Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pep Guardiola và ám ảnh Champions League

Gần 3 năm đã trôi qua từ ngày Pep Guardiola đặt chân xuống xứ sở sương mù, nhà cầm quân người Tây Ban Nha vẫn chưa thể đưa Man City lọt vào vòng bán kết Champions League.

Đó không thể là một thành tích làm thỏa mãn tham vọng của ban lãnh đạo Man City, những người đã chi hơn nửa tỷ bảng trong 3 năm qua để phục vụ quá trình nâng cấp đội hình của Pep.

Man City đúng là đã thể hiện sự thống trị tại Premier League, song chừng đó là chưa đủ, họ vẫn cần Champions League để chính thức bước lên hàng đại gia của châu Âu. Tuy nhiên, đáng buồn là Pep lại đang không mang tới bộ mặt thực sự khởi sắc cho Man City tại đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Man City vs TOttenham anh 1
Pep Guardiola không có thành công với Man City tại Champions League. Ảnh: Getty.

Phú quý giật lùi

Trong một cuộc phỏng vấn ở mùa giải này, Pep đã không ngần ngại thừa nhận mình là "gã may mắn" khi giành những 16 danh hiệu trong 4 mùa giải dẫn dắt Barca. Việc huấn luyện cùng một lúc Lionel Messi, Xavi, Andres Iniesta, Samuel Eto'o, David Villa... đã đẩy vinh quang của nhà cầm quân Tây Ban tới cực hạn.

Từ đó tới giờ, dù vẫn luôn cho thấy mình là một chiến lược gia xuất sắc, nhưng thành tích của Pep lại đi giật lùi ở đấu trường danh giá nhất châu Âu. Sau khi rời Barca, Pep có 3 năm liền dừng chân tại bán kết Champions League cùng Bayern Munich lần lượt trước các đại diện Tây Ban Nha là Real Madrid, Barca và Atletico Madrid.

Tới giờ khi dẫn Man City, thành tích của Pep còn kém hơn. The Citizens bị AS Monaco của Leonardo Jardim đánh bại ở vòng 1/8 mùa 2016/17, bị Liverpool quật ngã ở vòng tứ kết Champions League mùa trước. Cần biết, Man City trước khi Pep tới vào mùa 2015/16 đã lọt vào tới vòng bán kết, chỉ chịu thua đội sau đó vô địch là Real Madrid của Cristiano Ronaldo.

Man City vs TOttenham anh 2
Pep từng nhấn mạnh những siêu sao như Ronaldo hay Messi đứng giữa Man City và vinh quang ở Champions League. Ảnh: Getty.

Bản thân Pep ngoài việc yêu cầu ban lãnh đạo chi tiền để nâng cấp đội hình, cũng hiểu rất rõ đẳng cấp của Man City ở tầm khác hoàn toàn so với những CLB hàng đầu châu Âu.

Không ít hơn 2 lần trong gần 3 năm gắn bó với Man City, Pep so sánh đẳng cấp của đội chủ sân Etihad với những đại gia của châu Âu. Và chưa lần nào, Pep đặt đội bóng của ông ngang hàng chứ chưa nói là lên trên những Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich hay Juventus.

Sau khi Cristiano Ronaldo lập hat-trick giúp Juve lội ngược dòng đánh bại Atletico tại vòng 1/8, Pep thừa nhận trong phòng họp báo rằng những siêu sao như Ronaldo chính là thứ ngăn cách Man City tới Champions League.

Sergio Aguero, Kevin De Bruyne, David Silva hay Leroy Sane có thể rất tài năng, nhưng họ không có ADN chinh phục của siêu sao như Ronaldo hay Messi.

Và Man City (hay cả Bayern trước kia của Pep) trong những giây phút đòi hỏi sự tỏa sáng của các siêu sao đều đã thất bại trước những đội bóng có tư chất cùng một thủ lĩnh tài năng hơn đội bóng của Pep.

Coi chừng mốc 3 năm

Trận đấu với Tottenham tại tứ kết Champions League là cột mốc quan trọng để Man City của Pep Guardiola tìm đường vào bán kết lần đầu tiên trong suốt 3 năm, trước khi nghĩ tới cúp bạc vào đầu tháng 6 tới.

Nếu chiếu theo lăng kính của cố HLV huyền thoại Bela Guttman, thì đây thậm chí có thể là cơ hội cuối cùng để Pep chinh phục chức vô địch Champions League với Man City.

Man City vs TOttenham anh 3
Đây có thể là mùa cuối cùng của Pep tại sân Etihad. Ảnh: Getty.

Cố huấn luyện viên huyền thoại Bela Guttman, người từng đưa Benfica tới 2 chức vô địch cúp C1 châu Âu trong thập niên 60 của thế kỷ trước đã đưa ra lý thuyết 3 mùa cho những HLV. Cụ thể theo Guttman, 3 mùa giải là quãng thời gian đủ để huấn luyện viên đến, chinh phục, cuối cùng là rời khỏi câu lạc bộ.

Pep không giấu việc ông là huấn luyện viên theo tư tưởng của Bela Guttman. Bayern Munich là công trình theo đúng nguyên tắc ba mùa của Pep. Sau khi ông tới Bayern, mùa đầu làm quen với các học trò, bắt đầu tìm hiểu, đưa ra những thay đổi mang tính bản lề. 

Mùa thứ hai đẩy bớt đi những cái tên không phù hợp với triết lý của mình, mang về những người mới phù hợp. Mùa cuối cùng củng cố vị thế khi sàng lọc những công thần luống tuổi, mang về những người mới trẻ trung.

Sau 3 mùa giải, Pep rời Bayern trong sự tôn trọng của ban lãnh đạo, những người chưa từng trực tiếp đặt chức vô địch Champions League là nhiệm vụ cho ông.

Trong lần phá vỡ quy tắc này (Barca), Pep đã phải trả giá khi chỉ giành được Copa del Rey ở mùa 2011/12, còn lại bị Real đánh bại ở La Liga và bị Chelsea loại ở Champions League. 

Man City vs TOttenham anh 4
Huấn luyện viên của Man City - Pep Guardiola thắng 26 trong tổng số 52 trận knock-out tại Champions League. Thành tích này chỉ kém kỷ lục của giải đấu là 27 trận thắng tại vòng đấu loại trực tiếp - đang được giữ bởi Alex Ferguson, Jose Mourinho và Carlo Ancelotti. Đồ họa: Minh Phúc.

Mọi thứ đều đang diễn ra suôn sẻ với Pep ở mùa giải thứ 3 dẫn dắt Man City. Ngay cả khi không vô địch Champions League, thì quãng thời gian mà Pep gắn bó với sân Etihad vẫn sẽ được coi là thành công.

Song với một HLV bị ám ảnh bởi sự kiểm soát, bởi những chức vô địch như Pep, việc không thể lên ngôi tại Champions League vẫn sẽ là sự tiếc nuối lớn. Trận đấu với Tottenham đêm nay vì thế là trận đại chiến với riêng Pep.

Pep Guardiola: 'Man City có thể mất tất cả chỉ trong một tuần' Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha khẳng định dù đang có lợi thế trong cuộc đua vô địch Premier League song nếu mất tập trung, Man City vẫn có thể không giành thêm được danh hiệu.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm