Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phạm Đức Huy - 'hoàng tử bánh gấu' của tuyển Việt Nam

Nhận đường chuyền từ đồng đội, Đức Huy băng lên tung cú sút từ tuyến hai và ghi bàn vào lưới Malaysia trong trận chung kết lượt đi AFF Cup. Sân vận động Bukit Jalil như chết lặng.

Trong một trận đấu cụ thể, Công Phượng được nhắc đến với pha solo qua 3 cầu thủ rồi tung cú sút cháy lưới, Xuân Trường được gọi tên với tình huống kiến tạo thượng hạng. Đức Huy có thể sẽ không tỏa sáng như thế, nhưng luôn sẵn sàng gánh vác nhiệm vụ của những ngôi sao kia bất cứ khi nào cần thiết.

Người ta nhắc đến Phạm Đức Huy với 3 cụm từ: Hoàng tử bánh gấu, 20 ngày không cạo râu và cú trượt chân hoàn hảo.

Đức Huy sinh ngày 20/1/1995 tại Hải Dương, là con trai út trong gia đình. Anh trai Phạm Văn Duy sinh năm 1989 cũng trở thành cầu thủ futsal phong trào ở tỉnh.

Sau khi tham dự giải nhi đồng toàn quốc 2006, Đức Huy gia nhập lò đào tạo trẻ của CLB Hà Nội để theo đuổi ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Thương con và tôn trọng quyết định của con, bố mẹ Huy sau cùng cũng đồng ý để con trai mình theo nghiệp quần đùi áo số.

Pham Duc Huy anh 1
Đức Huy đi bóng trong vòng vây của cầu thủ Malaysia ở chung kết lượt đi AFF Cup. Ảnh: Thuận Thắng.

"Hoàng tử bánh gấu" và ông chủ khu trung tuyến

Đức Huy được HLV Park Hang-seo đặt niềm tin ở vị trí tiền vệ phòng ngự và thường xuyên đá cặp cùng Xuân Trường. Cầu thủ cao 1,73 m với thể lực sung mãn, có nhiệm vụ đánh chặn, thu hồi bóng và chuẩn bị cho những tình huống phát động tấn công. Anh sẵn sàng “cày nát” khu trung tuyến nhằm giảm áp lực cho hàng phòng ngự và cũng là điểm tựa cho Xuân Trường yên tâm trên mặt trận tấn công.

Đức Huy chia sẻ thần tượng của mình là Sergio Busquets. Ít nhiều, anh cũng chịu ảnh hưởng từ ngôi sao Barcelona. Số 15 tuyển Việt Nam là hình ảnh tiêu biểu cho sự cần cù và phong cách chơi tối giản. Đức Huy đề cao tính hiệu quả, có khả năng xử lý vấn đề rất nhanh và kỹ thuật khéo léo.

Mặc dù “cục súc” trên sân là vậy, Đức Huy lại là chàng cầu thủ thường xuyên được fan lên mạng kể chuyện và tặng quà. Không hào nhoáng, bóng bẩy, anh thu hút một lượng fan đông đảo nhờ sự dí dỏm, hài hước qua mỗi dòng status hay từng câu bình luận. Thậm chí, chàng tiền vệ này còn được gọi với cái tên "Hoàng tử bánh gấu".

Trong khi các đồng đội đang giao lưu với khán giả trước máy quay, thì Đức Huy lại mải mê ăn bánh gấu trên sân khấu. Từ đó, chàng trai này rất hay nhận được món quà này từ fan, nhiều đến nỗi anh phải thốt lên: “Xin đừng tặng bánh gấu cho Huy nữa”.

Thân thiện, dễ gần cùng vẻ ngoài nam tính, Đức Huy đang là một trong những cầu thủ nhận được nhiều sự quan tâm nhất trên mạng xã hội.

Pham Duc Huy anh 2
Tiền vệ số 15 Đức Huy nhận được tình cảm rất lớn từ người hâm mộ. Ảnh: Việt Hùng.

20 ngày không cạo râu và biểu tượng của niềm tin

Trước khi bước vào giải U23 châu Á tại Trung Quốc, Đức Huy nói đùa rằng anh có bộ râu may mắn và sẽ không cạo nó cho tới khi U23 Việt Nam về nước. Phát biểu ấy không khiến người hâm mộ mấy quan tâm, cánh báo giới cũng chẳng mảy may viết bài bởi ít ai tin chúng ta sẽ vượt qua vòng bảng.

Ngày ra quân, U23 Việt Nam nhận thất bại ngược 1-2 trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu thứ hai vòng bảng, bàn thắng duy nhất của Quang Hải trước đối thủ mạnh U23 Australia đã thắp lên cơ hội lách qua khe cửa hẹp tiến vào tứ kết cho thầy trò HLV Park Hang-seo. Báo chí trích dẫn tuyến bố “sẽ tạo bất ngờ” của ông thầy người Hàn Quốc trước giải.

Lượt đấu cuối cùng, một điểm giành được trước U23 Syria là đủ để đưa đội bóng của chúng ta đi tiếp, người hâm mộ bàn tán xôn xao về yếu tố may mắn mang tên “bộ râu của Đức Huy”.

Chàng tiền vệ gốc Hải Dương đăng trên trang cá nhân tham khảo ý kiến mọi người có nên cạo bớt râu hay không, vì bộ râu dài và cứng khiến anh khá khó chịu. Tuy nhiên, các fan không đồng ý, còn đồng đội muốn Đức Huy sẽ giữ bộ râu may mắn đồng hành cùng U23 Việt Nam.

Buổi sáng ngay trước trận chung kết, Đức Huy khoe bức ảnh với bộ râu đến mức rậm rạp cùng câu cảm thán: “Lạ lùng!”. Nói thế, bởi có lẽ chính Đức Huy vẫn chưa tin được đội nhà đã góp mặt trong trận chung kết và bản thân anh cũng chưa bao giờ trải qua “20 ngày không cạo râu” đẹp đến thế.

Trong đêm không ngủ tại Berlin, Mauro Camoranesi cắt đi mái tóc dài của mình vì hạnh phúc ngay khi Italy đăng quang chức vô địch thế giới. Camoranesi và Đức Huy không giống nhau, nhưng họ có một điểm chung, họ nắm giữ biểu tượng của niềm tin.

Pham Duc Huy anh 3
Đức Huy để lại dấu ấn lớn trong hành trình của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018. Ảnh: Thuận Thắng.

Cú trượt chân hoàn hảo và cả trăm lần đứng vững

Phút 25 trận chung kết AFF Cup, Phan Văn Đức xoay xở tốt trước hàng phòng ngự Malaysia và nhả bóng lại, Đức Huy băng lên thực hiện cú sút từ tuyến hai. Bóng bay ra từ pha trượt chân của cầu thủ CLB Hà Nội và sau đó nằm gọn trong lưới của thủ thành Fartizal Marlias. Tỷ số được nâng lên 2-0, đội Việt Nam ăn mừng cuồng nhiệt, SVĐ Bukit Jalil như chết lặng.

Người ta nhắc nhiều đến dấu ấn chiến thuật của thầy Park, nhắc nhiều đến việc Văn Đức càng chơi càng hay và mặc nhiên coi bàn thắng của Đức Huy là may mắn. Thế nhưng, để có được “cú trượt chân hoàn hảo” ấy, số 15 của đội tuyển Việt Nam đã trải qua cả trăm lần đứng vững.

Pham Duc Huy anh 4
Đức Huy ghi bàn trên sân Bukit Jalil. Ảnh: Thuận Thắng.

“Cháu gạt được chuyện gia đình ra ngoài để bước vào cuộc chiến. Nhưng giờ cháu buồn quá. Cháu chỉ buồn hết hôm nay thôi, ngày mai cháu lại phải gánh vác trên vai nhiệm vụ rồi”, đó là những dòng tâm sự của Đức Huy gửi đến người bác ruột vừa qua đời, trước trận bán kết với U23 Qatar đúng 1 ngày.

Nén nỗi đau mất người thân, tuyển thủ U23 giữ vững tinh thần chiến đấu mà anh và các đồng đội đã thể hiện xuyên suốt giải. Trận đấu đó, Huy chạy nhiều đến nỗi bị chuột rút và phải rời sân ở phút thi đấu cuối cùng của hiệp phụ.

Tuy nhiên, với chiến thắng trên chấm luân lưu, tấm vé vào chơi trận chung kết trên đất Thường Châu là phần thưởng xứng đáng và vô cùng ý nghĩa đối với cá nhân Phạm Đức Huy.

Trước khi khẳng định được khả năng trong vai trò một tiền vệ phòng ngự, “Hoàng tử bánh gấu” chấp nhận thi đấu ở mọi vị trí mà ban huấn luyện giao phó. HLV Toshiya Miura trước kia thích sự đa năng ấy và HLV Park Hang-seo ngày nay cũng vậy.

Lối chơi mạnh mẽ cùng tinh thần thi đấu kiên cường của Đức Huy mang đến sự cơ bắp, quyết liệt nơi hàng tiền vệ đội bóng áo đỏ. Cầu thủ gốc Hải Dương tin rằng đây chính là yếu tố giúp anh tồn tại giữa vòng xoay khắc nghiệt của bóng đá hiện đại.

Sự nghiệp của “Hoàng tử bánh gấu” phát triển khá thuận lợi sau hơn 10 năm cống hiến. Anh cùng CLB Hà Nội vô địch ngay trong năm đầu tiên được đôn lên thi đấu tại V.League. Tên tuổi của Đức Huy được mọi người biết đến lần đầu tại giải vô địch bóng đá U19 Đông Nam Á 2014, sau đó là những thành công vang dội cùng U23 và đội tuyển Việt Nam.

Lần này, nghĩa vụ và vinh quang Tổ quốc đang chờ “Hoàng tử” Đức Huy tại SVĐ Mỹ Đình.

Pham Duc Huy anh 5


Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm