Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phải gửi nội dung hiệu chỉnh trước khi tái bản sách

Đó là đề nghị do đại diện Cục Xuất bản đưa ra nhằm giảm thiểu những sai sót không đáng có khi tái bản sách.

Hội nghị Giao ban Công tác Xuất bản 6 tháng đầu năm 2017 diễn ra sáng 30/8 tại Hà Nội do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Tại Hội nghị, ông Chu Văn Hòa – Cục trưởng Cục Xuất bản đưa ra đề nghị sắp tới, khi tái bản sách, các nhà xuất bản cần có công tác hiệu chỉnh, tu chỉnh.

Ông Hòa cho rằng khi nói "tái bản sách", đó chỉ là cách nói về mặt kỹ thuật. Còn về công tác xuất bản, đừng hiểu sách tái bản mà bê nguyên bản sách cũ vào. Qua thời gian, xã hội thay đổi, mọi thứ đều khác đi, nên theo ông Hòa, những người làm công tác biên tập, xuất bản phải đọc, duyệt lại trước khi ấn phẩm được in ra. Và nếu có thay đổi nội dung, thì cần đính kèm báo cáo phần hiệu chỉnh gửi cơ quan quản lý.

“Ngay cả khi tái bản các cuốn sách đã được thực hiện theo đúng luật định, từ nay về sau, Cục Xuất bản yêu cầu cần biên tập lại bản sách khi tái bản. Nếu có hiệu chỉnh, tu chỉnh nội dung, cần phải có báo cáo kèm theo” - Cục trưởng Cục Xuất bản nói.

Sach sai pham,  Tai ban sach,  Mieng ngon Ha Noi anh 1
Cuốn Miếng ngon Hà Nội của công ty Minh Tân liên kết với NXB Dân Trí có nhiều sai phạm không đáng có.

Tình trạng sai phạm trong sách tái bản lâu nay vẫn ít nhiều tồn tại. Đơn cử như việc tái bản cuốn Miếng ngon Hà Nội của công ty Minh Tân - nhà sách Minh Thắng có sai sót nghiêm trọng về nội dung, khiến dư luận phản đối hồi tháng 5 vừa qua.

Theo đó, công ty văn hóa Minh Tân – nhà sách Minh Thắng đã tự ý thêm vào phần phụ lục có nội dung vi phạm luật xuất bản, sai lệch so với bản thảo đã được giám đốc NXB Dân Trí ký duyệt trước đó.

Sau đó, nhà sách Minh Thắng tiếp tục vi phạm luật xuất bản, khi phát hành cuốn sách mà chưa có quyết định phát hành.

Miếng ngon Hà Nội là cuốn sách từng tái bản nhiều lần, nhưng vẫn có những sai sót nghiêm trọng do lơ là trong công tác biên tập đối với các bản thảo tái bản.

Do đó, đề nghị biên tập kỹ, gửi kèm bản hiệu chỉnh khi tái bản sách, được cho là một biện pháp tích cực của cơ quan quản lý, nhằm cải thiện tình trạng sách tái bản sai sót.

Vụ 'Miếng ngon Hà Nội' bị thu hồi: Phạt 240 triệu, đình chỉ nhà sách

Công ty văn hoá Minh Tân - nhà sách Minh Thắng bị phạt hành chính 240 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động 6 tháng vì những sai sót khi xuất bản cuốn sách "Miếng ngon Hà Nội".

Tần Tần

Bạn có thể quan tâm