Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump tuyên bố 'chỉ xuống hầm để kiểm tra, không phải đi trốn'

Tổng thống Trump đã bác bỏ các thông tin cho rằng ông được đưa vào hầm trú ẩn của Nhà Trắng vào tối 29/5 khi các cuộc biểu tình đòi công lý cho George Floyd diễn ra bên ngoài.

Ông Trump nói với Fox News rằng ông đã đi xuống hầm hôm đấy “trong một lúc” để “kiểm tra”. Tại thời điểm đó, các cuộc biểu tình phản đối việc người da đen bị cảnh sát đè chết bùng lên trên khắp nước Mỹ, bao gồm phía ngoài Nhà Trắng.

Một bài báo của New York Times dẫn lời một nguồn tin cho biết ông Trump được các vệ sĩ hộ tống xuống hầm trú ẩn.

“Đó là tin giả”, ông Trump nói. “Tôi đã ở đó chỉ một lúc, rất nhanh. Chủ yếu là để kiểm tra (hầm trú ẩn) vì đôi khi bạn sẽ cần nó”.

Hôm 1/6, ông Trump tiếp tục bị chỉ trích sau khi cảnh sát dùng hơi cay giải tán người biểu tình, dọn đường cho ông đi bộ đến nhà thờ St John gần Nhà Trắng. Ông Trump phủ nhận việc ra lệnh cho cảnh sát.

“Tôi không nói với họ để đưa người biểu tình ra khỏi đó. Tôi không biết có người ở đó”, ông Trump nói thêm rằng “hầu hết các nhà lãnh đạo tôn giáo đều thích chuyến thăm của ông”.

Trái lại, Giám mục Giáo hội Episcopal, Michael Curry, cho rằng ông Trump thăm nhà thờ vì “mục đích chính trị, đảng phái” và “làm màu”.

Trump xuong ham khi nguoi bieu tinh ben ngoai anh 1

Tổng thống Trump trở lại Nhà Trắng sau khi đi bộ đến Nhà thờ St. John’s Episcopal hôm 1/6. Ảnh: New York Times.

Mặc dù một số cuộc biểu tình đã chuyển thành bạo lực, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết ông không triển khai lực lượng đặc nhiệm để xử lý.

Hôm 3/6, Bộ trưởng Esper nói rằng ông không ủng hộ việc áp dụng Đạo luật Chống Bạo động để triển khai quân đội trấn áp người biểu tình.

“Việc sử dụng lực lượng đặc nhiệm chỉ nên được coi như là phương án cuối cùng và chỉ áp dụng trong những tình huống khẩn cấp và thảm khốc nhất. Hiện tại, chúng ta không phải ở trong những tình huống đó”, ông Esper nói, theo BBC.

Quan điểm của ông Esper xung đột với Tổng thống Trump. Ông Trump đã đe dọa sử dụng đạo luật từ năm 1807 nói trên để huy động quân đội trấn áp người biểu tình.

Cái chết của George Floyd, một người Mỹ da đen, thổi bùng làn sóng phản đối phân biệt chủng tộc tại nhiều nơi trên thế giới và đã lan khắp các mạng xã hội. Hàng chục nghìn người biểu tình trên khắp nước Mỹ đã xuống đường 8 ngày liên tiếp để kêu gọi chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc và tình trạng cảnh sát giết người Mỹ da đen.

Đại đa số các cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa, song một số đã chuyển thành bạo lực, dẫn đến tình trạng cướp bóc, hôi của. Lệnh giới nghiêm đã được áp đặt ở một số thành phố của Mỹ.

Ông Trump hoàn thành kiểm tra thể chất, 'vẫn khỏe mạnh'

Bác sĩ của ông Trump cho biết nhà lãnh đạo ngoài 70 tuổi "vẫn khỏe mạnh" và không gặp tác dụng phụ nào trong 2 tuần sử dụng thuốc chữa sốt rét để phòng ngừa Covid-19.

Bộ trưởng Quốc phòng Esper bất đồng với TT Trump giữa hỗn loạn ở Mỹ

Lãnh đạo Lầu Năm Góc Mark Esper rơi vào nghi vấn mâu thuẫn với Nhà Trắng khi nói ông không ủng hộ dùng quân đội để trấn áp người biểu tình.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm