Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pakistan hối thúc dân bớt uống trà để cứu nền kinh tế

Bộ trưởng Kế hoạch và Phát triển Pakistan Ahsan Iqbal hôm 14/6 đề nghị mỗi người dân chỉ uống “một hoặc hai cốc” trà mỗi ngày để giảm gánh nặng tài chính cho chính phủ.

Tuyên bố của ông Iqbal được đưa ra trong bối cảnh Pakistan đang phải đối mặt với lạm phát tăng cao và đồng tiền mất giá. Do đó, việc nhập khẩu khiến đất nước này chịu thêm gánh nặng về tài chính.

“Tôi đề nghị đất nước giảm lượng tiêu thụ trà xuống 1-2 cốc vì chúng ta phải vay để nhập khẩu”, ông Iqbal nói với báo giới, theo BBC. Ông cũng đề nghị các doanh nghiệp đóng cửa sớm hơn để tiết kiệm điện.

khung hoang kinh te pakistan anh 1

Ông Iqbal đề nghị người Pakistan uống ít trà hơn để giảm áp lực tài chính cho đất nước. Ảnh: Al Jazeera.

Sau tuyên bố này, nhiều người đã lên mạng xã hội để giễu cợt ông Iqbal. Theo họ, việc cắt giảm lượng trà tiêu thụ sẽ không có nhiều tác dụng trong đối phó với những khó khăn của nền kinh tế, CNN đưa tin.

Pakistan là quốc gia nhập khẩu trà lớn nhất thế giới, với kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 640 triệu USD vào năm 2020. Dù vậy, quốc gia này đang phải đối mặt với thách thức kinh tế nghiêm trọng, dẫn tới giá thực phẩm, khí đốt và xăng dầu đồng loạt gia tăng.

Trong khi đó, kho dự trữ ngoại tệ của Islamabad đang sụt giảm nhanh chóng, từ 16,3 tỷ USD cuối tháng 2 xuống còn khoảng hơn 10 tỷ USD vào tháng 5, theo Reuters.

Để đối phó với tình hình, chính phủ Pakistan hồi tháng 5 đã cấm nhập khẩu các mặt hàng không thiết yếu và xa xỉ phẩm để “kiểm soát lạm phát tăng cao, ổn định kho dự trữ ngoại tệ, củng cố nền kinh tế và giảm sự phụ thuộc của đất nước vào xuất khẩu”.

Vấn đề kinh tế là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc Thủ tướng Imran Khan bị lật đổ hồi tháng 4 vừa qua. Thủ tướng đương nhiệm Shehbaz Sharif cáo buộc ông Khan quản lý yếu kém nền kinh tế và có chính sách không phù hợp, dẫn đến thất bại của ông Khan trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Cây cầu tại Pakistan bị cuốn trôi trong dòng nước xiết Một cây cầu tại miền Bắc Pakistan đã đổ sụp vào cuối tuần qua sau khi đợt nhiệt gần đây khiến hồ băng tan chảy, giải phóng lượng lớn nước ra con sông địa phương và khu vực lân cận.

Thiếu lương thực, Sri Lanka cho công chức nghỉ thêm ngày để làm nông

Sri Lanka cho phép công chức nghỉ 3 ngày cuối tuần để tăng gia sản xuất, nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng.

Hàng nghìn người Sri Lanka xếp hàng dài mua xăng, khí đốt

Hàng nghìn người xếp hàng mua xăng và khí đốt tại thủ đô Colombo, Sri Lanka, vào ngày 20/5, nhằm tích trữ nhiên liệu trước cuộc khủng hoảng kinh tế tàn khốc.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm