Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phạm Anh Thư: 'Tuổi trẻ đừng sống một đời nhỏ'

Tác giả 9X chia sẻ quan điểm về cuộc sống và cảm hứng cho những tác phẩm đã ra mắt của cô.

Phạm Anh Thư (bút danh Quái Vương) là nữ tác giả 9X, với gần 10 đầu sách được độc giả trẻ yêu mến: Lọ lem đường phố, Những ngày đợi nắng, Thế gian này từng chút đều là anh, Đặt tay lên tim và nói em yêu anh... mới đây nhất là tập truyện ngắn xen lẫn tản văn: Tôi là một thành phố.

Cuốn sách "Tôi là một thành phố" giống như ngọn lửa yêu và sống, tin và không sợ hãi của một 9X can đảm. Điều gì thôi thúc chị viết như vậy?

- Trong những tản văn mà tôi từng viết, Tôi là một thành phố mang một ý nghĩa rất to lớn, bởi cuốn sách này được viết sau thời gian tôi mệt mỏi và muốn từ bỏ mọi thứ. Sau khi lấy lại tinh thần, tìm được khát vọng không sống cuộc đời nhỏ nhoi, tôi đã viết Tôi là một thành phố để nhắc nhở chính mình, và để sau này những lúc mệt mỏi đọc lại, sẽ tự nhủ “trái tim mình từng kiên cường như thế”. 

Tác phẩm: Tôi là một thành phố, do LimBooks liên kết với Nhà xuất bản Văn học ấn hành.

Cuốn sách gói gọn trong 4 thông điệp:“Sợ vấp ngã không phải là cách để thành công/ Sợ bị phản bội không làm bạn được yêu thương nhiều hơn/ Sợ thất bại không làm bạn có một tương lai vững chắc/Chúng ta không thể làm gì với sự sợ hãi, ngoài việc vất nó đi". Là tác giả 9X, còn trẻ lắm, điều gì đã khiến chị có những trải nghiệm già dặn như vậy?

- May mắn hơn nhiều bạn trẻ, tôi tự lập và va chạm với cuộc sống khi còn khá sớm, đến với nhiều cuộc đời và suy niệm được nhiều điều. Tôi cảm thấy người ta trưởng thành rồi dần trở nên nhút nhát, bởi họ chỉ mong cuộc sống của họ êm đềm đừng có sóng gió gì. Chính tôi cũng từng có suy nghĩ như thế, nhưng điều đó dẫn tới việc tôi chỉ lặp đi lặp lại chuỗi ngày, ăn, ngủ, làm việc mà không có bước tiến nào, rồi nhận ra mình dần trở nên ù lì. Sau đó, tôi đã tự nhủ với bản thân những lời như trên.

Thực ra tôi từng là một người nhút nhát và yếu đuối, rất dễ cảm thấy chán nản. Trước đây, lúc muốn gục ngã, tôi thường nghĩ tới ngày trước, có lần mẹ và ba cãi nhau, mẹ bỏ đi mà chẳng mang theo gì trong người, chỉ mang theo tôi. Tôi biết, tôi là sức mạnh nội tâm của mẹ. Mẹ chính là người khiến trái tim tôi mạnh mẽ, tin vào chính mình, khiến tôi luôn tự nhủ với bản thân mình sẽ không sống một cuộc đời nhỏ nhoi. 

Tác giả 9X Phạm Anh Thư (bút danh Quái Vương) với gần chục tác phẩm sách in chung, in riêng.

Là một tác giả 9X còn rất trẻ, nhưng có tới gần 10 đầu sách in chung, in riêng, chị định đi tiếp con đường sáng tác thế nào?

- Việc được mọi người ủng hộ mang đến một động lực vô cùng lớn với tôi. Tôi muốn được đi đến nhiều cuộc đời, ở bên cạnh và chia sẻ với nhiều người. Vì bản thân tôi không có khả năng này, nên tôi muốn dùng câu chữ của mình để làm điều đó. 

Mới đây, tôi cho ra mắt cuốn truyện dài Suit đen và giày cao gót, là một sự mới mẻ so với những cuốn sách trước đây của mình. Mặc dù vẫn viết về những con người hiện đại, nhưng độ tuổi của nhân vật lại ở khoảng ba mươi chứ không còn quá trẻ. Những con người đã ba mươi đi tìm kiếm hoài bão muộn màng, hạnh phúc sau cùng và dần nhận ra những giá trị của người thân, của gia đình, cũng như sức mạnh của niềm tin. 

- Bút danh Quái Vương nghe rất lạ, nó có ý nghĩa gì với chị?

- Bạn bè từng nói cách nhìn nhận vấn đề của tôi rất lạ, nên hay trêu tôi là người về từ quái nhân cốc. Tôi hay đùa lại rằng không những là quái nhân mà còn là vua của quái nhân nữa, nên từ đó bạn bè hay gọi là Quái Vương, rồi sau này tôi dùng tên này làm bút danh. Mặc dù hiện giờ đã dùng tên thật của mình làm bút danh nhưng tôi vẫn vui vì được độc giả gọi quen cái tên Quái Vương này.

Huyền Huyền

Bạn có thể quan tâm