Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu lương thực, Sri Lanka cho công chức nghỉ thêm ngày để làm nông

Sri Lanka cho phép công chức nghỉ 3 ngày cuối tuần để tăng gia sản xuất, nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng.

Reuters đưa tin hôm 14/6, chính phủ Sri Lanka tuyên bố cho phép công chức nước này làm việc 4 ngày/tuần nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt nhiên liệu và khuyến khích người dân làm nông.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Sri Lanka đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất nhiều thập kỷ.

Nước này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng thiếu hụt ngoại hối. Điều đó khiến Sri Lanka gặp khó trong việc nhập khẩu nhiên liệu, thực phẩm và thuốc.

Nhiều người Sri Lanka phải xếp hàng tại các trạm xăng dầu trong nhiều giờ và chịu đựng tình trạng cắt điện kéo dài suốt nhiều tháng.

Lam phat anh 1

Sri Lanka đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất nhiều thập kỷ. Ảnh: Reuters.

Tối ngày 13/6, nội các Sri Lanka đã thông qua đề xuất cho phép các công chức được nghỉ làm vào thứ 6 hàng tuần trong vòng 3 tháng tới. Tình trạng thiếu hụt nhiên liệu đã khiến việc di chuyển trở nên khó khăn. Đề xuất trên cũng khuyến khích 1 triệu công chức nước này trồng trọt.

"Việc cho phép các công chức nghỉ thêm một ngày trong tuần là hợp lý, nhằm khuyến khích họ tăng gia sản xuất để giải quyết tình trạng thiếu hụt lương thực", văn phòng thông tin chính phủ tuyên bố.

Tuần trước, Liên Hợp Quốc đã cảnh báo về cuộc khủng hoảng nhân đạo đang nhen nhóm ở Sri Lanka. Tổ chức này có kế hoạch cung cấp 47 triệu USD nhằm hỗ trợ hơn 1 triệu cá nhân dễ bị tổn thương.

Đồng tiền nội địa mất giá, giá hàng hóa toàn cầu tăng vọt và chính sách cấm phân bón hóa học (vừa được rút lại) đã đẩy lạm phát lương thực tại Sri Lanka lên 57% trong tháng 4.

Thiếu năng lượng giá rẻ từ Nga, nhiều nhà máy châu Âu phải đóng cửa

Các nhà sản xuất châu Âu từ lâu đã phụ thuộc vào năng lượng giá rẻ từ Nga. Giờ, chi phí tăng cao đã triệt tiêu lợi thế cạnh tranh, khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa.

Giá gạo sẽ tăng cao trên toàn cầu?

Nguồn cung gạo sẵn có vẫn dồi dào. Nhưng giới quan sát lo ngại rằng giá gạo sẽ không miễn nhiễm với đà tăng giá do chi phí canh tác đi lên.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm