Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm thấy 2 chiếc phản lực siêu âm trên tàu Triều Tiên

Sau khi bốc dỡ bằng tay hàng chục tấn đường trên chiếc tàu chở hàng mang cờ Triều Tiên, chính phủ Panama đã tìm thấy sự hiện diện của 2 chiếc phản lực chiến đấu MiG-21, đúng như thông báo của chính phủ Cuba.

Tìm thấy 2 chiếc phản lực siêu âm trên tàu Triều Tiên

Sau khi bốc dỡ bằng tay hàng chục tấn đường trên chiếc tàu chở hàng mang cờ Triều Tiên, chính phủ Panama đã tìm thấy sự hiện diện của 2 chiếc phản lực chiến đấu MiG-21, đúng như thông báo của chính phủ Cuba.

Trong buổi họp báo với các Phóng viên tại Cảng Colon bên bờ biển Đại Tây Dương, Tổng thống Panama Ricardo Martinelli cho biết, các điều tra viên đã tìm thấy 2 chiếc máy bay phản lực chiến đấu siêu thanh MiG-21 cùng với 2 hệ thống Radar trên chiếc tàu Chong Chon Gang treo cờ Triều Tiên.

Máy bay MiG-21 trên tàu Triều Tiên.

Trong khi đó, Javier Caraballo, người đứng đầu ủy ban chống ma túy của Panama cho biết, ngay sau khi container chứa 2 chiếc máy bay được mở cửa, mùi xăng bốc ra nồng nặc. Chính điều đó khiến Caraballo tin rằng, chiếc máy bay vừa mới được sử dụng không lâu trước khi được đóng vào container và đưa xuống tàu.

Bên cạnh đó, chiếc tàu còn chở loạt cáp và thiết bị điện, làm dấy lên nghi vấn con tàu chở thuốc nổ. Tuy nhiên, các kiểm tra chuyên sâu đã chính thức phủ nhận điều này.

Trên thực tế, những thiết bị mà Panama tìm thấy trên tàu Triều Tiên hoàn toàn không nằm ngoài danh mục vũ khí mà Bộ Ngoại giao Cuba đã cung cấp. Tuy nhiên, phía Panama vẫn quyết tâm lục lọi từng ngóc ngách của con tàu dài 155m nhằm chứng thực những gì phía Cuba đã thông báo. Tính tới thời điểm hiện tại, chưa loại vũ khí nào khác hiện diện trên Chong Chon Gang ngoài những thiết bị “lỗi thời” như lời Havana cho biết.

Vài nét về chiến đấu cơ phản lực MiG-21

Mikoyan-Gurevich MiG-21 là tiêm kích phản lực được sử dụng rộng nhất, sản xuất nhiều nhất và có thời hạn sử dụng dài nhất trong lịch sử hàng không thế giới kể từ sau thế chiến thứ 2. Được giới thiệu năm 1959, những chiếc MiG-21 thực sự là bước đột phá về công nghệ khi vận tốc bay của loại phi cơ phản lực này lên tới Mach 2, nhanh gấp đôi vận tốc âm thanh.

Thừa hưởng những bước tiến dài về công nghệ dựa vào những đột phá của MiG-15, MiG-17 và MiG-19 biến MiG-21 thành máy bay tiêm kích đáng sợ nhất thời điểm đó. Dù thua kém về radar tầm xa, tên lửa và khả năng mang bom hạng nặng so với các chiến đấu cơ đa nhiệm Mỹ nhưng MiG-21 lại là kẻ chiếm được lợi thế không chiến nhờ khả năng bay linh hoạt.

Trên thực tế, tên tuổi MiG-21 chỉ nổi khắp toàn cầu trong Chiến tranh Việt Nam, đặc biệt là trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không. Nhờ khả năng tác chiến bài bản dưới sự điều khiển của các phi công gan dạ, MiG-21 của không quân Việt Nam đã đi vào lịch sử với nhiều lần bắn rơi pháo đài bay B-52 và chiến đấu cơ cường kích F-105 Thunderchief.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm