Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phần mềm thuế Trung Quốc chứa mã độc, nhắm vào các công ty tài chính

Hàng loạt cơ quan, tổ chức tình báo - điều tra của Mỹ và Đức cảnh báo một phần mềm thuế chính phủ Trung Quốc bắt buộc các doanh nghiệp cài đặt có chứa mã độc nguy hiểm.

Theo Nikkei Asian Review, hãng an ninh mạng Mỹ Trustwave Holding cảnh báo phần mềm thuế Intelligent Tax của chính phủ Trung Quốc chứa phần mềm gián điệp. Các ngân hàng địa phương buộc doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc phải cài đặt ứng dụng này. Khi được cài đặt, phần mềm thuế sẽ bí mật tạo "cửa sau" trong hệ thống của các công ty.

Hồi tháng 7, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) gửi cảnh bảo tới các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc. FBI cho biết phần mềm thuế giá trị gia tăng - do Baiwang Cloud và Aisino Corp (hai công ty Trung Quốc) - phát triển chữa mã độc. Chính quyền Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc này.

Sang tháng 8, đến lượt Văn phòng Bảo vệ Hiến pháp Liên bang Đức gửi cảnh báo tương tự tới doanh nghiệp Đức kinh doanh tại Trung Quốc. Chính quyền Đức đề nghị các công ty nước này áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ hệ thống.

phan mem chua ma doc anh 1

Các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc phải tải phần mềm thuế có khả năng chứa mã độc từ các nhà cung cấp Trung Quốc. Ảnh: NBC.

Trước đó, cơ quan này đã trao đổi với phía FBI. Đại sứ quán Mỹ tại Đức cũng gửi thông điệp trên Twitter: "Đức và Mỹ cùng nỗ lực chống lại các hành vi gián điệp mạng của Trung Quốc".

Baiwang Cloud là nhà cung cấp dịch vụ thuế và hóa đơn điện thông minh hàng đầu tại Trung Quốc với sản phẩm Golden Tax. Trong khi đó, Aisino là công ty cung cấp tính năng hỗ trợ bảo mật thông tin giao dịch thông qua phần mềm Intelligent Tax. Trên thực tế, Golden Tax là ứng dụng được phát triển bởi NouNou Network Technology, một công ty con của Aisino.

Các nguồn tin Mỹ và Đức khẳng định NouNou cài phần mềm gián điệp GoldenHelper vào phần mềm Golden Tax của Baiwang Cloud. Trong khi đó, GoldenSpy là phần mềm chứa mã độc có trong Intelligent Tax.

Công ty mẹ của Aisino là Tập đoàn Khoa học & Công nghệp Hàng không Trung Quốc (CASIC). Đây là doanh nghiệp nhà nước, chuyên thiết kế và sản xuất các loại vũ khí. Báo cáo của Credit Suisse cho biết nhiều giám đóc Aisino xuất thân từ CASIC. Công ty này cũng có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

phan mem chua ma doc anh 2

Tên lửa đạn đạo chống hạm tầm trung Dongfeng-21D (DF-21D) được phát triển bởi China Aerospace Science & Industry Corp. (CASIC), công ty mẹ của Aisino. Ảnh: China Defense Observation.

CASIC hiện là nhà sản xuất tên lửa lớn nhất Trung Quốc. Công ty này sản xuất tên lửa đạn đạo chống hạm tầm trung Dongfeng-21D (DF-21D), được mệnh danh là là "sát thủ tàu sân bay" hay "sát thủ đảo Guam" vì có khả năng tấn công các mục tiêu như tàu sân bay hoặc lãnh thổ Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương. Công ty này có tên trong danh sách các thực thể bị cấm của Washington.

Nikkei dẫn lời một chuyên gia an ninh mạng Nhật Bản cũng lên tiếng cảnh báo về phản ứng chậm chạp của chính phủ nước này với các đợt tấn công mạng của Trung Quốc.

"Công ty con của một doanh nghiệp quân đội Trung Quốc đang đe dọa hệ thống vi tính của hàng loạt tập đoàn Nhật Bản hoạt động tại Trung Quốc. Nhưng chính phủ Nhật Bản chưa công bố thông tin và lên tiếng cảnh báo", ông nhấn mạnh.

Trung Quốc mơ soán ngôi đồng USD bằng tiền điện tử

Với đồng NDT kỹ thuật số, Trung Quốc không giấu tham vọng soán ngôi đồng USD trên thị trường quốc tế, kìm hãm các công ty công nghệ và tăng cường kiểm soát nền kinh tế 1,4 tỷ dân.

Hương Giang

Bạn có thể quan tâm