Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PepsiCo công bố kết quả kinh doanh quý I: Ổn định, nhiều triển vọng

Kết quả này đến từ sự cải thiện đáng kể trong hoạt động kinh doanh quốc tế của công ty, giúp tăng khối lượng hàng bán và tăng trưởng tự thân đạt 9%.

PepsiCo vừa công bố kết quả quý I với thành tựu đáng kể. Doanh thu ròng đạt 18,25 tỷ USD - tăng 2,3% so với cùng kỳ và vượt qua ước tính đồng thuận của Zacks là 18,15 tỷ USD. Sự cải thiện trong tỷ lệ giá/hỗn hợp (price/mix) đã đóng góp quan trọng, không chỉ giúp khắc phục ảnh hưởng từ giảm khối lượng hàng bán của thực phẩm ăn liền 0,5%, mà còn thúc đẩy kết quả doanh thu. Trong phân khúc đồ uống, khối lượng hàng bán không thay đổi, và ảnh hưởng của tỷ giá hối đoái đến doanh thu chỉ là 0,5%.

Ket qua kinh doanh anh 1

Kết quả kinh doanh quý I của PepsiCo đạt con số ấn tượng.

Đối với tăng trưởng tự thân, doanh thu PepsiCo tăng 2,7% so với cùng kỳ. Sự chênh lệch giữa 2 con số tăng trưởng này được giải thích bởi sự phát triển của các bộ phận kinh doanh trên từng khu vực địa lý, không bao gồm Thực phẩm Quaker Bắc Mỹ (QFNA).

Tuy nhiên, khối lượng hàng bán tự thân sau hợp nhất của doanh nghiệp giảm 2%, trong khi giá bán ròng thực tế tăng 5% trong quý đầu năm. Sự tăng giá này chủ yếu được thúc đẩy bởi tăng giá bán thực tế trên hầu hết phân khúc thị trường, ngoại trừ QFNA và khu vực châu Phi, Trung Đông, Nam Á (AMESA).

Ket qua kinh doanh anh 2

Kết quả doanh thu - thu nhập của PepsiCo theo từng quý.

Dựa trên tổng hợp dữ liệu, lợi nhuận gộp của PepsiCo trên cơ sở hợp nhất đã tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 10 tỷ USD. Lợi nhuận gộp lõi đạt 10,16 tỷ USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Các chuyên gia phân tích dự đoán tỷ suất lợi nhuận gộp lõi của PepsiCo trong quý đầu tiên sẽ duy trì ở mức 55,3%. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận gộp giảm 43 điểm cơ bản, trong khi tỷ suất lợi nhuận gộp lõi tăng 37 điểm cơ bản.

Thu nhập từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đạt 2,7 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận hoạt động kinh doanh lõi tăng hơn 4,9% và đạt 2,93 tỷ USD. Kết quả thu nhập trên mỗi cổ phiếu được công ty báo cáo thực tế là 1,48 USD, tăng 6% so với cùng kỳ.

Tác động của tỷ giá đối với EPS trong quý này là trung lập. Tuy nhiên, EPS lõi đạt 1,61 USD, vượt qua ước tính đồng thuận của Zacks là 1,52 USD và tăng hơn 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong điều kiện tiền tệ không đổi, EPS lõi tăng 7% so với cùng thời điểm năm trước, nhờ vào kế hoạch quản lý chi phí và quản lý doanh thu đã giúp giảm áp lực từ lạm phát.

PepsiCo kết thúc quý I năm nay với số tiền “tiền mặt và tương đương tiền” đạt 8,04 tỷ USD, nợ dài hạn là 37,7 tỷ USD và vốn chủ sở hữu của cổ đông (không bao gồm lợi ích cổ đông không kiểm soát) là 19,19 tỷ USD. Lượng tiền mặt ròng được sử dụng cho hoạt động kinh doanh đạt 1,04 tỷ USD tính đến ngày 23/3/2024, cao hơn 392 triệu USD so với kết quả tính đến ngày 25/3/2023.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu tự thân dự kiến đạt mức tối thiểu 4%; tốc độ tăng trưởng EPS lõi trên cơ sở đồng tiền không đổi đạt tối thiểu 8% so với năm trước. Công ty cũng phỏng đoán những trở ngại về tỷ giá ngoại hối sẽ lấy đi 1% từ kết quả doanh thu và EPS lõi trong năm 2024. Như thế, EPS lõi của cả năm nay sẽ vào khoảng 8,15 USD, cao hơn 7% so với kết quả 7,62 USD được ghi nhận trong năm 2023.

PepsiCo cam kết chia sẻ lợi nhuận với cổ đông thông qua cổ tức và chương trình mua lại cổ phiếu, với tổng trị giá đến 8,2 tỷ USD trong năm nay. Kế hoạch phân bổ dự kiến là 7,2 tỷ USD thông qua cổ tức và 1 tỷ USD thông qua hoạt động mua lại.

Ket qua kinh doanh anh 3

Giá cổ phiếu PepsiCo trên đà tăng trưởng.

Trong bối cảnh lạm phát khiến người tiêu dùng chần chừ khi mua hàng và tỷ giá ngoại hối vẫn là một trở ngại, các sản phẩm của PepsiCo vẫn chiếm một phần nhất định trong mức chi tiêu hàng tháng của người dân. Kết quả, thu nhập của công ty cao hơn dự kiến của giới phân tích và cao hơn so với kết quả cùng kỳ. Khi sở hữu cổ phiếu PEP, nhà đầu tư cũng sở hữu cổ phiếu cổ tức tiềm năng với lợi suất đến 3,05% và tỷ lệ thanh toán hàng năm là 4 USD/cổ phiếu.

Giang An

Bạn có thể quan tâm