều vị trí giúp Văn Thanh thích nghi và tạo ra kết quả, với 3 bàn và kiến tạo 5 lần ở V.League 2023. Con số của Tấn Tài khiêm tốn hơn, với 1 bàn, 2 kiến tạo.

Bước sang mùa giải 2023/24, Văn Thanh được đôn lên đá tiền đạo cánh trái và anh đang làm tốt hơn Tấn Tài ở khía cạnh tấn công. Với 3 kiến tạo sau 3 trận đầu mùa, Văn Thanh được HLV Troussier cho đá chính 2 trận ở tuyển Việt Nam. Tấn Tài không được triệu tập dù ghi 1 bàn và đá nhiều hơn Thanh.

Sau 2 trận vắng mặt ở đội tuyển, Tài không còn đá vị trí sở trường ở CAHN kể từ vòng 5 mà chuyển lên tiền vệ trụ. Văn Thanh cũng ổn định ở vị trí tiền đạo cánh trái.

Để đẩy 2 cầu thủ này lên các vị trí mới, HLV Gong Oh-kyun đánh đổi 2 vị trí hậu vệ cánh cho các cầu thủ U23 La Nguyễn Bảo Trung và Hà Văn Phương. Ông Gong đang muốn phát huy hết khả năng tấn công của cả Văn Thanh và Tấn Tài. Nhưng khi được tạo điều kiện tương đương, Văn Thanh lại đang đóng góp nhiều hơn.

Khi được yêu cầu so sánh Văn Thanh và Tấn Tài, HLV trưởng Gong Oh-kyun của CLB Công An Hà Nội (CAHN) cho biết: "1 cầu thủ không nhất thiết chỉ chơi ở một vị trí. Với Văn Thanh và Tấn Tài, cả 2 đều có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau. Họ đã thể hiện được sự đa năng qua các trận đấu".

Văn Thanh thăng hoa hay Tấn Tài chỉ đang tạm thời sa sút? Ai xứng đáng đá chính ở Asian Cup? Dù câu trả lời là gì, HLV Troussier vẫn sẽ cần người phù hợp và phong độ tốt nhất. Ở vị trí hậu vệ cánh phải trên tuyển Việt Nam, không ai xứng đáng hơn Văn Thanh và Tấn Tài lúc này.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

Tiền đạo tốt nhất Việt Nam đang trở lại

Với 2 bàn, 3 kiến tạo sau 6 trận, Tiến Linh đang có thống kê hơn hẳn các đồng nghiệp ở tuyển Việt Nam như Tuấn Hải, Văn Toàn hay sao trẻ Đình Bắc.

Quang Hải đang trở lại

Sắm vai đội trưởng, ghi bàn ngay trong trận đầu tiên của mình ở mùa giải mới, Quang Hải đánh dấu sự trở lại của bản thân theo kịch bản như mơ.

Con ai nho Robbie Keane hinh anh

Còn ai nhớ Robbie Keane

0

Sau quyết định treo giày ở tuổi 38, Robbie Keane có quả ngọt đầu tiên trong sự nghiệp làm huấn luyện viên khi giúp Maccabi Tel Aviv giành chức vô địch giải Ngoại hạng Israel.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm