Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pep Guardiola trở lại Nou Camp: Nơi tình yêu bắt đầu

Lá thăm may rủi đưa Bayern chạm trán Barcelona ở bán kết Champions League, và vô tình đưa Pep Guardiola trở lại mái nhà xưa Nou Camp - nơi chắp cánh sự nghiệp lẫy lừng của ông.

Ký ức ùa về

Thời điểm tháng 6/2008, Barcelona là "một mớ hỗn độn" sau kỷ nguyên Frank Rijkaard. Ngôi sao số một Ronaldinho sa sút, những công thần như Deco, Eto'o hết động lực phấn đấu. Barca đứng trước nguy cơ tụt dốc không phanh, nếu không có sự thay đổi tích cực. Chủ tịch Laporta không đắn đo khi bãi nhiệm Rijkaard, đồng thời đưa huấn luyện viên đội trẻ Pep Guardiola lên thay thế.

HLV Guardiola từng thành công khi dẫn dắt gã khổng lồ xứ Catalan. Ảnh: Eurosport.

Thời điểm bấy giờ, Pep Guardiola là một kẻ vô danh trong giới huấn luyện viên, bởi kinh nghiệm cầm quân của ông là con số không tròn trĩnh. Tuy nhiên, sự gắn bó khăng khít từ nhỏ với đội bóng và lò đào tạo La Masia là bảo chứng thuyết phục hoàn toàn ban lãnh đạo gã khổng lồ xứ Catalan. Phần còn lại của câu chuyện tình này đã là lịch sử.

Trong 4 năm giữ vai trò huấn luyện viên trưởng Barcelona, Pep đã tạo ra một kỷ nguyên vàng với tổng cộng 14 danh hiệu lớn. Ông còn cùng đội bóng con cưng tạo ra khái niệm mới về bóng đá. Tiqui-taka cùng La Masia trở thành kim chỉ nam của thế giới bóng đá trong khoảng thời gian từ 2008 đến 2014. Lối chơi thêu hoa dệt gấm, và chính cây nhà lá vườn của Barca đã định hình lại sự phát triển của môn thể thao vua, sau một thời gian “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” trước kia.

Barca của Pep bất khả chiến bại và chinh phục được những con tim yêu bóng đá. Nhờ lối đá hào sảng, cùng những cá nhân kiệt xuất, HLV Guardiola có mọi thứ trong tay: vinh quang, sự tôn trọng, tình yêu và tiền bạc. Song cuộc vui nào cũng tới hồi kết. 

"Tôi cảm thấy mệt mỏi và cần được nghỉ ngơi",  Pep đã trả lời như thế sau khi được hỏi về lý do ông quyết định chia tay Barca ngày 27/4/2012. Một lời giải thích rất chung chung. Sau mùa giải 2011 - 2012 thất bại tại La Liga lẫn Champions League, Pep chọn nước Mỹ làm điểm dừng chân và tạm xa bóng đá một năm

Còn với mỗi người con Catalan, ngày HLV Guardiola ra đi cũng là thời điểm bắt đầu một thời kỳ mới ở sân Nou Camp. Sự thống trị cũng theo chân ông rời đội bóng.

Bán kết Champions League: Barca đụng Bayern, Juve gặp Real

Sau 2 năm, Barca tái đấu Bayern ở vòng 4 đội mạnh nhất Champions League. Trong khi đó, trận bán kết thứ hai là cuộc chạm trán giữa Juve và đương kim vô địch Real.

 

Sau 3 năm, Pep lại về nhà

Tạm xa rời sân cỏ, nhưng những chuyển động của Guardiola luôn được truyền thông, dư luận quan tâm sát sao. Nhiều đại gia châu Âu sẵn sàng trải thảm đỏ mời chiến lược gia 44 tuổi này về dẵn dắt đội bóng của họ. Dù vậy, gạt ngoài tai những cám dỗ đường mật từ Chelsea, Man City và PSG, Pep chọn Bayern Munich làm bến đỗ tiếp theo cho sự nghiệp.

Mới chỉ tại vị 2 năm ở Allianz Arena, nhưng Pep đã "bỏ túi" 2 danh hiệu Bundesliga cùng đội bóng xứ Bavaria. Tuy nhiên, đó chưa phải đích ngắm của ban lãnh đạo nhà vô địch nước Đức. Điều mà họ cần ở Pep là đưa Bayern trở thành thế lực thống trị siêu cường như Barca từng làm.

Pep Guardiola trở lại sân Nou Camp sau 3 năm chia tay Barca. Ảnh: Getty Images.

Ngày chia tay sân Nou Camp, ông từng nói: "Barca là gia đình thứ hai của tôi. Một ngày nào đó, có thể tôi sẽ trở lại". Lá thăm may rủi đã đưa Bayern chạm trán Barcelona trên con đường vinh quang mà Pep buộc phải đi qua, nếu muốn có mặt tại Berlin ngày 6/6 tới. Mùa giải 2012 - 2013, Barca của Tito Villanova đã thua bạc nhược với tổng tỷ số 0-7 trước Bayern tại bán kết.

Đó là thất bại đau đớn nhất của nhà vô địch châu Âu 2011 trong gần 10 năm trở lại đây. Trận thua muối mặt đó càng khiến nỗi nhớ Pep thêm cồn cào trong lòng mỗi cule. Họ luôn mơ ước chiến lược gia sinh tại Santpedor trở lại. Dù vậy, tất cả chỉ là ảo tưởng.

Đêm nay, Pep sẽ về lại chốn xưa, để một lần nữa được sống trong bầu không khí sục sôi của Nou Camp, dạo bước trên thảm cỏ quen thuộc, hít thở bầu không khí mát lành và đắm mình trong miền ký ức chưa xa về một thời quá khứ huy hoàng. Ở nơi đó, các cầu thủ vẫn tôn trọng ông, mọi cule đều yêu mến ông. 

Mọi thứ vẫn vậy, kể từ ngày Pep ra đi, chỉ có triết lý tiqui-taka của ông là có nhiều biến chuyển dưới bàn tay của anh bạn xưa Luis Enrique. Còn một sự khác biệt lớn nữa, không ai muốn ông là người chiến thắng trong trận chiến lần này.

Pep Guardiola - Barca mừng ông "về nhà".

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm