Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Phải tiêu hủy chiếc Volkswagen Touareg có bản đồ đường lưỡi bò'

Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức cho rằng điện thoại hay ôtô chứa bản đồ đường lưỡi bò "thuộc trường hợp cần tiêu huỷ thì phải tiêu huỷ”.

Chiếc Volkswagen Touareg có bản đồ đường lưỡi bò trong ứng dụng điều hướng được khách tham quan Vietnam Motor Show phát hiện không phải trường hợp đầu tiên ôtô ở Việt Nam xuất hiện bản đồ phi pháp này. Trước đó, nhiều mẫu xe Trung Quốc như Zotye, BAIC do Công ty Kylin nhập khẩu cũng có tình trạng tương tự.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 4/11, thiếu tướng Nguyễn Minh Đức, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh, cho rằng cần kiểm soát tất cả quy trình nhập khẩu, xem có đáp ứng yêu cầu về an ninh quốc gia, văn hoá, có phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam. Sau đó, xem xét trách nhiệm thuộc về ai.

“Sai sót ở chỗ nào thì xem xét trách nhiệm, tuỳ theo quy định của pháp luật để xử lý. Chắc chắn phải tiêu hủy bản đồ đường lưỡi bò, đó là nguyên tắc”, ông Đức nhấn mạnh.

ban do duong luoi bo anh 1
Chiếc xe có gắn bản đồ đường lưỡi bò đã bị niêm phong. Ảnh: Tổng cục Hải quan.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức cho biết ông sẽ đề nghị Quốc hội cần có cuộc giám sát tất cả hoạt động xuất nhập khẩu của các loại sản phẩm liên quan đến vấn đề bản đồ như sách báo, thơ ca, công trình nghiên cứu khoa học... Theo ông Đức, có người vô tình không phát hiện ra, nhưng cũng có người “tặc lưỡi cho qua”.

Vì thế, phải kiểm soát chặt và cơ quan chức năng phải vào cuộc để làm rõ trách nhiệm của từng người, đặc biệt là những người có chức năng quản lý trong lĩnh vực đó.

Vị Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh cũng cho rằng cần đề nghị Thủ tướng chỉ đạo ngay Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan chức năng phối hợp tổng rà soát các sản phẩm, ấn phẩm nhập khẩu xem có trường hợp nào sơ suất, để tồn tại đường lưỡi bò hay không.

Liên quan đến vụ xe chứa bản đồ đường lưỡi bò, Tổng cục Hải quan chiều nay phát đi thông báo kết quả cuộc họp xử lý ôtô nhập khẩu có cài đặt ứng dụng dẫn đường gắn đường lưỡi bò phi pháp, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Tổng cục Hải quan nhận định hành vi này phải nhận hình phạt với khung 20-40 triệu đồng. Cùng với đó, áp dụng hình thức phạt bổ sung tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là chiếc ôtô.

Song, theo quan điểm của thiếu tướng Nguyễn Minh Đức, điện thoại hay ôtô chứa bản đồ đường lưỡi bò "thuộc trường hợp cần tiêu huỷ thì phải tiêu huỷ”, nếu luật chưa có thì phải tính.

Bình luận về việc bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp xuất hiện trong nhiều ấn phẩm, sản phẩm, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh phân tích Trung Quốc luôn có ý định tuyên truyền về đường lưỡi bò, xâm lấn về tư tưởng, văn hoá, giáo dục.

Vì vậy, cần có các cuộc tuyên truyền rộng rãi để người dân nhận thức, ý thức vấn đề chủ quyền quốc gia. Về phía cơ quan chức năng, ông Đức cho rằng cần khẩn trương vào cuộc làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức, sớm đưa ra xử lý trước pháp luật.

Không cấp đăng kiểm cho xe có 'đường lưỡi bò' phi pháp

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết nếu phát hiện ôtô sử dụng hình ảnh vi phạm chủ quyền Việt Nam, kiên quyết yêu cầu gỡ bỏ. Đồng thời, từ chối cấp giấy chứng nhận cho các xe vi phạm.

Anh Thư

Bạn có thể quan tâm