Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phần mềm diệt virus nổi tiếng vừa bị cấm trên toàn nước Mỹ

Chính phủ Mỹ chính thức ra tuyên bố cấm mọi sản phẩm của công ty an ninh mạng Nga Kaspersky Lab trên lãnh thổ nước này.

Phần mềm bảo mật nổi tiếng Kaspersky bị cấm trên toàn nước Mỹ. Ảnh: Alamy.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm 21/6 đã chính thức ra lệnh cấm công ty an ninh mạng Kaspersky có trụ sở tại Nga cung cấp các sản phẩm bảo mật của hãng ở Mỹ vì lo ngại về an ninh quốc gia.

“Kaspersky sẽ không thể bán phần mềm của mình tại Mỹ hoặc cung cấp các bản cập nhật cho phần mềm đã được sử dụng, cùng với các hoạt động khác", tuyên bố từ Bộ Thương mại Mỹ cho biết.

Theo Reuters, lệnh cấm sẽ có hiệu lực đầy đủ vào ngày 29/09. Các doanh nghiệp sẽ có 100 ngày để tìm giải pháp thay thế phần mềm Kaspersky trên máy tính và hệ thống.

Nguồn tin cũng cho biết việc bán các sản phẩm tích hợp Kaspersky vào phần mềm dưới một thương hiệu khác cũng sẽ bị cấm. Bộ Thương mại Mỹ sẽ thông báo cho các công ty trước khi thực hiện hành động cưỡng chế.

Theo bà Gina Raimondo, Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho biết hành động này đã chứng minh cho các đối thủ của nước Mỹ thấy rằng cơ quan này sẽ không ngần ngại hành động nếu “công nghệ của họ gây rủi ro cho Mỹ và công dân của nước này”.

“Nga đã nhiều lần cho thấy họ có khả năng và ý định khai thác các công ty Nga, như Kaspersky Lab, để thu thập và vũ khí hóa thông tin nhạy cảm của Mỹ”, người đứng đầu Bộ Thương mại Mỹ phát biểu.

Kaspersky từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của các cơ quan quản lý tại Mỹ. Tháng 9/2017, Bộ An ninh Nội địa Mỹ chỉ đạo các cơ quan liên bang phải xóa phần mềm của Kaspersky khỏi hệ thống máy tính.

Quốc hội Mỹ sau đó đã luật hóa lệnh cấm này cũng trong một đạo luật chi tiêu công. Kaspersky theo đuổi 2 vụ kiện, nhưng các tòa án Mỹ đều phán quyết cho rằng Quốc hội có quyền hành động vì an ninh quốc gia.

Không chỉ ở Mỹ, năm 2022, cơ quan an ninh mạng của Đức (BSI) cảnh báo người dùng đang sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của Kaspersky, công ty an ninh mạng đặt trụ sở tại Nga, có nguy cơ trở thành nạn nhân của cuộc tấn công mạng.

Nhóm người săn lùng loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu, chống lại kẻ đứng sau ransomware.

'Máy lắc chuột' giúp nhân viên đánh lừa sếp, giả vờ chăm chỉ làm việc

Thiết bị này được thiết kế để giúp con chuột luôn di chuyển dù bạn rời khỏi bàn làm việc. Nhưng nếu bị bắt quả tang, nguy cơ đuổi việc là rất cao.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm