Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Pedri đang bị vắt kiệt sức

Ở tuổi 18, Pedri liên tục phải ra sân cày ải cho Barcelona và các lứa tuyển Tây Ban Nha.

PHÂN TÍCH

Pedri anh 1

Những yêu cầu dành cho Pedri - cả về thể chất lẫn tinh thần - rất lạ trong năm qua, đến nỗi, chúng đi ngược lại hầu hết lời khuyên của chuyên gia y tế.

12 tháng qua là hành trình đáng kinh ngạc đối với tiền vệ trẻ của Barca và tuyển Tây Ban Nha. Pedri ra sân vô số trận ở cấp độ CLB và đội tuyển quốc gia. Ở đó, tiền vệ 18 tuổi này chưa thực sự được nghỉ ngơi.

Sự trỗi dậy

Cập bến Nou Camp từ đội bóng hạng hai Las Palmas, Pedri nhanh chóng ra mắt đội một năm 17 tuổi. Lionel Messi và Sergio Busquets sớm công nhận tài năng của cầu thủ trẻ này. Ngay trong mùa giải đầu tiên, Pedri giành danh hiệu Copa del Rey.

Pedri phát triển mạnh mẽ khi ra mắt U21 Tây Ban Nha vào tháng 9/2020, thăng tiến lên tuyển Tây Ban Nha với chiến dịch vòng loại World Cup vào tháng 3, và sau đó, chơi gần như mỗi phút trong hành trình "La Roja" lọt vào bán kết Euro 2020.

Pedri được xướng tên là "Cầu thủ trẻ hay nhất" Euro 2020. Nhưng chưa kịp nghỉ ngơi, Pedri khăn gói sang Nhật Bản dự Olympic Tokyo và giành huy chương bạc cùng đất nước của mình.

Pedri anh 2

Pedri có một hành trình đáng kinh ngạc. Ảnh: Reuters.

Đó là một hành trình chưa từng có. Không cầu thủ nào góp mặt trong nhiều trận đấu hơn Pedri trong năm qua. Những con số không nói dối. Pedri chơi 77 trận kể từ tháng 9 năm ngoái.

Chỉ 8 ngày sau khi kết thúc Olympic Tokyo với 120 phút trong trận chung kết thua Brazil, mùa giải 2021/22 của Pedri bắt đầu. Tiền vệ này chơi trọn vẹn 90 phút trong trận mở màn La Liga trên sân nhà trước Real Sociedad.

Theo The Athletic, bản thân cầu thủ này thích ra sân và thi đấu mọi trận ở đẳng cấp cao nhất có thể. Nhưng ở một góc độ nào đó, những người đứng đầu chắc chắn cần phải can thiệp và hành động vì lợi ích lâu dài của Pedri.

Thực tế Pedri vẫn là một đứa trẻ 18 tuổi. Xét về mặt thể chất và tinh thần, một chút nghỉ ngơi sẽ tốt cho anh.

Pedri mới gia nhập CLB xứ Catalonia vào tháng 7 năm ngoái, HLV Ronald Koeman lập tức đặt niềm tin vào cầu thủ trẻ này. Tài năng tuổi teen kết thúc mùa giải với tư cách là cầu thủ Barca ra sân nhiều nhất (52), tiếp theo là Antoine Griezmann và Frenkie de Jong (51), Sergio Busquets (50) và Jordi Alba (49).

Nói cách khác, Pedri đang bị bào mòn sức lực. Pedri chơi 3.775 phút trong mùa giải trước với Barca và sau đó là 1.517 với các đội tuyển khác nhau của Tây Ban Nha. Tổng cộng Pedri ra sân 5.476 phút trong 314 ngày từ 27/9 đến 7/8.

Công bằng mà nói, khối lượng công việc như vậy trong 12 tháng qua đối với Pedri - và nhiều cầu thủ khác - đi ngược lại với lời khuyên của các chuyên gia y tế.

Pedri anh 3

Pedri ra sân liên tục không ngừng nghỉ. Ảnh: Reuters.

Mối nguy hại

Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Thế giới (FIFPro) nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của cầu thủ.

Trong những năm gần đây, FIFPro theo dõi hơn 200 cầu thủ mỗi mùa để nâng cao nhận thức về những gì họ được yêu cầu, đồng thời làm việc với các chuyên gia y tế và nhà nghiên cứu để đưa ra lời khuyên về cách sử dụng cầu thủ tốt nhất trong môn thể thao vua.

Điều này dẫn đến việc ra đời của bản báo cáo Elite Professional Men’s Football về khối lượng công việc của cầu thủ và công cụ Giám sát khối lượng công việc của cầu thủ trực tuyến.

Kỷ lục thuộc về Son Heung-min. Cầu thủ này đã chơi 78 trận trong mùa giải 2018/19 cho Tottenham Hotspur và đội tuyển quốc gia Hàn Quốc.

Để tránh những cầu thủ thi đấu quá sức như vậy, quan điểm của FIFPro là tất cả nên được nghỉ ngơi tối thiểu 4 tuần khi kết thúc mùa giải. Một năm thi đấu của họ cũng cần bao gồm việc tích hợp thời gian nghỉ giữa mùa linh hoạt 2 tuần.

Việc không tuân thủ điều này có ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của cầu thủ, và khối lượng công việc kéo dài như Pedri đang phải thực hiện sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo của chính Barcelona nhấn mạnh rằng ra sân quá nhiều trận trong một khoảng thời gian ngắn là mối đe dọa đối với thể lực của các cầu thủ. Họ ủng hộ lời kêu gọi của FIFPro về việc mọi cầu thủ cần được nghỉ hè 4 tuần.

Tất cả câu lạc bộ lớn vốn có bộ phận khoa học thể thao với các chuyên gia y tế hàng đầu hiểu rõ những gì dữ liệu phân tích. Tuy nhiên, điều này lại xung đột với những vấn đề trong thực tế. Đó là HLV và thượng tầng câu lạc bộ lo lắng về kết quả của đội bóng khi ngôi sao quan trọng không ra sân.

Lịch thi đấu của các cầu thủ hàng đầu ngày càng trở nên dày đặc trong những năm gần đây. Trong những trường hợp như vậy, rất khó để cầu thủ lên tiếng. Họ có thể gặp rủi ro nghiêm trọng đối với sự phát triển sự nghiệp.

Người hâm mộ và giới truyền thông có thể cũng không mấy thiện cảm với những cầu thủ phàn nàn về khối lượng công việc khi họ nhận mức lương khổng lồ.

Pedri anh 4

Đã tới lúc Pedri thực sự được nghỉ ngơi. Ảnh: Reuters.

Pedri cần nghỉ ngơi

Trong suốt mùa hè, Pedri thường xuyên được hỏi thăm rằng liệu bản thân cảm thấy thế nào. Tuy nhiên, có thể hiểu được cầu thủ 18 tuổi không muốn xen vào bất kỳ vấn đề nào giữa câu lạc bộ và đất nước của mình.

Các nhà phân tích của FIFPro và KPMG’s Football Benchmark đã ghi lại dữ liệu của Pedri từ tháng 9 năm ngoái. Theo đó, việc nghỉ ngơi ít hơn 5 ngày giữa các trận đấu được chứng minh là làm tăng đáng kể nguy cơ chấn thương.

44 trận đấu của Pedri mùa trước nằm trong “khu vực nguy hiểm” này, trong đó có 5 trận ở Euro và Olympic. Nó cho thấy rõ Pedri không được nghỉ ngơi đầy đủ, đặc biệt là trong mùa hè.

Theo The Athletic, giới khoa học không đồng tình với việc Pedri thi đấu liên tục không nghỉ ngơi. Pedri có thể may mắn, sở hữu nền tảng thể lực tuyệt vời. Tuy nhiên, khả năng chấn thương sẽ tăng lên hàng tuần, hàng tháng, cho đến khi Pedri được nghỉ ngơi hợp lý.

Thực tế Pedri cuối cùng cũng được nghỉ ngơi khi không ra sân trong trận hòa Athletic Bilbao của Barca (rạng sáng 22/8). Dù vậy, liệu Pedri có "thực sự được nghỉ ngơi"? Barca cho thấy họ sống không thể thiếu anh và tuyển Tây Ban Nha cũng vậy.

Bất cứ ai theo dõi Pedri gần đây có thể thấy rằng cậu bé này vẫn làm việc chăm chỉ và đóng góp giá trị cho đội bóng. Thế nhưng, những pha xử lý tinh tế và khả năng sáng tạo gần như không còn đạt hiệu suất cao nhất.

Rõ ràng đã đến lúc tất cả những bên có liên quan, từ thượng tầng Barca cho đến Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha, nên cho Pedri nghỉ ngơi. Pedri cần và xứng đáng được như vậy.

Pedri được hứa cho nghỉ ngơi Huấn luyện viên Ronald Koeman cho biết Barca đang gặp vấn đề về lực lượng và hứa cho Pedri nghỉ ngơi sau trận đấu với Bilbao ở vòng 2 La Liga.

Tuyển Tây Ban Nha tạo ngoại lệ cho Pedri

Pedri được Barcelona và tuyển Tây Ban Nha cho phép nghỉ ngơi 2 tuần sau giai đoạn cày ải liên tục.

Pedri không đi nghỉ để hội quân cùng Barca

Tiền vệ người Tây Ban Nha trở về từ Olympic Tokyo và sẽ sớm tập luyện để cống hiến cho Barcelona.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm