Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phan Thanh Hậu: Chưa biết chữ đã mê Hồng Sơn

Những ngày này, chuyện “cu Hậu con anh Thành” được lọt vào Top 40 cầu thủ trẻ triển vọng của thế giới làm xôn xao quê nghèo xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.

Lý do báo Anh chọn Thanh Hậu thay vì Công Phượng

Bảng xếp hạng 40 cầu thủ triển vọng nhất hành tinh của tờ The Guardian chỉ chọn lựa những cầu thủ 17 tuổi trên toàn thế giới.

Từ chốn quê nghèo…

Phan Thanh Hậu là con út trong một gia đình có ba chị em ở thôn 3, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi. Con đường đến nhà Hậu ngoằn ngoèo phủ bóng những rặng tre. Phía sau rặng tre là con sông Vệ với bãi cát dài mấp mô. Đó là “sân bóng” đầu tiên nâng bước cậu bé có tình yêu đặc biệt với bóng đá.

Phan Thanh Hậu được The Guardian bầu chọn trong top 40 cầu thủ trẻ triển vọng của thế giới.
Phan Thanh Hậu được The Guardian bầu chọn trong top 40 cầu thủ trẻ triển vọng của thế giới.

Khi Phan Thanh Hậu còn chưa biết mặt chữ, cậu đã mê số 8 huyền thoại của bóng đá Việt Nam Hồng Sơn và đòi mẹ mua cho một chiếc áo của danh thủ này. Chiều con, chị Võ Thị Thọ (mẹ của Hậu) tìm mua một chiếc áo số 8 có in tên danh thủ Hồng Sơn.

Sau nhiều ngày đi chợ không tìm được, không biết làm cách nào khác, chị Thọ đành phải mua về một chiếc áo thể thao bình thường và đành nói cho con mình rằng đây chính là món quà cậu hằng mong ước. Chiếc áo mang cả tình yêu bóng đá của cậu bé và tình cảm của người mẹ ấy đã gắn bó cậu bé mê môn thể thao vua này suốt những năm tháng tuổi thơ.

Anh Thành (cha của Hậu) nhớ lại, ngày ấy, Hậu mới 3-4 tuổi đã mê bóng đá. Được ba mẹ mua cho quả bóng nhựa, cậu suốt ngày làm bạn với trái bóng. Khi lớn lên một chút nữa, nhà Hậu có tivi đen trắng để theo dõi các trận bóng, cái tên Hồng Sơn đã khắc vào tâm trí non nớt của cậu tình yêu bóng đá.

Phan Thanh Hậu - tài năng bí ẩn của U19 Việt Nam

Nhỏ tuổi nhất cũng như bất lợi về hình thể nhưng Phan Thanh Hậu là một trong những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân, tư duy chiến thuật thuộc loại tốt nhất của U19 Việt Nam.

Mùa hè, bãi cát ven sông Vệ là nơi cậu chơi bóng cùng các bạn. Khi mùa nước về, sân bóng được chuyển lên gò đất trong làng. Khi xem trên tivi thấy một đường bóng hay, cậu lại cắm cọc theo hình zig- zag dưới bãi sông, gò làng để học theo.

Vì “biểu diễn” những đường bóng đẹp bất ngờ và xuất thần mà khi nhỏ Hậu thường được gọi là Hồng Sơn của xóm. Khi Hậu đi học, quả bóng cũng đi theo.

“Tôi thấy lo, bảo nó tập trung học hành, đừng dành thời gian chơi bóng nhiều vì sợ chơi nhiều sẽ không có tương lai”, chị Thọ tâm sự. Bằng tình yêu với trái bóng, cậu đã chứng minh điều ngược lại và gánh lo của chị Thọ giờ có lẽ đã được quẳng ra ngoài cửa sổ.

…đến một trong 40 cầu thủ trẻ triển vọng của thế giới

Đam mê bóng đá nên Hậu thường xuyên theo dõi tin tức trên tivi. Vào một ngày của năm 2009, khi xem tin tức học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG tuyển sinh, Hậu đã thuyết phục ba cho đi thi để hiện thực hóa ước mơ của mình.

Phan Thanh Hậu bị sốc khi lọt vào top 40 trẻ thế giới

Cầu thủ 17 tuổi không tin nổi khi biết thông tin tờ Guardian (Anh) chọn anh nằm trong top 40 cầu thủ trẻ triển vọng nhất thế giới và ban đầu đã cho rằng tờ này có nhầm lẫn.

Lúc ấy, việc gia đình đồng ý cho Hậu đi thi chỉ cốt làm thỏa mãn ước ao của con trẻ. Khi vụ mùa đến, ba mẹ bận cấy hái nên đã bỏ lỡ đợt thi đầu tiên ở Quy Nhơn. Thấy Hậu thấp thỏm không yên, chị Thọ quyết định bán thóc lấy tiền. Rồi với 600 nghìn đồng trên tay, hai cha con khăn gói quả mướp ra Đà Nẵng đi thi. Kết quả bất ngờ khi Hậu vượt qua cả nghìn thí sinh để trở thành thí sinh duy nhất của miền Trung được Hoàng Anh Gia Lai “mở cổng”.

Thanh Hậu nổi bật ở kỹ năng kiểm soát bóng. Ảnh: Bongdaplus.

Những ngày ở Hoàng Anh Gia Lai, Hậu đã chứng tỏ mình là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của thế hệ 2 và được gọi vào đội U19 Việt Nam với số áo 11. Với đôi chân trái khéo léo, Hậu đã thi đấu tốt ở vị trí tiền vệ trung tâm, được đánh giá là có “nhãn quan chiến thuật”.

Ngày 14/10, tờ The Guardian đã công bố bảng xếp hạng Next Generation 2014 Top 40 tài năng trẻ của bóng đá thế giới. Phan Thanh Hậu, tuyển thủ U19 Việt Nam, thành viên của Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG đã trở thành một trong 40 cầu thủ thuộc danh sách này.

Anh Phan Văn Thành (cha của Hậu) tâm sự: “Đúng là mơ thật! Chị hai nó gọi về từ Sài Gòn mà tui không tin, tui nói nó: "con có mới ngủ không vậy con", nó đáp: "Đúng thật đó ba à". Rồi tối tui bật tivi lên nghe xong cũng còn thấy mình đi trong mơ”.

Có đam mê, có ước mơ và không ngừng theo đuổi, Hậu đã có được thành công bước đầu trên con đường của mình. Dù biết rằng, hào quang ấy chỉ là khởi đầu cho những khó khăn phía trước…

http://laodong.com.vn/lao-dong-hang-ngay/top-40-cau-thu-tre-trien-vong-cua-the-gioi-phan-thanh-hau-chua-biet-chu-da-me-hong-son-261344.bld

Theo Linh Phạm/Lao động

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm