Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Pep Guardiola vẫn là ngôi sao lớn nhất Man City

Sau chiến thắng 4-1 trên sân Anfield, Pep Guardiola cho thấy ông xứng đáng với mọi kỳ vọng mà Manchester City đặt lên vai.

Lần đầu tiên sau gần 18 năm, Man City mới lại thắng ở Anfield. Pep Guardiola và các học trò không chỉ kiếm được 3 điểm trong cuộc đua Ngoại hạng Anh mà còn giành được nhiều điều.

Man City anh 1

Tỷ số 4-1 trước Liverpool tại Anfield không khác gì một thông điệp. Man City của Pep đang là đội bóng mạnh nhất xứ sương mù.

Pep chấm dứt cơn ác mộng Anfield

Mùa hè năm 2019, Guardiola từng thừa nhận về nỗi ám ảnh của các đội khách khi phải thi đấu tại sân Anfield. “Slogan: ‘Đây là Anfield’ không phải một câu nói khoa trương thuần túy”, Pep nói với Ara, một tờ báo ở Catalonia. “Đó là nơi vùi dập các đội khách”.

Phát biểu của Pep được đưa ra vài tháng sau khi Liverpool lội ngược dòng trước Barca ở bán kết Champions League mùa 2018/19. Anfield với người Catalonia khi đó là một nỗi ám ảnh.

Guardiola không phải là ngoại lệ. Anfield là một trong những sân bóng HLV này thua trận nhiều nhất kể từ bắt đầu nghiệp huấn luyện. Pep đã làm việc ở Ngoại hạng Anh được gần 5 năm, nhưng chưa bao giờ cùng Man City thắng ở Anfield.

Man City anh 2

Man City lần đầu thắng ở Anfield sau 18 năm. Ảnh: Getty.

Trước khi làm khách trên sân Liverpool, Man City đang có chuỗi 13 trận thắng liên tiếp. Họ được coi là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại hạng Anh. Nhưng Anfield và Liverpool của HLV Jurgen Klopp vẫn được coi là “khắc tinh” của Man City phiên bản Pep.

Lần gần nhất Man City thắng trên sân Anfield là tháng 5/2003, khi ấy Phil Foden mới 2 tuổi. Trước năm 2003, lần gần nhất Man City thắng ở Anfield là vào năm 1981.

Mọi thứ đã thay đổi sau trận đấu ở vòng 23 Ngoại hạng Anh 2020/21. Man City thể hiện sự ổn định trong lối chơi, tận dụng triệt để các cơ hội (ngoại trừ quả penalty của Ilkay Gundogan).

So với một Liverpool đang thi đấu bất ổn thời gian qua, chiến thắng của Man City hoàn toàn xứng đáng. Trong bối cảnh cả Man City và Liverpool đều chịu tổn thất về lực lượng, chất lượng và sự ăn ý trong lối chơi đã quyết định trận đấu.

Về điểm này, Man City cho thấy họ vượt trội nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh. Sau khi may mắn thoát thua từ sớm nhờ cú đá phạt đền lên trời của Gundogan, Liverpool không thể chống các tình huống tấn công biên và di chuyển linh hoạt của Man City.

Đội khách làm chủ trận đấu với khả năng chuyền bóng và pressing chính xác. Bàn thắng duy nhất của Liverpool đến từ một nỗ lực cá nhân của Mohamed Salah, người gần như mất hút cả trận.

Sau giai đoạn thiếu ổn định kể từ đầu mùa, Pep đã sửa thành công các chi tiết lỗi trong cỗ máy mang tên Man City, để biến họ trở thành ứng viên số 1 cho chức vô địch.

3 điểm kiếm được ở Anfield giúp Man City trở thành đội thứ 3 trong lịch sử bóng đá Anh có chuỗi 14 chiến thắng liên tiếp tại giải đấu. Ngoài Man City, chỉ Preston (năm 1982) và Arsenal (1987) là có chuỗi chiến thắng như trên.

Đây cũng là lần đầu tiên trong sự nghiệp HLV của mình, Pep có chuỗi 14 chiến thắng liên tiếp. Ở Bayern, Pep từng có chuỗi 13 chiến thắng. Man City mùa này là một phiên bản đặc biệt khác của Pep.

Man City anh 3

Phil Foden ngày một chơi hay dưới bàn tay của Pep Guardiola. Ảnh: Getty.

Thay đổi của Pep

Hàng thủ Man City chơi chắc chắn và thường giữ sạch lưới. HLV người Tây Ban Nha cũng không còn bị ám ảnh bởi sơ đồ 3 trung vệ. Khi cần, Man City có thể chơi với 4 hậu vệ hoặc 4 tiền vệ. Họ cũng sẵn sàng cầm bóng ít hơn đối thủ nếu cần.

Đầu tháng này, Guardiola thừa nhận sau giai đoạn chệch choạc đầu mùa, ông phải thay đổi nhiều nguyên tắc trong cách chơi của Man City. Ông cho các học trò pressing vừa phải, chạy ít hơn để tiết kiệm thể lực trong một mùa giải đặc biệt.

Thay vì chạy theo bóng, Man City chuyền bóng nhiều hơn lúc trước. Hàng thủ Man City cũng tránh được nhiều pha phản công. “Guardiola đã thay đổi lối chơi của Man City”, cựu tiền vệ tuyển Anh Gareth Barry lý giải. “Những năm trước, chúng ta thấy Man City dễ tổn thương như thế nào dù kiểm soát bóng. Các đội chơi phản công tốt luôn khiến Man City đau đầu”.

Liverpool là một đội kiểu như vậy. Khả năng pressing, tranh chấp và phản công của “The Kop” vào loại hay nhất châu Âu vài năm qua. Đó là lý do Liverpool trở thành đối thủ khó chơi bậc nhất của Man City và Pep.

Ở trận đấu mới đây tại Anfield, Man City đã không còn dễ bị tổn thương như trước. Tất nhiên, việc Liverpool chơi kém đi cũng là một phần lý do. Nhưng điều chỉnh lớn nhất phải nằm ở bản thân Pep Guardiola.

Nếu nhìn vào thời lượng kiểm soát bóng sau trận đấu, người ta sẽ cảm thấy bất ngờ. Man City chỉ kiểm soát 44% thời lượng bóng, so với 56% của Liverpool. Pep đã cho Man City đổi vai, và ông thành công với chiến lược đó.

Trong 3 mùa giải gần nhất, các đối thủ của Man City có trung bình 0.8 cơ hội ăn bàn rõ rệt/trận. Mùa giải 2019/20, con số này là 0,97 cơ hội/trận. Ở mùa này, tỷ lệ Man City chịu các tình huống bị thủng lưới rõ rệt giảm xuống còn 0,48 cơ hội/trận.

Người ta thường nói nhiều về chủ nghĩa hoàn hảo trong bóng đá của Pep Guardiola. Như mọi điều trong cuộc sống, chủ nghĩa hoàn hảo của Pep cũng khiến HLV này phải trả giá đôi lần.

Tuy nhiên, xét về tổng thể, chiến lược gia người Tây Ban Nha đang cho thấy thành công tại Man City.

Man City đã nã 4 bàn vào lưới Liverpool mà không có cả Sergio Aguero lẫn Kevin de Bruyne trong đội hình. Ilkay Gundogan hay Phil Foden đều ghi bàn. Họ là những nhân tố mới được Guardiola trao vai trò quan trọng mùa này. Lối chơi của Man City ngày một hoàn thiện hơn so với các mùa giải trước.

Tháng 11/2020, ban lãnh đạo Man City gây bất ngờ khi ký hợp đồng mới với Pep Guardiola đến năm 2023. Đó là thời điểm mà Man City chơi rất kém, và những đám mây của sự hoài nghi bắt đầu trở lại trên đầu HLV người Tây Ban Nha.

Giờ thì người ta đã hiểu các sếp Man City có lý do để quyết đoán như thế. Ở Etihad hiện giờ, Guardiola vẫn là ngôi sao sáng nhất trong những thành công của đội bóng.

Man City anh 4

Guardiola: 'Không ngờ Klopp là người như thế' Khẩu chiến đã nổ ra giữa Jurgen Klopp và Pep Guardiola trước trận Liverpool - Man City ở vòng 23 Premier League lúc 23h30 ngày 7/2 (giờ Hà Nội).

Man City thắng Liverpool 4-1 tại Anfield

Liverpool nhận trận thua thứ 3 liên tiếp trên sân nhà sau thảm bại 1-4 trước Man City tại vòng 23 Premier League tối 7/2 (giờ Hà Nội).

Man City trở lại trong sự cô đơn của Pep Guardiola

Những hoài nghi về mùa giải thứ 5 của Pep Guardiola tại nước Anh dần tan biến, khi Man City đang thể hiện họ mới là ứng viên số một cho chức vô địch Premier League.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm