Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên yêu cầu thả tàu nghi chở tên lửa

Triều Tiên hôm nay đề nghị thả con tàu tình nghi chở radar tên lửa và các vũ khí khác, sau khi nó bị bắt khi đi qua Panama.

Triều Tiên yêu cầu thả tàu nghi chở tên lửa

Triều Tiên hôm nay đề nghị thả con tàu tình nghi chở radar tên lửa và các vũ khí khác, sau khi nó bị bắt khi đi qua Panama.

Thiết bị hình tên lửa trên tàu bị bắt của Triều Tiên.

KCNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ ngoại giao Triều Tiên nói: “Giới chức Panama đã vội vàng lục soát tàu và bắt giữ thủy thủ đoàn vì nghi tàu chở ma túy, trong khi họ chưa tìm thấy chất gây nghiện nào. Con tàu chẳng chở gì khác ngoài những vũ khí lỗi thời được trả lại Cuba sau khi chúng được đại tu theo một hợp đồng hợp pháp. Chính quyền Panama cần thả ngay các thủy thủ bị bắt và con tàu”.

Chính quyền Panama trước đó bắt giữ tàu chở hàng của Triều Tiên và phát hiện một số thiết bị được cho là thuộc hệ thống radar tên lửa có từ thời Liên Xô và chúng được cất giữ dưới các bao tải đường. Con tàu đã ngừng hoạt động vào tuần trước, khi nó đi vào kênh đào Panama. Các thủy thủ bị bắt hôm 15/7 sau khi giới chức Panama tìm thấy các thiết bị có hình tên lửa chưa qua khai báo. Đây được cho là việc làm vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân với Triều Tiên.

Panama hôm qua cho hay họ đã đề nghị Liên Hiệp Quốc xác định tính hợp pháp của con tàu. Trong khi đó, Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc nói rằng, dường như con tàu vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc với Triều Tiên.

Cuba vừa khẳng định con tàu chở những vũ khí phòng vệ lỗi thời đang được gửi lại Triều Tiên để sửa chữa, trong đó có dàn tên lửa phòng không, chín tên lửa tháo rời và các bộ phận của máy bay chiến đấu. Các chuyên gia an ninh nhận định, có khả năng Triều Tiên đang cố nhập khẩu vũ khí và lời giải thích về việc sửa chữa thiết bị chỉ là ngụy biện.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm