Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phá âm mưu khủng bố liên quan IS ở Malaysia

Cảnh sát Malaysia vừa bắt 2 đối tượng liên quan tới Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do lên kế hoạch tấn công một số địa điểm ở thủ đô.

en.abna24.com
Cảnh sát Malaysia thắt chặt an ninh sau các âm mưu khủng bố. Ảnh: En.abna24.com

Lực lượng chống khủng bố thuộc đơn vị đặc nhiệm Bukit Aman bắt nghi phạm đầu tiên, 28 tuổi, hôm 2/7. 5 ngày sau, đối tượng thứ hai, 31 tuổi, sa lưới.

Mục tiêu của 2 kẻ này là tấn công những khu vực đông người phương Tây và các cửa hàng giải trí tại thủ đô Kuala Lumpur, theo Straits Times.

Tổng Thanh tra cảnh sát Malaysia (IGP), ông Tan Sri Khalid Abu Bakar, cho biết, họ thu nhiều cuốn sách về thánh chiến và vài biên lai mua các dụng cụ để phục vụ âm mưu khủng bố.

Nghi phạm 28 tuổi bị nhiễm tư tưởng của tổ chức cực đoan từ năm 2012 và nhận lệnh tấn công khủng bố từ thủ lĩnh cấp cao IS ở châu Âu. Theo ông Khalid, tên này tiếp xúc Ahmad Effendi Manaf, một kẻ đánh bom tự sát Malaysia đã thiệt mạng tại Syria năm ngoái.

Trong khi đó, nghi phạm thứ 2 tới Syria đầu năm 2014 và trở về Malaysia vào tháng 8 sau khi bị thương trong các cuộc giao tranh ở Syria.

“Chúng tôi tin rằng, 2 nghi phạm đã gặp nhau cuối năm ngoái. Đây rõ ràng là một xu hướng đáng lo ngại khi các thành viên IS đang trực tiếp nhận lệnh từ thủ lĩnh IS ở Syria để trở về và tấn công quê hương họ”, ông Khalid nói.

Theo người đứng đầu ngành cảnh sát Malaysia, nếu không phát hiện kịp thời, những kẻ khủng bố chắc chắn sẽ thực hiện các cuộc tấn công tương tự tại Kuwait, Pháp và Tunisia hồi tháng trước.

Tháng 4, cảnh sát Malaysia cũng triệt phá và bắt 12 nghi can liên quan đến nhóm phiến quân IS. Họ thu giữ một lượng lớn thuốc nổ gồm khoảng 20 kg ammonium nitrate và 20kg potassium nitrate, dầu hỏa, dây điện và cờ IS.

IGP cam kết lực lượng sẽ cảnh giác và không để lọt bất kỳ cuộc tấn công nào trên đất Malaysia.

Những điều ít biết về sức mạnh đội đặc nhiệm tàn bạo của IS

Đội đặc nhiệm của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là nhóm nguy hiểm nhất vì mức độ cuồng tín và tuân thủ kỷ luật. Chúng sẵn sàng liều chết để gây thương vong cho đối thủ.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm