Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pep cần làm gì để giúp Bayern lật ngược thế cờ

Bayern đã thúc thủ 0-1 trước Real ở trận lượt đi. Dù đó chỉ là khoảng cách mong manh nhưng lội ngược dòng thành công là bài toán không dễ dàng với Pep Guardiola vào lúc này.

Khắc phục điểm yếu hàng thủ

Có thể dễ dàng nhận ra hàng thủ chính là điểm yếu lớn nhất của Bayern vào thời điểm hiện tại. Thống kê cho thấy, kể từ sau chiến thắng 2-0 trên sân Emirates của Arsenal trong trận lượt đi vòng 1/8, hàng thủ Bayern đã 4 trận liên tiếp bị đánh sập tại đấu trường Champions League. Còn trong khuôn khổ Bundesliga, Neuer chỉ có duy nhất 1 trận không phải vào lưới nhặt bóng sau 4 vòng gần nhất: thắng 2-0 đội bét bảng Eintracht Braunschweig, để Dortmund, Bremen và Augsburg chọc thủng lưới 6 lần ở 3 trận còn lại. Đó rõ ràng không phải là hàng thủ của một đội bóng hàng đầu thế giới.

Ronaldo và Bale háo hức biến Bayern thành cựu vương

Trong buổi tập của Real vào chiều qua, hai ngôi sao Cris Ronaldo và Gareth Bale tỏ ra rất thoải mái, háo hức giúp Kền kền loại Bayern khỏi bán kết Champions League.

 

Hàng thủ đang trở thành “tử huyệt” của Bayern. Ảnh: Getty Images.
Hàng thủ đang trở thành “tử huyệt” của Bayern. Ảnh: Getty Images.

Tiếp Real đêm nay, nhiệm vụ của các cầu thủ phòng ngự Bayern còn trở nên nặng nề hơn rất nhiều. Dù chỉ thất bại với tỷ số tối thiểu trước Real, nhưng Bayern lại không ghi được bàn thắng nào. Do đó, ở trận lượt về này, nếu để Real chọc thủng lưới, nhiệm vụ của Pep và các học trò sẽ trở nên vô cùng khó khăn. Chưa kể, hàng thủ của Bayern đêm nay sẽ phải đối mặt với hàng công cực kỳ đáng sợ của Real Madrid gồm bộ ba “sát thủ” Benzema, Gareth Bale và Ronaldo, người đã ghi tới 14 bàn tại Champions League năm nay.

Đánh thức Ribery

Cùng với nhiệm vụ giữ sạch mành lưới của Neuer thì Bayern buộc phải có được bàn thắng vào lưới đối phương. Để thực hiện được nhiệm vụ đó, chiến lược gia người Tây Ban Nha cần phải có biện pháp cụ thể để “đánh thức” Ribery, cầu thủ được xem là có vai trò quan trong bậc nhất trong sơ đồ chến thuật của Pep Guardiola.

Ribery đang không có phong độ tốt. Ảnh: Getty Images.
Ribery đang không có phong độ tốt. Ảnh: Getty Images.

Thực tế cho thấy, sau khi thất bại trước Ronaldo trong cuộc đua tới danh hiệu QBV FIFA 2013, phong độ của tiền vệ người Pháp suy giảm đáng kể khi anh mới có 9 bàn thắng tại Bundesliga và 3 bàn tại Champions League. Còn nhớ ở trận lượt đi tại Bernabeu, Ribery đã bị hậu vệ trẻ Cavajal bắt chết hoàn toàn. Ribery giống như một người vô hình ở trên sân, anh không có cú sút hay kiến tạo nào đáng kể. Kết quả là “gã mặt sẹo” buộc phải rời sân khi trận đấu chưa kết thúc. Nên nhớ, đây là lần đầu tiên ở mùa giải năm nay, Ribery bị thay ra khi Bayern đang bị dẫn bàn. Trong những lần khác, anh chỉ được rút ra khi đội bóng xứ Bavaria đã cầm chắc chiến thắng.

Sau trận lượt đi, báo chí Tây Ban Nha cho rằng: “Bayern là một bản sao của Barca mà không có Messi”. Thực tế cho thấy, Bayern chỉ đáng sợ khi đôi cánh “Rob-bery” phát huy được hết sức mạnh của mình. Việc Ribery chơi không tốt trong thời gian gần đây khiến Bayern gần như bị “liệt” một cánh. Do đó, hơn lúc nào hết, Pep cần phải “thức tỉnh” được Ribery trong trận cầu then chốt này. Còn nhớ ở trận chung kết Champions League với Dortmund mùa giải trước, chính Ribery và Robben đã phối hợp trung lộ để ấn định chiến thắng 2-1 cho Bayern.

Trả Lahm về vị trí hậu vệ cánh sở trường

Lahm vốn xuất thân là hậu vệ trái, khi chơi ở cánh phải, anh vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Ở mùa giải năm nay, việc Guardiola kéo Philipp Lahm vào chơi ở vị trí tiền vệ trụ được xem là một phát minh thú vị sau khi ông dẫn dắt Bayern. Lahm, với khả năng và sự thông minh đã hoàn thành xuất sắc trong vai trò mới và nhận được rất nhiều lời khen. Nhất là trong giai đoạn Schweinsteiger phải nghỉ thi đấu vì chấn thương. Nhưng giờ đây, khi Pep có trong tay những tiền vệ phòng ngự quan trọng nhất là Toni Kroos và Bastian Schweinsteiger, ông cần phải trả Lahm về đúng vị trí sở trường.

Pep nên đưa Lahm về vị trí hậu vệ phải. Ảnh: Getty Images.
Pep nên đưa Lahm về vị trí hậu vệ phải. Ảnh: Getty Images.

 

Gặp Real có nghĩa Bayern sẽ phải đối mặt với hàng công mạnh nhất Champions League năm nay (Real đã ghi tới 35 bàn thắng). Đặc biệt là ở hành lang hai cánh, nơi có sự xuất hiện của những siêu sao chạy cánh hàng đầu thế giới như Ronaldo và Gareth Bale. Đây là hai cầu thủ không chỉ có kỹ thuật điêu luyện mà họ còn vượt trội về mặt tốc độ. Trong bối cảnh đó, việc để Lahm về chơi ở vị trí sở trường sẽ là vô cùng quan trọng.

Với khả năng và kinh nghiệm của mình, chắc chắn Lahm sẽ giúp cho hành lang cánh của Bayern trở nên an toàn hơn. Không những thế, nếu Lahm chơi bên cánh phải còn Alaba án ngữ cánh trái, bộ đôi sẽ có điều kiện để hỗ trợ tấn công cho Ribery và Robben ở phía trên. Và lúc đó, những miếng đánh biên của Bayern sẽ trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều.

Độc giả Thanh Điệp

Bạn có thể quan tâm