Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Vũ Anh Cường không đến Cảng vụ miền Bắc làm việc theo giấy mời

"Nếu gửi giấy mời quá 3 lần mà ông Cường không có mặt, nhà chức trách hàng không sẽ xử lý theo quy định", lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết.

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Vietnam Airlines xác minh tổng thể vụ việc ông Vũ Anh Cường (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Đất Lành) bị tố sàm sỡ trên máy bay, bắt đầu từ khâu làm thủ tục hàng không của hành khách này.

hanh khach Vu Anh Cuong anh 1
Tổ bay Vietnam Airlines từ chối phục vụ ông Vũ Anh Cường vì hành vi gây rối, tuy nhiên ông này sau đó không bị nhà chức trách hàng không xử lý. Ảnh: Ngọc Tân.

Trao đổi với Zing.vn chiều 30/7, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết ngày 29/7 đơn vị đã gửi giấy mời ông Vũ Anh Cường đến làm việc vào chiều 30/7 để làm rõ hành vi quấy rối nữ hành khách. Tuy nhiên, ông Cường đã không đến làm việc theo lịch hẹn.

"Chúng tôi sẽ gửi giấy mời lần 2 vào ngày 31/7. Quá 3 lần gửi giấy mời mà ông Cường vẫn không có mặt thì chúng tôi vẫn sẽ xử lý theo quy định", lãnh đạo Cảng vụ cho biết.

Khoản 5, điều 26 Nghị định 162/2018 của Chính phủ quy định hành khách "có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách trên tàu bay mà chưa đến mức độ phải truy cứu trách nhiệm hình sự" sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 7 - 10 triệu đồng. Mức phạt này cũng quy định cho trường hợp hành khách có hành vi gây rối trên máy bay.

Liên quan đến văn bản của Cục Hàng không đề cập đến việc ông Vũ Anh Cường chỉ bị từ chối bay mà không bị nhà chức trách sân bay xử lý, ông Phương cho biết đã nắm được thông tin và đang cho xác minh.

Cũng trong chiều 30/7, một cán bộ Cục Hàng không Việt Nam xác nhận với Zing.vn rằng hành khách Vũ Anh Cường chỉ bị tổ bay từ chối vận chuyển mà không bị bất cứ hình thức xử lý nào của nhà chức trách tại sân bay.

Vị này cho biết Cục Hàng không đang rà soát lại, nếu xác định việc nhà chức trách sân bay xử lý hành khách sai quy trình, đơn vị đó sẽ phải chịu trách nhiệm và cá nhân vi phạm phải chịu kỷ luật.

Điều 59, Thông tư 13/2019 của Bộ GTVT nêu rõ quy trình xử lý hành khách gây rối trên máy bay. Theo đó, trường hợp hành khách gây rối đã lên máy bay nhưng chưa cất cánh, người chỉ huy tàu bay (cơ trưởng) phải xử lý và thông báo cho đại diện hãng hàng không. Hãng tiếp tục thông báo vụ việc cho lực lượng kiểm soát an ninh và Cảng vụ hàng không để phối hợp xử lý.

Khi nhận được thông báo, lực lượng  an ninh hàng không phải lên ngay tàu bay, áp dụng các biện pháp cưỡng chế cần thiết để áp giải hành khách xuống khỏi tàu bay, tạm giữ giấy tờ về nhân thân của hành khách, đồ vật vi phạm. Tổ bay lập bản tường trình và chuyển giao vụ việc cho Cảng vụ hàng không.

Về phía Vietnam Airlines, đại diện hãng này khẳng định tổ bay đã xử lý vụ việc theo đúng trình tự, thủ tục.

Như vậy, hiện có một khoảng trống thông tin từ thời điểm tổ bay Vietnam Airlines từ chối phục vụ ông Vũ Anh Cường cho đến khi ông này rời khỏi sân bay. Lực lượng an ninh sân bay Nội Bài và Cảng vụ Hàng không miền Bắc chưa cho biết họ đã tiếp nhận vụ việc như thế nào.

Chiều 26/7, cơ trưởng chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TP.HCM của hãng hàng không Vietnam Airlines quyết định từ chối phục vụ ông Vũ Anh Cường, nam hành khách ngồi hạng thương gia, có dấu hiệu say xỉn, quấy rối nữ khách cùng chuyến bay.

Trong khi đó, ông Vũ Anh Cường, nam hành khách trong vụ việc, khẳng định mình không có ý định sàm sỡ mà chỉ "vấp chân" nên vô tình chạm vào người cô gái.

Công an nên vào cuộc vụ tiếp viên tố ông Vũ Anh Cường sàm sỡ

Các luật sư cho rằng để làm rõ động cơ của ông Cường và đảm bảo an ninh hàng không, công an có thể vào cuộc vụ khách hạng thương gia bị tố sàm sỡ 2 người trên máy bay.




Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm