Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Paulo Dybala - kho báu của Juventus

Tinh thần chiến đấu của Dybala có thể là cơ sở để giới mộ điệu tin vào chiến thắng trước dịch bệnh.

Hành trình tới với bóng đá đỉnh cao của Paulo Dybala hoàn toàn có thể được dựng thành kịch bản phim ăn khách. Không phải ngẫu nhiên anh có biệt danh là La Joya (tức viên ngọc) và cũng chẳng hề bất ngờ khi Dybala là một trong những cầu thủ hay bậc nhất thế giới lúc này, bất chấp những áp lực luôn xuất hiện và đổ xuống cầu thủ này.

Người Italy nổi tiếng với việc dùng bữa tối trước khi bàn chuyện làm ăn. Cái bụng phải no thì mọi việc mới suôn sẻ. Thời Serie A thống trị bóng đá châu Âu trong thập niên 80-90 của thế kỷ trước, hàng trăm phi vụ đã bắt đầu từ trên bàn ăn như thế.

Khi phái đoàn của CLB Palermo tới Argentina "xem giò" của Franco Vazquez (khi ấy chơi cho Belgrano) vào năm 2011, một bữa ăn như vậy cũng đã được tổ chức.

Dybala duong tinh virus corona anh 1

Paulo Dybala bén duyên với bóng đá Italy đầy tình cờ. ảnh: Getty.

Chữ ký từ bàn ăn

Tại nhà hàng diễn ra bữa tối giữa Giám đốc thể thao của Palermo Luca Cattani và đại diện của Belgrano còn tình cờ có sự xuất hiện của Chủ tịch Instituto, ông Juan Carlos Barrea.

Được mời dùng bữa tối, ông Barrea úp mở: “Tôi còn có một cầu thủ hay hơn cả Vazquez”. Cái tên Paulo Dybala xuất hiện từ đây. Nuốt từng lời Barrea nói, Cattani bị thuyết phục hoàn toàn về việc Palermo phải có được chân sút khi ấy mới chỉ 19 tuổi.

GĐTT của Palermo nhanh chóng trở lại Italy với nguyện vọng thuyết phục ông chủ Zamparini chi tiền mua Dybala. Sau cùng với vô vàn khó khăn, Palermo cũng có La Joya với mức phí chuyển nhượng lên tới 15,6 triệu euro, cao nhất lịch sử CLB.

Được trui rèn trong môi trường vừa đủ tầm, Dybala bùng nổ ở mùa giải thứ 3 khoác áo Palermo. Anh ghi tới 13 bàn, có 10 kiến tạo cho đội bóng đảo Sicillia tại Serie A. Hàng loạt đội bóng lớn theo sát động tĩnh của La Joya.

Cuối cùng Juve là kẻ thắng cuộc với 32 triệu euro phí chuyển nhượng kèm 8 triệu euro phụ phí. Mùa hè đón Dybala tới sân Allianz cũng là khi Juve chia tay hàng loạt công thần như Andrea Pirlo, Arturo Vidal, Carlos Tevez.

Dybala ở tuổi 22 không ngần ngại chọn lấy chiếc áo số 21 mà Pirlo bỏ lại. Zinedine Zidane trước đó cũng chọn số áo này trong những năm tháng vàng son với Juve. Áp lực là rất lớn, nhưng Dybala hiểu anh sẽ đánh bại hết tất cả.

Áp lực và bùng nổ

“Hôm nay, khi ngồi nói chuyện với mẹ, tôi vẫn bảo trong giấc mơ, thi thoảng tôi lại nhìn thấy cha và lúc thức dậy nước mắt cứ trào ra”, Dybala chia sẻ về người cha quá cố trên tờ Nacion.

Cha của Dybala, ông Adolfo, là người thắp sáng giấc mơ bóng tròn cho chân sút người Argentina. Khi Dybala còn nhỏ, ông Adolfo ngày nào cũng đèo cậu con trai đi quãng đường 65 km để tới sân tập. Ước mơ cả đời của ông là chứng kiến cậu con trai thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Mọi thứ không bao giờ có thể trở thành sự thật. Năm 2006, khi Dybala mới 13 tuổi, ông Adolfo mắc ung thư tuyến tụy. Ông giấu nhẹm để Dybala không phải lo lắng và dồn hết tiền bạc cho giấc mơ bóng tròn của cậu con trai.

Dybala duong tinh virus corona anh 2

Ông Adolfo là người có ảnh hưởng lớn nhất tới sự nghiệp của Dybala. Ảnh: Getty.

Khi ông Adolfo qua đời, Dybala mới chỉ là cầu thủ ở học viện và đã phải lo toan đủ thứ con cuộc sống gia đình. Những đồng đội của Dybala tại CLB Instituto gọi anh với biệt danh “El Pibe De La Penssion”, có nghĩa là ông cụ non chưa đi làm đã lo sổ hưu.

Đối mặt với áp lực và xử lý thành công là điều Dybala đã luôn làm được trong không chỉ sự nghiệp mà còn cả cuộc sống. Trong thời gian đầu khoác áo Juve, Dybala từng bị lo lắng là không đủ kinh nghiệm để chơi cho đội bóng mạnh nhất Italy.

Chủ tịch Palermo, Maurizio Zamparini, thậm chí hét "Họ đang giết chết thằng bé" trên truyền thông Italy khi chứng kiến Dybala bị nuốt chửng trong những ngày đầu ở Juve.

Song Dybala luôn biết cách trở lại. Anh kết thúc mùa đầu tiên ở Juve với chức vô địch Serie A và 23 bàn trên mọi đấu trường, thành tích tốt nhât đội.

Với Dybala, Juve thậm chí tiến vào chung kết Champions League 2017. Chân sút người Argentina góp công lớn khi ghi một cú đúp giúp Juve đè bẹp Barca đầy đủ Messi - Neymar - Suarez 3-0 ngay trên đất Italy.

Khi Paul Pogba rời Juve vào mùa hè 2017, trọng trách cho Dybala còn nặng nề hơn khi anh được giao cho chiếc áo số 10 huyền thoại. Alessandro Del Piero, Omar Sivori, Michel Platini hay Roberto Baggio là những nhân vật kiệt xuất từng làm bừng sáng cầu trường với chiếc áo số 10 màu trắng đen trên lưng.

Càng gặp áp lực, Dybala càng tỏa sáng. Anh ghi 26 bàn trong mùa giải năm đó và khiến mọi nhân vật có tiếng nói của Juve phải hài lòng, từ Del Piero, Fabio Capello đến Pavel Nedved.

Dẫu vậy, thử thách lớn nhất với Dybala đến khi Cristiano Ronaldo xuất hiện tại Juventus. Anh bị rao bán một cách không chính thức nhưng nhất quyết ở lại. Kết quả là Dybala chơi mùa giải tệ nhất của mình. Anh có 10 bàn trong cả mùa giải, trực tiếp làm dấy lên những nghi ngờ về việc bị gạt ra ngoài khi Juve đã có CR7 toàn diện cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Ở tuổi 26, Dybala đối diện với việc bị đem bán. Trong cả mùa hè, La Joya bị gán cho hết Inter, Tottenham đến Man United. Dybala từng tiến gần đến MU, nhưng chính anh là người làm đổ bể thương vụ bằng một cuộc goi xác nhận mình "chỉ muốn ở lại Juventus".

Sự kiên định của Dybala được đổi lại bằng phong độ bùng nổ. Anh càng chơi càng hay và dần chiếm được lòng tin của HLV Maurizio Sarri và rũ bỏ hoàn toàn hình ảnh nhợt nhạt của một năm trước đó.

Dybala giờ có 13 bàn cùng 12 đường kiến tạo sau 34 trận cho Juve mùa này. Trong đó, bàn ấn định tỷ số 2-0 của La Joya trước Inter Milan đã trình diễn mọi kỹ năng của số 10.

Dybala duong tinh virus corona anh 3

Bàn thắng thể hiện tố chất ngôi sao của Dybala.

Anh khống chế đường chuyền dài từ phần sân nhà một cách gọn gàng và vừa đủ để vượt qua Ashley Young trước khi kéo bóng vào vùng cấm phối hợp với Aaron Ramsey. Trong tình huống xử lý quyết định, Dybala lại đánh bại Young bằng cú ngoặt bóng bằng má trong chân trái trước khi bất thình lình dứt điểm vào má ngoài vào góc xa.

Sự hồi sinh về phong độ của Dybala biến anh trở lại thành món hàng nóng trên thị trường chuyển nhượng. Anh giờ là cầu thủ được định giá cao nhất tại Serie A, vượt qua cả Cristiano Ronaldo.

Tinh thần chiến đấu như chiến binh ấy của Dybala có thể là cơ sở để giới mộ điệu tin vào chiến thắng của chân sút người Argentina trước virus corona. Anh cùng cô bạn gái được xét nghiệm dương tính vào hôm 21/3 (giờ địa phương).

Trước mắt Dybala là quá trình cách ly và điều trị bệnh. Với sự mạnh mẽ từ một người con phải gánh vác gia đình từ khi còn rất trẻ và một cầu thủ luôn phải gạt bỏ thành công những định kiến, có thể tin Dybala không quá e ngại dịch bệnh này và sẵn sàng chuẩn bị cho ngày chiến thắng.

Pha đá phạt của Paulo Dybala nhìn từ khán đài Trong trận đấu với Brescia tại vòng 22 Serie A ngày 16/2, Paulo Dybala có pha sút phạt vào góc xa khung thành, không cho thủ môn đối phương cơ hội cản phá.

Paulo Dybala dương tính với virus corona

Juventus sẽ phải điều trị cách ly Paulo Dybala sau 2 trường hợp trước đó là Daniele Rugani và Blaise Matuidi.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm