Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thuyền chở hơn 100 người tị nạn chìm ở Địa Trung Hải

Khoảng 100 người tị nạn mất tích do chiếc thuyền chở họ bị chìm trên biển Địa Trung Hải gần Libya ngày 14/1.

Video tàu chở người di cư lật úp trên Địa Trung Hải Tàu nhỏ chở hàng trăm người di cư lật úp giữa biển Địa Trung Hải trong hành trình tới miền đất hứa châu Âu. Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM) lo ngại hơn 100 người chết trong sự cố.

Ước tính của cảnh sát Italy cho biết chiếc thuyền chở khoảng 110 người trước khi gặp tai nạn và chìm xuống biển. Nhà chức tranh đang khẩn trương tiến hành tìm kiếm người sống sót.

Vị trí xảy ra tai nạn là trên vùng biển giữa Italy và Libya, cách bờ biển Libya khoảng 50 km. Đây là một trong những vùng biển nguy hiểm và có nhiều người chết nhất trong những năm gần đây, kể từ cuộc khủng hoảng người tị nạn.

4 người đã được cứu, trong khi ít nhất 8 thi thể được tìm thấy. Theo The Independent, điều kiện thời tiết xấu là một trong những lý do khiến chiếc thuyền này chìm và cản trở công tác cứu hộ của cảnh sát Italy.

thuyen cho nguoi ti nan chim anh 1
Người tị nạn tìm cách đến châu Âu trên những con thuyền đầy ắp người và không đạt tiêu chuẩn. Ảnh: Time.

Một tàu của hải quân Pháp, hai tàu hàng và nhiều máy bay được huy động tham gia tìm kiếm. Quốc tịch của những người mất tích chưa được làm rõ.

Khoảng 5.000 người thiệt mạng trên những con thuyền chở người tị nạn vào châu Âu năm 2016. Đa phần họ đến từ nhiều nước Trung Đông và châu Phi, thiệt mạng do chìm thuyền hoặc bị chen lấn, xô đẩy trên nhưng con thuyền đầy ắp người.

Theo Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc (UNHCR), chỉ tính riêng trong 2 tuần đầu năm 2017, khoảng 1.000 người tị nạn đã thành công trong việc di cư đến châu Âu. 11 người được cho là đã thiệt mạng hoặc mất tích.

Chính sách nhập cư chặt chẽ của nhiều nước châu Âu khiến đường biển trở thành con đường phổ biến và nguy hiểm nhất để đến châu lục này.

Những người tị nạn thường di chuyển trên những thuyền lậu có kích thước nhỏ, không đạt tiêu chuẩn an toàn và luôn đầy kín người.

Điều này khiến tàu tuần tra biển của các nước châu Âu gặp khó khăn trong công tác tìm kiếm và xác định trên biển.

Lật thuyền chở người tị nạn từ Ai Cập, 148 người chết

Nhà chức trách tìm thấy thêm nhiều thi thể từ chiếc thuyền chở 450 người nhập cư bị lật trên Địa Trung Hải hôm 21/9, đồng thời bắt giữ 4 kẻ tình nghi buôn người.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm