Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phan Thị và họa sĩ Lê Linh tiếp tục cãi vã trước phiên xử

Mới đây, công ty Phan Thị đưa ra những bức tranh với nội dung cho rằng sở dĩ vụ án "Thần đồng đất Việt" kéo dài 12 năm là do họa sĩ Lê Linh nhiều lần thay đổi lý do khởi kiện.

Hôm 29/1, fanpage công ty Phan Thị đăng tải bộ 7 trang tranh về vụ kiện Thần đồng đất Việt. Theo đó, vụ án kéo dài 12 năm là "do nguyên đơn (họa sĩ Lê Linh) nhiều lần thay đổi lý do khởi kiện".

Phan Thi cho rang vu an keo dai do hoa si Le Linh anh 1
Tranh của Phan Thị vẽ về vụ việc. 

Lý lẽ của Phan Thị nêu ra được thể hiện qua các trang tranh truyện. Theo đó, lần 1, họa sĩ Lê Linh khởi kiện Phan Thị vào ngày 16/7/2007 tại tòa Quận 1 vì "công ty chưa trả 10% tiền nhuận bút".

Đến lần 2, họa sĩ Lê Linh kiện lên tòa TP.HCM vào ngày 5/9/2007 với lý do "tui là tác giả cả phần tranh và truyện Thần đồng đất Việt. Yêu cầu công ty không được vẽ truyện tiếp nữa". 

Lần 3, họa sĩ Lê Linh khởi kiện tại tòa TP.HCM ngày 4/8/2008 với yêu cầu khởi kiện là: "làm rõ vấn đề nguyên đơn chính là tác giả duy nhất đối với phần hình vẽ các nhân vật này trong Thần đồng đất Việt". 

Phía Phan Thị cũng đưa ra thông tin họa sĩ Lê Linh 2 lần xin hoãn khi tòa đưa vụ tranh chấp ra xét xử công khai. "Ngày 15/8/2008: Ông Linh làm đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện". 

Theo Phan Thị, từ 2008 tới 2017, họa sĩ Lê Linh nhiều lần gửi đơn kiện và nhiều lần thay đổi yêu cầu khởi kiện. 

Trước nội dung trên, họa sĩ Lê Linh cho rằng, đó là thông tin theo cách nói của Phan Thị. Còn sự thật vì sao vụ án kéo dài như vậy, thì mọi người đều có thể tìm gặp các vị thẩm phán từng tiếp nhận vụ việc để biết rõ hơn.

Phan Thi cho rang vu an keo dai do hoa si Le Linh anh 2
Tranh của họa sĩ Lê Linh về vụ việc. 

Các thông tin Phan Thị đưa ra có nhiều điểm khác với phần tranh truyện mà họa sĩ Lê Linh công bố. Trước đó, vào tháng 12/2018, họa sĩ Lê Linh đã đăng tải 18 trang tranh tóm tắt lại toàn bộ vụ án truyện tranh Thần đồng đất Việt. Dưới góc nhìn của Lê Linh, 12 năm theo đuổi vụ kiện là 12 năm dài đằng đẵng, thay đổi qua 3 vị thẩm phán, với nhiều phiên hòa giải, và cuối cùng là niềm vui của họa sĩ vì thẩm phán đã quyết định đưa vụ án ra xét xử. 

Phiên tòa xử tranh chấp tác quyền truyện Thần đồng đất Việt đã diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/12. Trong hai ngày xét xét, hai bên tranh cãi gay gắt, đưa ra các lý lẽ biện minh cho mình. 

Họa sĩ Lê Linh nhấn mạnh ông muốn đòi quyền tác giả với 4 hình tượng nhân vật trong Thần đồng đất Việt, bởi 4 nhân vật này đến với độc giả thông qua truyện và chưa có bất kỳ ai khác tự nhận là tác giả của các nhân vật này.

GS. TS Nguyễn Vân Nam, người đại diện cho Phan Thị và bà Phan Thị Mỹ Hạnh, đưa ra bằng chứng cho tòa, chỉ ra vào năm 2002, họa sĩ Lê Linh đã ký xác nhận công nhận bà Hạnh là đồng tác giả cho 4 hình tượng Trạng Tí, Sửu Eọ, Dần Béo, Cả Mẹo. Đại diện cho Phan Thị nói rằng chỉ có bà Hạnh là tác giả duy nhất của hình tượng 4 nhân vật trong Thần đồng đất Việt.

Những tranh chấp về bộ truyện Thần đồng đất Việt chưa kết thúc, phiên tòa tiếp theo được mở lại vào 1/2. 

Thần đồng đất Việt là một bộ truyện dài hơi, thành công bậc nhất của làng truyện tranh Việt Nam. Từ 2002 tới nay, các ấn phẩm của Thần đồng đất Việt vẫn tiếp tục ra mắt.

Tác phẩm không chỉ vui vẻ, hài hước, mà còn mang tính giáo dục, đưa ra nhiều bài học lịch sử văn hóa, với câu chuyện gần gũi văn hóa dân tộc. Bộ truyện không chỉ chiếm cảm tình của độc giả mà có sức ảnh hưởng trong cộng đồng truyện tranh.

Phan Thi cho rang vu an keo dai do hoa si Le Linh anh 3
 

Lê Linh đòi quyền nhân thân, Phan Thị tố họa sĩ muốn rất nhiều tiền

Lê Linh muốn công nhận ông là tác giả duy nhất của các nhân vật trong “Thần đồng đất Việt”, trong khi phía Phan Thị nói cả hai bên là đồng tác giả, và rằng họa sĩ chỉ muốn tiền.




Tần Tần

Bạn có thể quan tâm