Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Panama có thể thả thủy thủ Triều Tiên

Một quan chức Panama tiết lộ rằng rất có thể chính phủ nước này sẽ thả 35 người trên tàu Triều Tiên mà họ bắt tháng trước.

“Có thể họ sẽ rời khỏi Panama trong vòng một tháng tới. Chúng tôi đoán họ sẽ trở lại Triều Tiên. Một khả năng khác là họ sẽ tới Cuba rồi trở về quê hương”, một quan chức Panama giấu tên nói.

Mặc dù thả thủy thủ đoàn, Panama sẽ vẫn không đáp ứng yêu cầu của Triều Tiên về việc tìm kiếm “một giải pháp ngoại giao” đối với số phận của Chong Chon Gang, chiếc tàu mà họ đang giữ, cho tới khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc quyết định nó vi phạm lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế hay không.

Binh sĩ Panama canh gác gần một thùng chứa máy bay chiến đấu trên tàu Chong Chon Gang. Ảnh: AP.

Các công tố viên địa phương cáo buộc thủy thủ đoàn trên tàu Chong Chon Gang đe dọa an ninh Panama bằng cách vận chuyển trái phép vũ khí qua kênh đào Panama. 

6 chuyên gia vũ khí của Hội đồng Bảo an đã tới Panama hôm 12/8. Họ sẽ công bố một báo cáo để kết luận tàu Chong Chon Gang vi phạm lệnh cấm vận chuyển vũ khí tới Triều Tiên của Liên Hợp Quốc hay không.

Các thủy thủ Triều Tiên bị bắt hôm 16/7 do tàu chở các thiết bị quân sự cũ kỹ của Cuba. Họ giấu chúng dưới những bao tải đường gần kênh đào Panama.

Sau đó Cuba tuyên bố tàu Chong Chon Gang chở 240 tấn vũ khí cũ của họ tới Triều Tiên để sửa chữa. Chúng bao gồm hai phức hợp tên lửa chống máy bay, bộ phận và phụ tùng của 9 tên lửa, hai chiến đấu cơ Mig-21 và 15 động cơ cho loại máy bay này.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm