Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không cấp đăng kiểm cho xe có 'đường lưỡi bò' phi pháp

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết nếu phát hiện ôtô sử dụng hình ảnh vi phạm chủ quyền Việt Nam, kiên quyết yêu cầu gỡ bỏ. Đồng thời, từ chối cấp giấy chứng nhận cho các xe vi phạm.

Ông Nguyễn Tô An - Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã ký công văn gửi cơ sở lắp ráp ôtô, các tổ chức,cá nhân nhập khẩu ôtô, thông báo về việc xử lý các xe có ứng dụng, hình ảnh, dữ liệu vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết gần đây, một số mẫu xe Trung Quốc nhập khẩu để bán ra thị trường hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc để triển lãm tại Việt Nam có ứng dụng định vị dẫn đường sử dụng hình ảnh, dữ liệu vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam.

Khong cap giay chung nhan cho oto vi pham chu quyen Viet Nam anh 1
Hình ảnh "đường lưỡi bò" trên bản đồ định vị của Volkswagen được người dùng chụp lại.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp và nhập khẩu ôtô phải kiểm tra các ứng dụng, tài liệu và hình ảnh trên các xe nhập khẩu, sản xuất lắp ráp.

“Nếu phát hiện có sử dụng hình ảnh, dữ liệu vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam thì kiên quyết yêu cầu gỡ bỏ. Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ từ chối cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp vi phạm nêu trên”, văn bản nêu rõ.

Trước đó, ngày 27/10, hình mẫu "đường lưỡi bò" được cho là trên bản đồ của mẫu SUV Volkswagen Touareg trưng bày tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2019 lan truyền trên các hội nhóm ôtô. Đây là mẫu xe chuẩn bị được bán ra ở Việt Nam trong năm 2020.

Khong cap giay chung nhan cho oto vi pham chu quyen Viet Nam anh 2
Mẫu Volkswagen Touareg có bản đồ "đường lưỡi bò" trưng bày tại VMS 2019 đang bị cơ quan hải quan giữ tại cảng Cát Lái, chưa cho tái xuất. Ảnh: Hoàng Tuấn.

Trao đổi với Zing.vn, ông Đỗ Nguyễn Vương - TGĐ Volkswagen Việt Nam, cho biết Touareg trưng bày tại gian hàng Volkswagen thuộc diện tạm nhập tái xuất, phục vụ mục đích trưng bày. Đây là sản phẩm được công ty mượn lại của một đối tác Trung Quốc.

Về hình ảnh bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp, Volkswagen Việt Nam gửi lời xin lỗi. "Đây là sơ suất không kiểm tra kỹ trước khi đem trưng bày tại triển lãm", đại diện hãng xe Đức cho biết.

Theo vị này trong quá trình trưng bày, hãng biết được thông tin mẫu xe Touareg có "đường lưỡi bò". Chiều 27/10, họ đã khóa cửa mẫu xe này lại.

Đến sáng 1/11, trao đổi với báo chí, ông Âu Anh Tuấn - quyền Cục trưởng Giám sát quản lý về Hải quan (Tổng cục Hải quan), khẳng định sẽ có chế tài xử lý nghiêm, mang tính răn đe để tránh các doanh nghiệp khác nhập khẩu ôtô hoặc các sản phẩm có bản đồ xuyên tạc sự thật lịch sử, vi phạm chủ quyền, lãnh thổ quốc gia.

Hiện tại, có thể áp dụng một số luật để xử lý như pháp luật về đo đạc bản đồ, hành vi sử dụng bản đồ có hình ảnh không chính xác về chủ quyền biển đảo, xuyên tạc về lịch sử. Bên cạnh đó, bản đồ này thuộc phạm vi của Luật Xuất bản.

Trên cơ sở rà soát pháp luật có liên quan, cơ quan hải quan sẽ xin ý kiến các bộ, ngành để sớm xử lý. Dự kiến, muộn nhất là trong tuần này để đưa ra hình thức xử lý.

Xe Volkswagen có ‘đường lưỡi bò’ đang bị tạm giữ tại cảng Cát Lái

Chiếc Volkswagen Touareg có bản đồ “đường lưỡi bò” đang bị tạm giữ tại cảng Cát Lái, chưa cho tái xuất. Cơ quan hải quan khẳng định sẽ xử lý nghiêm, mang tính răn đe.



Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm