Chiều 30/10, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, có buổi trao đổi với báo chí về phương án thu phí phương tiện vào nội đô để giảm ùn tắc.
Ông Viện cho biết mức phí sẽ được tính toán trên cơ sở kinh phí đầu tư và chi phí vận hành bảo trì hệ thống thu phí, được xác định dựa số liệu thu phí của Tổng cục Đường bộ và đếm lưu lượng.
Dự kiến mức thu phí thấp nhất đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý, vận hành khoảng 50.000 đồng/lượt, mức cao nhất dự kiến 100.000 đồng.
Hà Nội dự kiến lập 87 trạm thu phí ôtô vào nội đô để giảm ùn tắc. Ảnh minh họa: Việt Linh. |
Đối tượng thu phí là ôtô di chuyển từ bên ngoài vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông, trừ phương tiện được miễn phí như xe ưu tiên, xe công an, quân đội, xe cứu thương, xe cứu hỏa; xe công vụ; xe buýt công cộng, ôtô vận tải hàng hóa,...
Theo lãnh đạo Sở GTVT, mức phí cụ thể và chính sách miễn giảm sẽ được UBND Hà Nội nghiên cứu và duyệt trình HĐND TP xem xét tại kỳ họp trong năm 2024 trước khi thu phí. Mức phí đưa ra từ 50.000 đến 100.000/lượt mới chỉ là khái toán.
Để việc thu phí vào nội đô được thực thi, cần phải xây dựng, hoàn thành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó có nghị quyết HĐND (xác định loại phí; phạm vi thu phí; mức thu phí; chính sách miễn giảm).
Ngoài ra, TP cũng cần kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành và HĐND, UBND TP, quy định về quản lý phương tiện giao thông đường bộ.
Ngoài ra, ông Viện cho biết cần người sử dụng phương tiện cần có trách nhiệm mở tài khoản và gắn thiết bị thu phí không dừng. TP sẽ có quy định truy thu đối với lái xe không nộp phí và phạt người cố tình không nộp phí cũng như trách nhiệm của các bên liên quan trong quá trình xây dựng, quản lý và vận hành.
Về lộ trình thực hiện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết HĐND TP sẽ họp, nghiên cứu thông qua đề án tại kỳ họp cuối năm 2021. Giai đoạn 2022-2023 Sở sẽ hoàn thiện điều kiện, xây dựng dự án đầu tư trạm thu phí. Năm 2024, đơn vị liên quan sẽ trình HĐND TP ban hành mức thu phí cụ thể và chính sách miễn giảm sau khi HĐND TP quyết định.
“Việc thu phí chỉ khả thi khi đã đáp ứng được điều kiện về xây dựng, hoàn thành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy định liên quan đến thu phí. Đảm bảo số hóa, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu và chia sẻ dữ liệu phương tiện giao thông", lãnh đạo ngành GTVT Hà Nội nói.
Ngoài ra, TP cũng cần đảm bảo điều kiện về kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống giao thông tĩnh và bãi đỗ trung chuyển để hành khách gửi xe cá nhân và trung chuyển thuận lợi sang hệ thống vận tải công cộng và phương tiện thay thế.