Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ôtô, xe máy có thể được đi vào đường buýt nhanh BRT

Các phương tiện có thể được di chuyển vào đường dành riêng cho BRT từ 23h đến 4h sáng hôm sau.

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) đang nghiên cứu cho xe buýt thường và các phương tiện đi vào đường BRT ở một số khung giờ.

Theo đó, các tuyến buýt thường cùng lộ trình với buýt nhanh Yên Nghĩa - Kim Mã sẽ được lưu thông vào đường BRT từ 4h sáng đến 23h. Ngoài ra, các phương tiện khác được sử dụng đường BRT từ 23h đến 4h sáng hôm sau.

Sáng 26/2, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị xác nhận thông tin trên.

Buyt nhanh Ha Noi anh 1
Vào giờ cao điểm, nhiều phương tiện vẫn đi vào làn đường BRT. Ảnh: Tiến Tuấn.

“Chúng tôi mới đang nghiên cứu phương án này chứ chưa đề xuất UBND Hà Nội. Việc nghiên cứu cho các phương tiện khác chạy vào đường BRT để giảm ùn tắc trên hành lang. Sau khi tham khảo ý kiến các chuyên gia, người dân, nếu hợp lý chúng tôi mới đề xuất”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, tới đây đơn vị sẽ đề xuất được cải thiện hạ tầng cho người khuyết tật sử dụng xe lăn tiếp cận nhà chờ BRT. Trung tâm sẽ tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy gần hành lang BRT để người dân gửi xe sử dụng xe BRT...

Trước đó, ngày 15/2/2017, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) ra quân kiểm tra, xử phạt các loại phương tiện đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT. Ngày đầu ra quân, hàng trăm xe mắc lỗi đã bị phạt hành chính.

Theo Nghị định 46, phương tiện đi vào làn xe buýt BRT bị xử phạt lỗi Đi không đúng phần đường, làn đường quy định. Với lỗi này, người điều khiển ôtô bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng; người điều khiển xe máy (xe máy điện) chịu mức phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

Tuyến buýt nhanh Hà Nội dài hơn 14 km, từ Yên Nghĩa đi Kim Mã. Dự án này được đầu tư 55 triệu USD bắt đầu vận hành vào cuối năm 2016, gồm 35 xe buýt.

Buyt nhanh Ha Noi anh 2
Lộ trình tuyến buýt nhanh Yên Nghĩa - Kim Mã. Ảnh: Google Maps.

Sau một năm chính thức hoạt động, BRT Hà Nội đã vận chuyển được gần 5 triệu hành khách. Bình quân hơn 40 hành khách/chuyến.

Ông Hải cho biết tỷ lệ xe xuất bến đúng giờ đạt hơn 98%. Tốc độ chạy xe trung bình gần 20 km/h (nhanh hơn 30% so với buýt thường). Thời gian chạy xe trung bình là 45 phút/lượt (giảm gần 20% so với xe buýt thường).

Buýt nhanh BRT vắng vẻ ngày cuối tuần Vào ngày thứ bảy, nhiều nhà chờ buýt nhanh BRT chặng từ Lê Văn Lương tới Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông, Hà Nội) vắng bóng hành khách.


Văn Chương

Bạn có thể quan tâm