Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phái đoàn Mỹ tới Bắc Kinh, bắt đầu đàm phán về chiến tranh thương mại

Phái đoàn Mỹ, dẫn đầu là Phó đại diện thương mại Jeffrey Gerrish, sẽ hội đàm trong hai ngày 7-8/1 với phía Trung Quốc tại Bắc Kinh để thảo luận về cuộc chiến thương mại

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ có cuộc gặp và làm việc tại Bắc Kinh vào ngày 7 và 8/1 để thảo luận về việc chấm dứt cuộc chiến thương mại, theo South China Morning Post. Đây là cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên kể từ khi thỏa thuận đình chiến trong 90 ngày được thống nhất tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Papua New Guinea vào tháng trước. 

Các nguồn thạo tin cho biết đây là nỗ lực đáng kể, vì cả Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ nêu ra các đề nghị và yêu cầu, cũng như đánh giá việc thực hiện các cam kết ban đầu. 

Phó đại diện thương mại Mỹ Jeffrey Gerrish sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ để đàm phán với những người đồng cấp phía Trung Quốc trong hai ngày hội đàm. Spencer Toubia, cựu chuyên gia phân tích của Bộ Thương mại Mỹ cho biết ông Gerrish là "một nhà đàm phán giỏi và cứng rắn", là người mà Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer rất tin tưởng.

dam phan thuong mai My Trung anh 1
Phó đại diện thương mại Jeffrey Gerrish sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ để đàm phán với những người đồng cấp phía Trung Quốc trong 2 ngày hội đàm. Ảnh: Reuters.

Ông Gerrish sẽ được hỗ trợ bởi các thành viên khác trong phái đoàn, bao gồm Gregg Doud, nhà đám phán trong lĩnh vực nông nghiệp; Gilbert Kaplan, thứ trưởng phụ trách thương mại quốc tế thuộc Bộ Thương mại và David Malpass, thứ trưởng phụ trách các vấn đề quốc tế của Bộ Tài chính Mỹ.

South China Morning Post dẫn lời một cố vấn thương mại giấu tên của Bắc Kinh cho biết chỉ các quan chức cấp cao hơn như Phó thủ tướng Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Lighthizer mới có thể thông qua một thỏa thuận thương mại lớn.

"Các cuộc hội đàm ở cấp độ thứ trưởng sẽ không giải quyết được vấn đề, tuy nhiên dự kiến cả hai bên sẽ nắm bắt cơ hội này để kiểm tra các yêu cầu và đề nghị tương ứng, cũng như kiểm tra xem có cơ hội nào để đạt được thỏa thuận thương mại hay không", cố vấn này cho biết. 

"Hai phía đều gần tìm được giải pháp cho tình trạng mất cân bằng thương mại, và Trung Quốc sẵn sàng chuyển tiếp sang một số vấn đề về cơ cấu trong nền kinh tế. Bắc Kinh cũng sẽ từng bước cạnh tranh theo định hướng thị trường, tuy nhiên Mỹ nên nhận thức được rằng cần thời gian cho việc này... nếu không sẽ không thể đàm phán", cố vấn này nói thêm. 

Bóng ma chiến tranh thương mại nhìn từ vụ ‘công chúa Huawei’

Bà Mạnh Vãn Châu bị bắt cho thấy rõ chiến thuật gia tăng sức ép của Mỹ lên Trung Quốc, nhằm giành thế thượng phong trong cuộc chiến thương mại.

Thế lưỡng nan của TQ với Mỹ: Nhượng bộ mà không yếu đuối

Sau cuộc họp ở Argentina, Trung Quốc đang lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan: Làm thế nào để nhượng bộ với Mỹ mà không tỏ ra yếu đuối trong mắt người dân cũng như cộng đồng quốc tế.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm