Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Phải khóa chặt mũi nhọn Almoez Ali của Qatar’

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh từng làm trợ lý cho nhiều đời HLV trưởng ngoại cho rằng HLV Park Hang-seo thể hiện dấu ấn rõ nét trong thành công của U23 Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Thành Vinh, VFF đã tìm được HLV có trình độ thực sự để dẫn dắt U23 Việt Nam. Dấu ấn của HLV Hàn Quốc thể hiện ở chiến thuật hợp lý cũng như tạo nên tinh thần thi đấu tự tin, quyết thắng vì màu cờ, sắc áo của tổ quốc. Ngoài ra, ông Park cũng giúp các cầu thủ có thể lực sung mãn, trải qua 4 trận đấu với các đối thủ mạnh vẫn đảm đương được nhiệm vụ. Ông Nguyễn Thành Vinh cũng đánh giá cao khâu hồi phục sau các trận đấu dưới thời HLV Park Hang-seo đã tốt hơn các thời trước.

Về trận đấu với U23 Qatar chiều 23/1, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh đánh giá: “Tôi đã xem Qatar thi đấu và thấy rằng họ có cầu thủ rất xuất sắc trên hàng công. Đó là Almoez Ali. Tiền đạo 22 tuổi này ghi 5 trong 7 bàn của đội nhà từ đầu giải. Ali cũng là thành viên của ĐTQG Qatar với 21 lần ra sân, ghi 5 bàn. Thế nên nhiệm vụ của U23 Việt Nam là phải khóa chặt cầu thủ này".

Chuyen gia nhan dinh tran U23 VN vs Qatar anh 1
Almoez cực nhanh nhẹn và sắc bén trong khu vực 16,5 m.

Theo phân tích của vị chuyên gia này, lối chơi phù hợp của U23 Việt Nam vẫn là phối hợp nhỏ, gia tăng số đông trên hàng thủ, tạo sức ép đồng thời phản công nhanh khi có cơ hội. Tuy nhiên cũng không loại trừ việc ông Park sẽ lựa chọn lối đá sòng phẳng vì các cầu thủ của chúng ta đang hưng phấn, tự tin.

Tuy vậy, theo chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, các cầu thủ cần kiềm chế để tránh tình huống như đã từng xảy ra ở bàn gỡ hòa 3-3 trong trận đấu gặp U23 Iraq. Chắc chắn ông Park sẽ rút kinh nghiệm sau trận đấu vừa qua để có những điều chỉnh thích hợp.

"Qatar có lợi hơn Việt Nam 1 ngày nghỉ. Họ cũng không tốn quá nhiều sức khi đánh bại Palestine ở tứ kết. Ngược lại, Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải sau khi đã vắt kiệt sức trong 120 phút trước Iraq. Nhưng tôi cho rằng nếu thi đấu như các trận vừa qua thì U23 Việt Nam hoàn toàn có cơ hội”, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh nói.

Chuyen gia nhan dinh tran U23 VN vs Qatar anh 2
Quang Hải được chờ đợi sẽ tỏa sáng chiều nay. Ảnh: AFC.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Thanh tỏ ra tin tưởng vào sự lựa chọn đấu pháp chiến thuật của HLV Park Hang-seo: “Tôi chắc chắn rằng HLV Park Hang-seo sẽ đề ra một đấu pháp rõ ràng trước trận gặp Qatar vào 18h30 ngày mai 23/1. Tuy nhiên dưới góc độ của mình tôi nghĩ vì bất lợi về thể hình nên chúng ta phải cố gắng khắc phục được lối chơi bóng bổng của đối thủ, nhất là những đường tạt từ biên".

Cũng theo ông Thanh, bên cạnh đó các vị trí trong sân của U23 Việt Nam phải kèm người, kèm vị trí thật tốt. Đặc biệt là phải chú ý các tình huống phản công của đối thủ. Bàn gỡ hòa 3-3 trong trận đấu với U23 Iraq vừa qua cho thấy ta còn non kinh nghiệm. Khi đó dù đã dẫn trước 3-2 rồi nhưng vì đang hưng phấn nên chúng ta vẫn tràn lên tấn công, không kịp chạy về khung thành và dính ngay đòn phản công của đối thủ.

Nhìn lại hành trình vào bán kết của U23 Việt Nam Đánh bại U23 Iraq trên chấm luân lưu 11 m, U23 Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào bán kết U23 châu Á.

"Quan điểm của tôi là toàn đội phải phòng thủ có hệ thống, tức là 11 người thì cả 11 người đều tham gia phòng thủ và khi có bóng thì phải chủ động phản công, chủ động chơi bóng. Các cầu thủ của chúng ta có kỹ thuật nên có thể tự tin tấn công vào những điểm nóng. Và nếu biết tạo ra một hệ thống phòng thủ có sự bọc lót, hỗ trợ nhau, theo nguyên tắc  kiên trì từ đầu đến cuối trận cùng với việc áp dụng lối đá bật tường, đá nhỏ, chọc khe, phát huy kỹ thuật cá nhân trong khu vực 16,5 m thì chúng ta hoàn toàn có cơ hội", ông Thanh nhận định.

Vị chuyên gia này cũng cảnh báo: "Lợi thế của U23 Việt Nam là các cầu thủ đang rất hưng phấn về tâm lý nhưng bất lợi là thể lực đã bị bào mòn sau 4 trận đấu dốc sức trước các đối thủ mạnh. Không những thế sau khi tạo nên bất ngờ, giờ các đối thủ sẽ rất cẩn trọng với U23 Việt Nam. Điều đó đòi hỏi thầy trò ông Park phải rất thận trọng”.

Nhìn lại hành trình vào bán kết của U23 Qatar Kết thúc vòng bảng với 3 trận toàn thắng, U23 Qatar tiếp tục thể hiện sức mạnh với chiến thắng 3-2 ở tứ kết trước U23 Palestine, qua đó giành quyền vào bán kết U23 châu Á.


Phương Hoa

Bạn có thể quan tâm