Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Palestine lần đầu thượng cờ ở Liên Hợp Quốc

Ngày 30/9, lần đầu tiên Palestine được phép thượng cờ tại trụ sở Liên Hợp Quốc cùng với những quốc gia thành viên khác ở cơ quan này.

Cờ Palestine xuất hiện tại trụ sở Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters
Cờ Palestine xuất hiện tại trụ sở Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki Moon và Tổng thống Palestine Mahmud Abbas đã chủ trì buổi lễ thượng cờ Palestine tại trụ sở LHQ ở New York. "Đây là một thời khắc lịch sử. Tôi muốn nói với người dân Palestine ở khắp nơi rằng: Hãy giương cao lá cờ chúng ta vì đây là biểu tượng của dân tộc Palestine. Hôm nay là một ngày đầy tự hào", Tổng thống Abbas nói.

AFP cho biết, rất đông người dân Palestine tập trung ở thị trấn Ramallah tại Bờ Tây để theo dõi trực tiếp buổi lễ kéo cờ. Họ hò reo hoan nghênh khi thấy lá cờ tung bay tại trụ sở LHQ.

Để chấp nhận việc cờ của Palestine xuất hiện tại trụ sở LHQ, Đại hội đồng đã thực hiện một cuộc bỏ phiếu ngày 10/9 với kết quả 119 nước ủng hộ, 45 nước bỏ phiếu trắng và 8 nước phản đối bao gồm Israel và Mỹ. Tổng thư ký Ban cho rằng, việc thượng cờ Palestine "mang tính biểu tượng quan trọng và dẫn tới hành động. Đây là thời điểm khôi phục lòng tin ở cả người Israel và Palestine về hòa giải hòa bình".

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng ngày 30/9, Tổng thống Abbas kêu gọi những quốc gia chưa công nhận nhà nước Palestine "hãy sớm thực hiện điều này". "Palestine đang là nhà nước quan sát viên tại LHQ. Chúng tôi xứng đáng được công nhận đầy đủ và trở thành thành viên chính thức ở LHQ", ông nói. Đến nay, hơn 130 quốc gia đã công nhận nhà nước Palestine, bao gồm Việt Nam.

Đại Hội đồng lần thứ 70: Vũ đài chính trị lớn nhất lịch sử

Lãnh đạo của hơn 150 quốc gia sẽ dự phiên họp lần thứ 70 của Đại hội đồng LHQ, kỳ họp được đánh giá là lớn chưa từng có bởi số lượng và sự phức tạp của các vấn đề được bàn thảo.

Hậu trường ấn tượng của lãnh đạo thế giới trong kỳ họp LHQ

Tại khóa họp lần 70 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, một số nguyên thủ đã thể hiện trước công chúng những khoảnh khắc lạnh lùng hoặc hài hước.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm