Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Zelensky muốn gia hạn thiết quân luật

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đệ trình một dự luật lên quốc hội vào cuối ngày 14/3 nhằm gia hạn thiết quân luật thêm 30 ngày kể từ ngày 24/3.

Thông tin trên được thông báo trên trang web chính thức của tổng thống Ukraine, giữa lúc Nga tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch bao vây thủ đô Ukraine bằng trận pháo kích ở ngoại ô Kyiv hôm 14/3, theo Reuters.

Trong khi đó, ông Oleksiy Arestovych - cố vấn văn phòng Tổng thống Zelensky - dự đoán Nga và Ukraine có thể đạt thỏa thuận hòa bình muộn nhất là vào tháng 5. Dẫu vậy, ông vẫn cho rằng giao tranh cục bộ có thể kéo dài trên khắp đất nước trong vòng một năm nữa.

Dự đoán trên của cố vấn tổng thống Ukraine được đưa ra trong bối cảnh vòng đàm phán thứ 4 giữa Nga và Ukraine hôm 14/3 tạm dừng và dự kiến nối lại trong ngày 15/3.

Ukraine muon gia han thiet quan luat anh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại một bệnh viện ở Kyiv, Ukraine ngày 13/3. Ảnh: Reuters.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt nhắm vào Ukraine từ ngày 24/2, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ban bố tình trạng thiết quân luật trên toàn lãnh thổ, kêu gọi người dân bình tĩnh, tránh ra khỏi nhà và tổng động viên người dân chiến đấu bất kể tuổi tác.

Nhiều vòng đàm phán và các cuộc gặp ngoại giao đã được mở nhưng chưa đạt được kết quả. Tính đến ngày 14/3, bốn vòng đàm phán, cùng cuộc gặp cấp cao giữa ngoại trưởng hai nước Nga và Ukraine, đã không có đột phá.

Cư dân các thành phố Ukraine đang bị bao vây hy vọng cuộc đàm phán ngoại giao mới có thể mở đường giúp thêm nhiều dân thường sơ tán, hoặc đồ tiếp tế khẩn cấp tới được các khu vực thiếu lương thực, nước uống và thuốc men trong nhiều ngày.

Lviv đón dòng người di tản Trong ngày 19 kể từ khi Nga phát động tấn công vào Ukraine, Lviv vẫn là thành phố điểm đến của người di tản, các đại sứ quán và phóng viên quốc tế.

Dồn dập cáo buộc qua lại về âm mưu sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Anh nói Nga có thể đang lên kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học ở Ukraine để đáp trả một tấn công dàn dựng, trong khi Moscow đưa ra cáo buộc ngược lại.

Đức lo tẩy chay nhiên liệu Nga 'có thể gây ra nạn nghèo đói'

Đức cảnh báo việc cắt đứt nguồn cung khí đốt và dầu từ Nga sẽ gây tổn hại cho người dân nước này nhiều hơn là Tổng thống Vladimir Putin, dẫn đến nạn thất nghiệp và nghèo đói.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm