Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phà chở 251 người lật ngoài khơi Philippines

Một chiếc phà chở 251 người lật trên vùng biển động ở ngoài khơi Philippines trưa 21/12 với số người thương vong chưa xác định.

Đài phát thanh DZMM tường thuật từ hiện trường cho biết lực lượng cứu hộ đã vớt được 4 thi thể cũng như một số người sống sót. Tuy nhiên, cảnh sát biển Philippines hiện chưa thể xác nhận thông tin này.

Truyền thông địa phương cho biết 4 người được xác nhận thiệt mạng và ít nhất 140 người đã được cứu. Những ngư dân gần hiện trường đã hỗ trợ công tác cứu hộ cứu nạn.

"Gió đột ngột mạnh lên và con phà bị buộc phải dừng lại thì phần mũi chúi xuống nước. Hành khách chạy về hai bên trước khi phà bị lật nghiêng", sinh viên Donel Mendiola, một trong những người sống sót, nói với DZMM.

pha lat o ngoai khoi Philippines anh 1
Phà bị lật trên đường đi từ thị trấn Real đến đảo Polillo. Đồ họa: AFP.

"Một số người chúng tôi bơi được trên biển nhưng tôi thấy một số người lớn tuổi dường như đã chết đuối", Mendiola nói.

Theo AFP, vụ tai nạn xảy ra tại vùng biển ngoài khơi thị trấn Real, cách thủ đô Manila 70 km về phía đông. Phà khi đó đang đi ra đảo Polillo trong thời tiết xấu, theo đại diện cảnh sát biển Armand Balilo.

Người này cho biết phà Mercraft 3 rời bến ở thị trấn Real vào buổi sáng và bị lật không lâu trước giờ trưa.

Ông Balilo cho biết thời tiết có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn.

Phà xuất bến khi miền nam Philippines đang chuẩn bị đón bão Tembin, dự kiến đổ bộ đảo quốc vào rạng sáng 22/12. Tuy nhiên, phà được phép khởi hành vì không có cảnh báo bão tại Real cũng như tại Polillo.

Phà Mercraft 3 được phép chở tối đa 286 người.

Theo ông Balilo, phà Mercraft 3 đã phát đi tín hiệu khẩn cấp trước giờ trưa, sau khi phà bị lật ở vị trí cách thị trấn Real gần 15 km. "Khả năng lớn là vụ tai nạn xảy ra vì thời tiết xấu", ông nói.

Chính phủ Philippines đã khuyến cáo người dân lên kế hoạch về quê dịp Giáng sinh sớm hơn bình thường để tránh thời tiết xấu được dự báo những ngày trước lễ.

Cách đây 30 năm, một con phà khác ở Philippines là Dona Paz va chạm với một tàu chở dầu trước kỳ lễ Giáng sinh, khiến hơn 4.000 người thiệt mạng. Đây là tai nạn hàng hải chết chóc nhất thế giới trong thời bình.

Hồi năm 2015, con phà thân gỗ Kim Nirvara bị lật không lâu sau khi khởi hành từ thành phố Ormoc ở miền Trung Philippines, lấy đi sinh mạng của 61 người. Nguyên nhân tai nạn được cho là phà chở quá tải khi ngoài người, phà còn chở xi măng, gạo, phân bón hơn 7,5 tấn.

Thuyền chở hơn 100 người tị nạn chìm ở Địa Trung Hải

Khoảng 100 người tị nạn mất tích do chiếc thuyền chở họ bị chìm trên biển Địa Trung Hải gần Libya ngày 14/1.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm