Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pellegrini và chuyện 10 tay guitar lập ban nhạc

Khởi đầu triều đại thứ hai, Perez chọn Pellegrini làm người lĩnh ấn tiên phong. Và định mệnh đã bắt mối lương duyên này đứt gánh giữa đường.

Đêm nay, Pellegrini sẽ trở về Bernabeu. Đó là nơi ông từng làm việc trong mùa 2009/2010. Pellegrini là một sự lựa chọn kỳ lạ của Perez. Nhưng cũng không phải điều gì quá vô lý. Mùa trước đó (2008/09), Pellegrini giúp Villareal về đích ở vị trí nhì bảng, chỉ thua kém Barcelona siêu hùng mạnh. Giám đốc Jorge Valdano được xem là người tư vấn cho Perez và trực tiếp đạo diễn vụ chuyển nhượng thuyền trưởng này.

Hè 2009, thành Madrid hăm hở bắt tay vào công cuộc xây dựng lại Real để tiếp tục chạy đua vũ trang cùng Barcelona vừa giành cú ăn 6. Sự trở về của Perez báo hiệu cuộc đại cách mạng.

Và đúng là Real làm đại cách mạng thật. Kền kền trắng phá hai kỷ lục chuyển nhượng thế giới liên tiếp, với 65 triệu euro cho Kaka và 94 triệu euro cho Ronaldo. Xabi Alonso và Karim Benzema cũng khoác lên mình chiếc áo trắng có giá lần lượt 20,25 triệu bảng và 21,75 triệu bảng. 

tran Real vs Man City anh 1
Ronaldo phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới trong hè 2009. Ảnh: Getty.

Tất cả lãnh đạo mới đều muốn xóa bỏ cơ đồ của người tiền nhiệm. Vấn đề nảy sinh từ đó. HLV Pellegrini muốn giữ lại Wesley Sneijder và Arjen Robben, nhưng đấy là hai cái tên do cựu chủ tịch Ramon Calderon mang về. Trong cả một mùa hè tấp nập bán mua, Pellegrini được trao đúng 1 hậu vệ mang tên Raul Albion.

Sau tất cả, Pellegrini đúc kết thế này: “Tôi không cho rằng làm HLV ở Real là một công việc bất khả thi. Đấy là một niềm vinh dự. Nhưng bạn phải chấp nhận rằng vấn đề chính trị sẽ đóng vai trò chi phối”.

Pellegrini thấy mình bị đặt ngoài vòng kiến thiết từ ngày đầu và ông cũng khẳng định rằng sự thiếu cân bằng nghiêm trọng ở Real là do chiến dịch mua sắm hàng hiệu với mục đích thị uy, trong khi điều cần thiết hơn cả là mua gạch về để xây bộ móng vững chắc.

Sau này, trả lời phỏng vấn tờ El Mercurio (Chile), HLV Pellegrini cho biết: “Tôi không có cả tiếng nói và quyền bỏ phiếu ở Real. Tôi chỉ là người làm thuê. Tôi không thể lập ra một ban nhạc với 10 tay guitar được. Ông ta (Perez) đã bán hết người chơi dương cầm, piano và chơi trống”.

Trên sân bóng, mùa giải của Real khởi đầu tốt đẹp, nhưng chỉ tới tháng mười, con tàu bắt đầu đi chệch hướng. Trong một trận đấu ở Cúp nhà vua mà Kaka và Ronaldo không ra sân, Real Madrid đại bại 0-4 trước đội bóng nhược tiểu Alcorcon dù vẫn có trong đội hình Raul Gonzalez, Guti, Rafael van der Vaart, Benzema… Pellegrini từ đấy không bao giờ quay về những ngày tươi đẹp được nữa.

Một chiến dịch “ném đá” Pellegrini nổ ra trong lòng báo chí thân Madrid. Pellegrini sau đó tiết lộ rằng mối quan hệ giữa ông và chủ tịch Perez đóng băng trong thời gian này. Tại La Liga, Real bám đuổi Barcelona đến tận cuối mùa nhưng ở Champions League, họ bị Lyon loại ngay vòng 1/8. Sau này Pellegrini tự bào chữa: “Chúng tôi không thể đi sâu ở Champions League vì Real không được xây dựng để đá ở đấu trường ấy”.

Bị Lyon loại, triều đại của Pellegrini được viết sẵn bản cáo phó, chỉ còn chờ điền nốt giờ tạ thế. 96 điểm – số điểm cao nhất lịch sử Real vẫn không thể giúp họ bắt kịp Barcelona giành 99 điểm. Perez hạ quyết định trảm Pellegrini và mời về một người ông cho rằng có thể chấm dứt sự thống trị của Barcelona. Ông ta chính là Mourinho. Thời kỳ bão táp kéo dài ở Real bắt đầu từ đây.

Cuộc trở lại đêm nay sẽ là cơ hội để Pellegrini chứng minh cho những người hắt hủi mình khi xưa rằng ông xứng đáng với sự tôn trọng lớn hơn.

Manuel Pellegrini tên đầy đủ là Manuel Luis Pellegrini Ripamonti, sinh ngày 16/9/1953 tại thủ đô Santiago, Chile. Ông từng kinh qua nhiều câu lạc bộ hạng trung ở quê nhà, trước khi sang châu Âu dẫn dắt Villareal. Nhờ thành tích ấn tượng ở đội bóng có biệt danh Tàu ngầm vàng, Pellegrini được mời đến Real nhưng bị sa thải sau đúng một mùa.

Chuyển sang Malaga, ông dẫn dắt đội bóng này thi đấu thành công và từng vào đến tứ kết Champions League trước khi bị Dortmund loại bởi bàn thắng phút bù giờ. Rời Tây Ban Nha, Pellegrini sang Anh tiếp quản Man City. Ở xứ sở sương mù, ông cùng Man xanh giành ngôi vô địch Premier League mùa 2013/14 và cúp Liên đoàn các mùa 2013/14 và 2015/16.

Nhận định Real vs Man City: Chủ nhà vào chung kết

Chuyên gia Josh Wright của Whoscored đưa ra những thông tin đáng chú ý xung quanh trận bán kết Champions League lượt về giữa Real Madrid và Manchester City.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm