Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ousmane Dembele: Con đường đến với đội bóng trong mơ

Dành trọn tình yêu cho Barca sau khi chứng kiến những Messi hay Iniesta chơi bóng, Ousmane Dembele đã trải qua một chặng đường gian nan để trở thành người của đội chủ sân Camp Nou.

Ousmane Dembele vẫn đang tập luyện tại khu tập huấn Ciutat Esportiva sau khi ký hợp đồng cùng Barcelona. Anh chưa biết nhiều về đội bóng cũng như các nhân viên trong câu lạc bộ. Cựu sao Dortmund hy vọng mình sẽ sớm hòa nhập tốt với cuộc sống mới tại Barcelona.

20 tuổi, Dembele trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Barcelona với bản hợp đồng trị giá 145 triệu euro. Nhưng ít ai biết rằng chỉ 18 tháng trước, Ousmane Dembele vẫn còn là một cậu nhóc vô danh.

Bước ngoặt cuộc đời đã đưa anh đến sân Camp Nou sau sự ra đi của Neymar. Tại một đội bóng mới, một giải đấu mới, Dembele hiểu sẽ còn rất nhiều khó khăn thử thách đang chờ đợi anh ở phía trước.

Dưới đây là những dòng tâm sự của Ousmane Dembele sau khi chính thức khoác lên mình màu áo Barcelona:

Barcelona - Tình yêu đầu đời

Hãy kể tôi nghe đôi chút về anh.

Tôi là đứa lớn nhất trong bốn anh em (một em trai và hai cô em gái. Thường thì tôi hay chơi bóng với mấy đứa bạn trên phố Eure ở Nomandy, chỗ đó cách Paris cũng không xa lắm. Tới năm 7 tuổi tôi bắt đầu tham gia vào đội futsal, chúng tôi thường chơi vào thứ hai và thứ sáu. Ít lâu sau đó tôi được đội bóng kế bên nhà ký hợp đồng.

Đến năm 13 tuổi thì Stade Rennais tìm tới và chiêu mộ tôi. Thế là cả nhà cùng chuyển tới thành phố Rennes sống. Tôi muốn có gia đình ở bên, và với họ việc chuyển đi cũng chẳng khó khăn gì. Trong 4 năm sau đó, tôi chơi cho nhiều đội trẻ khác nhau.

Đó cũng là khoảnh khắc anh bước ra ánh sáng...

Phải rồi. Mọi thứ cũng khá suôn sẻ. Tôi chơi cho nhiều đội trẻ ở Pháp và có trận ra mắt đội một Rennes vào 6/9/2015. Tôi vẫn nhớ như in bởi từ ngày hôm đó, mọi chuyện đã thay đổi một cách chóng mặt. Tôi đã chơi rất nhiều trận đấu và cảm thấy thực sự hài lòng.

Những huấn luyện viên nào đã để mắt tới anh?

Một trong những huấn luyện viên đội trẻ ở Rennes và Thomas Tuchel, cả hai đã giúp tôi tiến bộ rất nhiều.

Anh nói rằng mình yêu Barca từ năm lên 8. Vậy mọi thứ đã đến như nào?

Có hai trận đấu khiến tôi không thể quên nổi. Một là trước Chelsea, khi [Andres] Iniesta ghi bàn quyết định đưa Barca tới trận chung kết. Cứ mỗi lần thấy Andres, tôi lại nhớ về ngày hôm đó. Tôi nóng lòng muốn kể cho anh ấy nghe lắm rồi.

hanh trinh toi barca anh 1
Bàn thắng của Iniesta năm 2009 đã nhóm lên trong tim Dembele tình yêu với đội chủ sân Camp Nou.

Trận còn lại là trước Arsenal. Barcelona đã chơi không tốt ở lượt đi nhưng trận lượt về lại là một câu chuyện rất khác. Họ đã chơi thứ bóng đá tuyệt mỹ cùng 4 bàn thắng nhờ công của Messi. Khoảnh khắc đó, tôi hiểu rằng anh ấy không thể nào là người của hành tinh này. Thật sự không thể tin nổi.

Anh đã xem trực tiếp trận nào ở Camp Nou chưa?

Thật đáng tiếc nhưng câu trả lời là không.

Ai là người truyền cho anh thứ cảm xúc mãnh liệt về Barca?

Tôi có một tấm poster của Iniesta. Anh ấy là hình mẫu đặc biệt của tôi: Iniesta thực sự là một thiên tài. Tôi đã xem mọi trận đấu của Barcelona chỉ để chứng kiến những cầu thủ xuất chúng như Iniesta và Messi thi đấu. Dù đã cố học theo họ nhưng...

Không thể sao?

Thật sự rất khó khăn bởi họ đã làm nên những điều chẳng một ai có thể bắt chước. Messi lúc nào cũng ở một đẳng cấp khác xa so với phần còn lại. Anh ấy là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử.

Hành trình tới đội bóng trong mơ

Sao anh không tới Barca mùa hè trước?

Đơn giản bởi tôi mới chơi chuyên nghiệp tại Rennes có vỏn vẹn 6 tháng. Anh tưởng tượng nổi không? Chỉ mới 6 tháng thôi!

Vậy là quá sớm sao?

Dĩ nhiên rồi. Tôi muốn được trau dồi và chơi những trận cầu đỉnh cao tại Champions League. Nhưng để có thể phát triển, tôi cần chơi cả mùa giải và ra sân thường xuyên, Barca là một đội bóng rất lớn...

Vậy anh nghĩ mình sẽ không có cơ hội nếu chơi cùng Neymar, Messi và Suarez sao?

Tôi có thể học được rất nhiều từ họ nhưng ngược lại, điều này sẽ ảnh hưởng tới quá trình phát triển của tôi. Thật may là Barca đã cho tôi cơ hội thứ hai, chẳng có lý gì tôi lại để lỡ nó cả.

Robert Fernandez (Giám đốc thể thao) đã tới nhà bao lần để thuyết phục anh gia nhập Barca?

Một lần vào năm ngoái. Chúng tôi đã trao đổi trước khi Barcelona quyết định [cố gắng] và ký hợp đồng với tôi. Hè năm nay cũng thêm một lần nữa.

Anh đã bỏ tập cùng Borussia Dortmund để được ra đi, tại sao anh lại quyết định làm thế?

Tôi chỉ nghỉ ngơi thôi mà. Đàm phán là chuyện của Barca và Borussia, việc của tôi là kiên nhẫn chờ đợi. Tôi bỏ tập vì không muốn tập nữa. Tôi đã cố nghĩ ra vài lý do để không phải tập luyện. Nếu không làm căng, sẽ chẳng bao giờ tôi tới được Barca. Lúc đó tôi sẽ ngồi cả ngày và tự dằn vặt bản thân.

hanh trinh toi barca anh 2
Ousmane Dembele đã làm mọi cách để được khoác áo đội bóng anh yêu từ nhỏ.

Anh đã từng nghĩ họ sẽ yêu cầu anh làm được những gì như Neymar đã làm chưa? Hiển nhiên sẽ có những sự so sánh phải không?

Không. Thật lòng tôi không nghĩ vậy. Neymar là một cầu thủ xuất sắc nhất thế giới lúc này. Tôi còn trẻ và còn nhiều thời gian để cống hiến cho Barcelona.

Kylian Mbappe đã nói gì với anh sau khi ký hợp đồng với Barca?

Cậu ấy là một người đồng đội tốt. Chúng tôi đã trò chuyện rất nhiều trong khi quá trình thương thảo diễn ra. Kylian nói rằng cậu ấy hạnh phúc thay cho tôi. Cậu ấy đã cố giữ tôi bình tĩnh khi ngày cứ trôi qua nhưng bản hợp đồng thì vẫn chưa được ký kết. Kylian nói rằng mọi chuyện chỉ còn là vấn đề thời gian thôi. 

Tới khi mọi thứ xong xuôi, cậu ấy đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất cho tôi. Và dĩ nhiên, tôi cũng mong mọi chuyện sẽ luôn "thuận buồm xuôi gió" với Kylian.

Mbappe đang ở Paris, còn anh thì ở Barcelona. Mục tiêu lúc này của anh là gì?

Điều quan trọng nhất lúc này là nhanh chóng hòa nhập với các đồng đội. Tôi muốn cùng mọi người giành nhiều danh hiệu nhất có thể.

Thách thức cho tuổi 20

Tuchel, thầy cũ của anh ở Dortmund, từng nói rằng anh đủ sức giành Quả bóng vàng. Đó có phải khát vọng của anh không?

Ông ấy lúc nào cũng yêu mến tôi...

Vậy anh nghĩ mình không thể sao?

Nghiêm túc thì đó không phải mục tiêu của tôi. Giờ tôi mới 20 tuổi, điều cần làm là trau dồi kinh nghiệm để trở nên hoàn thiện hơn. Những danh hiệu cá nhân không khiến tôi hứng thú lắm.

Anh liên tục nhắc lại việc mình mới 20 tuổi. Thế nhưng anh đã khoác áo một đội bóng vĩ đại nhất thế giới. Không có nhiều kinh nghiệm, cũng chẳng phải cầu thủ tiếng tăm lắm, việc tới chơi tại một giải đấu xa lạ có khiến anh run sợ không?

Tôi chẳng sợ gì cả. Giờ tôi muốn mọi thứ trôi qua nhanh để có thể quay lại luyện tập. Đã hai tuần rồi tôi không tham gia vào các buổi tập. Ngoài ra, tôi cũng cần tìm hiểu thêm về cách thức mọi thứ vận hành tại đây và cố gắng hòa nhập thật tốt.

hanh trinh toi barca anh 3
Khoác lên mình chiếc áo Barcelona ở tuổi 20, sẽ còn rất nhiều thử thách đang chờ đợi Dembele trước mắt.

Lúc chờ đợi ký hợp đồng anh đã làm gì thế?

Tôi thường chạy bộ một chút vào buổi chiều, dù vậy mấy ngày cuối cùng thì không bởi trời nóng quá. Nhưng trên tất cả, tôi luôn kè kè bên cạnh chiếc điện thoại và theo dõi xem mọi thứ diễn biến ra sao.

Cũng bồn chồn lắm nhỉ?

Hẳn vậy rồi, nhưng dù sao tôi vẫn ngủ được vào buổi tối. Tôi chỉ mong từng ngày qua thật nhanh. Giờ là lúc trở lại tập luyện và tìm lại phong độ hoàn hảo nhất. Điều đó cũng chẳng khó lắm với độ tuổi và cân nặng của tôi lúc này.

Đã có một vụ khủng bố diễn ra trong khi anh chờ đợi bản hợp đồng hoàn tất. Cảm xúc của anh khi đó thế nào?

Tôi đang ở Paris khi sự việc diễn ra và chỉ theo dõi mọi thứ qua TV. Đó không chỉ là nỗi đau của riêng những người Barcelona, Catalonia hay Tây Ban Nha, cả thế giới đều xót thương cho họ. Tôi chẳng tài nào hiểu tại sao bọn khủng bố lại gây ra những tội ác như vậy. Tôi chỉ muốn gửi lời chia buồn sâu sắc tới toàn thể người dân trên thế giới này.

Liệu việc hòa nhập có khó khăn không?

Chưa biết được nhưng mong là không. Ở đây mọi người chơi bóng theo một cách khác và tôi hy vọng mình sẽ sớm thích nghi với nó. Tôi đã nhận được nhiều kinh nghiệm quý báu từ [Lucas] Digne, [Samuel] Umtiti và cả Theo nữa.

Theo? Ý anh là Chendri hả?

Theo là người bạn tốt của tôi, cậu ấy từng là đồng đội của tôi ở đội tuyển quốc gia [đội trẻ]. Theo đã kể cho tôi rất nhiều điều. Dù đã gắn bó rất lâu với học viện của Barca nhưng lúc này cậu ấy đang chơi tại Nantes. Tôi thường xuyên trao đổi với cậu ấy về cuộc sống ở Barcelona, về câu lạc bộ và cả chương trình luyện tập.

Anh có tự tin mình sẽ thích nghi với giải đấu mới không? 

Ở đây người ta chú trọng kiểm soát và chuyền bóng. Tôi đã theo dõi La Liga từ rất lâu trên TV. Hy vọng tôi sẽ sớm bắt nhịp kịp, mặc dù vậy, tôi khá tự tin ở tốc độ, khả năng tấn công và các tình huống đối mặt.

Việc được chú ý về khả năng chơi bóng bằng hai chân có khiến anh bất ngờ không?

Có nhiều người cũng làm được vậy, đặc biệt là ở đây. Barca cũng sở hữu nhiều cầu thủ như thế. Từ khi còn nhỏ, tôi đã muốn chơi tốt bằng cả hai chân, không phải chỉ có một, như thế sẽ làm hạn chế khả năng của chính mình. Hy vọng quãng thời gian ở đây sẽ giúp tôi trở nên hoàn thiện hơn.

Màn trình diễn của Dembele, bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Barca Với phong độ ấn tượng ở mùa giải trước, ngôi sao trẻ người Pháp được kỳ vọng sẽ khỏa lấp khoảng trống của Neymar để lại ở Barcelona.



Anh Tú

Bạn có thể quan tâm