Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phản bội và tham nhũng đang tàn phá Barca

Rousaud đã sẵn sàng cho cuộc chiến với Bartomeu. Cả hai từng là chiến hữu thân thiết trong cuộc tranh đấu quyền lực ở Camp Nou, nhưng giờ thì họ trở mặt với nhau.

"Ở Barca, tham nhũng là điều hiển nhiên", Rousaud nói trong bài phỏng vấn hôm 14/4 với Mundo Deportivo. Cựu phó chủ tịch Barca đã kích nổ một quả bom mới trong lòng đội bóng.

Barca loan anh 1

Rousaud liên tục công kích Bartomeu và phơi bày nhiều vấn đề của Barca. Ảnh: Getty.

Cuộc tấn công mới của Rousaud

Ngay sau khi viết lá đơn xin từ chức phó chủ tịch Barca (cùng 5 thành viên ban lãnh đạo khác), Rousaud tuyên bố mình đã bị Bartomeu phản bội. Rousaud tin rằng lý do cho cuộc thanh trừng mới đây của chủ tịch Barca là không chính đáng.

Bartomeu tin rằng có ai đó trong thượng tầng Barca đã để rò rỉ những thông tin gây bất lợi cho ông và các cộng sự, cũng như tấn công vào các cầu thủ. Tiêu biểu scandal "Barcagate", khi BLĐ Barca bị phát hiện thuê một công ty tên I3 Ventures từ năm 2017.

Barca trả 6 hóa đơn khác nhau với tổng cộng chi phí gần 1 triệu euro, để I3 Ventures đăng những tin tiêu cực về Messi, Pique, Guardiola, Xavi hay các đối thủ chính trị của Bartomeu.

Sau sự cố đó, Bartomeu tiến hành cắt giảm đội ngũ truyền thông của CLB, từ chối kiểm toán nội bộ và yêu cầu có đội ngũ kiểm toán từ bên ngoài.

Khi từ chức, Rousaud và các cộng sự khẳng định: "Nếu các kiểm toán viên nói với chúng ta rằng việc thuê I3 Ventures thực chất chỉ tốn 100.000 euro trong khi CLB đã chi 1 triệu euro, có ai đó sẽ phải trả giá".

Mọi chuyện sau đó leo thang khi phía Bartomeu tuyên bố đưa Rousaud ra tòa vì những phát biểu vu khống. Đáp lại, Rousaud khẳng định hôm 14/4 rằng "tham nhũng ở Barca là có thật" và "Bartomeu luôn biết những gì xảy ra trong vụ Barcagate".

Lần đầu tiên trong nhiều tháng qua, một lãnh đạo Barca thừa nhận đã có những hành động gian lận và bôi nhọ các đối thủ. "Tôi cực kỳ chắc chắn rằng Bartomeu đã thuê ít nhất 6 công ty từ Madrid", Rousaud nói. "Vài công ty trong số đó được coi như những 'thiên đường thuế'".

Ba thập niên trước, Rousaud bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình với một công ty điện lực. Kể từ năm 2015, Rousaud đã trở thành thành viên trong ban lãnh đạo Barca và luôn nằm trong phe ủng hộ Bartomeu.

Đầu tháng 1, Rousaud được Bartomeu cho thăng tiến lên vị trí phó chủ tịch, để trở thành cánh tay phải đắc lực của ông trong đội bóng. Rousaud được hứa hẹn sẽ kế nhiệm Bartomeu trong cuộc bầu cử diễn ra vào năm sau.

Rousaud tuyên bố mình phải ra đi vì theo Bartomeu, chính ông đã tạo ra những thứ tiêu cực nhắm vào các cầu thủ như Messi hay Pique. "Tôi cực kỳ thất vọng và tin rằng, người ta không có bằng chứng hay lý do nào để buộc tội tôi", Rousaud nói. "Những gì tôi nói là đúng sự thật".

Cựu chủ tịch Barca khẳng định khi còn tại vị, ông đã đề nghị làm trong sạch đội ngũ lãnh đạo cũng như luôn chống lại các hành vi tham nhũng. Và ông có bằng chứng cụ thể về những hành vi gian lận đó.

Barca loan anh 2

Rousaud từng được coi như đàn em thân tín của Bartomeu tại Barca. Ảnh: Getty.

Barca khủng hoảng toàn diện

Vấn đề với Barca hiện tại không chỉ là cuộc đấu đá giữa các quan chức. Rousaud tiết lộ cách vận hành hiện tại của Barca khiến nền tảng tài chính của CLB gặp vấn đề nghiêm trọng. Việc cắt giảm 70% lương của các cầu thủ trong thời gian diễn ra dịch bệnh là không đủ để cứu CLB.

Khoản tiền mặt dự trữ hiện tại ở Barca, theo Rousaud là không đủ để CLB sống tốt trong bối cảnh hiện tại. Barca đã phải vay nợ rất nhiều để mua cầu thủ và trả lương cho họ trong nhiều năm qua.

Đội chủ sân Camp Nou đang là CLB có quỹ lương lớn nhất thế giới bóng đá với hơn 500 triệu euro/năm (tính sau mùa 2018/19, thống kê từ Companies House).

Tình hình sức khỏe tài chính của đội bóng đang rất không ổn. Đó là lý do có ai đó trong ban lãnh đạo đội bóng muốn gây áp lực lên cầu thủ trong vệc giảm lương. Rousaud tuyên bố người đó không phải ông.

El Pais nhận định mọi chuyện ở Barca lúc này vô cùng tồi tệ. Những phát biểu của Rousaud đã lột trần nhiều vấn đề mà Bartomeu muốn che giấu.

Victor Font, một ứng viên hàng đầu cho chiếc ghế Chủ tịch Barca vào năm 2021 mới đây đã tuyên bố: "Barca đang đứng trước nguy cơ phá sản".

Siêu phẩm đá phạt của Paulinho khiến CĐV tiếc nuối Hôm 14/4, siêu phẩm đá phạt của tiền vệ người Brazil được chia sẻ trở lại trên mạng xã hội, khiến người hâm mộ nuối tiếc cho tài năng chỉ trụ ở Barca 1 mùa giải.

'Trò chơi vương quyền' và thứ chất độc mới ở Barca

Sự hỗn loạn của những trò bẩn chính trị nơi hậu trường, sự phân hóa sâu sắc giữa cầu thủ và quan chức Barca đã trở lại, thậm chí có thể đã tiến hóa.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm