Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pakistan diễn tập phóng tên lửa đạn đạo giữa căng thẳng với Ấn Độ

Quân đội Pakistan vừa tiến hành diễn tập phóng tên lửa đạn đạo trên bộ giữa lúc quan hệ với Ấn Độ gia tăng căng thẳng xoay quanh vấn đề Kashmir.

"Pakistan vừa tổ chức thành công cuộc diễn tập phóng tên lửa Ghaznavi trong đêm", người phát ngôn quân đội Asif Ghafoor ngày 29/8 nói, nhấn mạnh mẫu tên lửa có khả năng mang theo nhiều loại đầu đạn khác nhau.

Theo Reuters, tên lửa Ghanznavi có tầm bắn khoảng 290 km, nằm trong nhóm tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Giới chuyên gia quốc phòng đánh giá tên lửa Ghaznavi là phiên bản do Pakistan sản xuất dựa trên thiết kế của tên lửa M-11, mua từ Trung Quốc vào đầu thập niên 1990.

Dù có tầm bắn nhỏ hơn nhiều tên lửa đạn đạo khác, Ghaznavi có tính cơ động lớn và có thể khai hỏa từ các bệ phóng di động. Tên lửa được quân đội Pakistan đưa vào biên chế năm 2004.

Pakistan dien tap phong ten lua dan dao anh 1
Tên lửa đạn đạo Ghaznavi của Pakistan có tầm bắn khoảng 290 km. Ảnh: Times of India.

Cuộc diễn tập được tiến hành giữa lúc quan hệ Pakistan và Ấn Độ gia tăng căng thẳng.

Chính quyền New Delhi vừa chấm dứt cơ chế tự trị của khu vực Kashmir, vùng vẫn tồn tại tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan và là nguyên nhân dẫn đến 3 cuộc chiến giữa 2 quốc gia Nam Á.

Pakistan thời gian qua phản ứng quyết liệt trước động thái của Ấn Độ. Chính phủ tại Islamabad đang lên kế hoạch áp dụng lệnh cấm bay trên không phận nước này đối với mọi hãng hàng không Ấn Độ, đồng thời cấm vận tuyến đường mậu dịch giữa Ấn Độ và Afghanistan đi qua lãnh thổ Pakistan, theo India Times.

Pakistan dien tap phong ten lua dan dao anh 2
Việc Ấn Độ thiết quân luật tại Kashmir khiến người dân nơi đây bị hạn chế tiếp xúc với lương thực và nhu yếu phẩm. Ảnh: AP.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan ngày 15/8 đe dọa “dạy cho Delhi một bài học”, cảnh báo chiến đấu đến cùng. Ông cáo buộc Ấn Độ đang chuẩn bị có những động thái ở vùng Kashmir do Pakistan kiểm soát và quân đội sẵn sàng đáp trả.

Hàng triệu người ở phần lãnh thổ Kashmir do Ấn Độ kiểm soát đang bị cắt điện thoại, mạng di động và Internet do lệnh thiết quân luật của Ấn Độ.

Đây là thay đổi lớn nhất từ khi phần đất Kashmir nằm trong tay chính quyền liên bang Ấn Độ. Bang “Jammu và Kashmir” bị tước đi mọi yếu tố tự trị, hiến pháp, lá cờ và luật pháp bị vô hiệu, người ngoài sẽ không được mua đất. Bang này cũng sẽ bị chia làm hai đơn vị hành chính.

TT Pakistan dọa 'dạy Ấn Độ một bài học', quyết đấu đến cùng

Thủ tướng Pakistan, Imran Khan, đe dọa “dạy cho Delhi một bài học”, cảnh báo chiến đấu đến cùng với Ấn Độ, trong tuyên bố cứng rắn nhất kể từ khi khủng hoảng bắt đầu 10 ngày trước.

'Địa ngục trần gian' bên trong Kashmir, nơi bị cô lập với thế giới

Một tuần thiết quân luật đã biến Kashmir thành "địa ngục sống" kinh hoàng. Người dân bị buộc ở trong nhà và có thể bị đánh đập nếu ra đường, điều tồi tệ nhất họ từng trải qua.



Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm