Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump: Triều Tiên hành động 'liều lĩnh và nguy hiểm'

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/7 lên án vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của Bình Nhưỡng là hành động "liều lĩnh và nguy hiểm", đe dọa cả thế giới.

"Đe dọa cả thế giới, những vũ khí và cuộc thử nghiệm ngày càng cô lập Triều Tiên và làm suy yếu nền kinh tế của đất nước này", CNN dẫn tuyên bố của Tổng thống Trump.

"Mỹ sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho đất nước và bảo vệ các đồng minh của Mỹ trong khu vực", ông Trump cho hay. Ông gọi vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên mới đây hành động "liều lĩnh và nguy hiểm".

Trump noi Trieu Tien lieu linh anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Trong thông cáo đăng trên website Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28/7, Ngoại trưởng Rex Tillerson lên án Nga và Trung Quốc là hai nước "làm ăn" với Triều Tiên, tạo điều kiện để Bình Nhưỡng đẩy mạnh chương trình hạt nhân, tên lửa.

"Là những nước chính giúp mang đến cho Triều Tiên khả năng kinh tế để có thể theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa, Trung Quốc và Nga chịu trách nhiệm đặc biệt, không giống bất cứ ai về mối đe dọa với sự ổn định khu vực và toàn cầu ngày càng gia tăng này", ông Tillerson nói trong thông cáo.

Ngoại trưởng Mỹ lên án vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa lần thứ hai trong tháng của Triều Tiên, cho rằng vụ thử đã "vi phạm trắng trợn" nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ông kêu gọi các nước phản đối Triều Tiên một cách công khai và mạnh mẽ bằng việc duy trì và củng cố các lệnh trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng.

Ông Tillerson cho biết Washington theo đuổi giải pháp hòa bình trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như muốn "chấm dứt các hoạt động gây chiến" của Bình Nhưỡng.

"Như chúng tôi và những người khác đã nói rõ, chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân cũng như sẽ không từ bỏ cam kết của mình với các đồng minh và đối tác tại khu vực", ông nói.

Quan chức Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản xác nhận Triều Tiên vừa phóng thử tên lửa đạn đạo liên từ tỉnh Jangang ở phía bắc vào lúc 23h41 ngày 28/7(theo giờ địa phương).

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói tên lửa bay được khoảng 45 phút trước khi rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật, chưa có báo cáo về thiệt hại. 

Lầu Năm Góc xác nhận tên lửa Bình Nhưỡng vừa phóng là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), bay được khoảng 1.000 km, đạt độ cao 3.700 km, xa hơn và cao hơn chiếc ICBM đầu tiên.

Triều Tiên tuyên bố vụ phóng thử diễn ra thành công.

Trump noi Trieu Tien lieu linh anh 2
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Triều Tiên phóng thử đêm 28/7 rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Đồ họa: CNN.

Đây là vụ phóng thử tên lửa thứ 12 của Bình Nhưỡng trong năm nay. Đợt phóng thử gần đây nhất là vào ngày 4/7, Triều Tiên tuyên bố đây là lần đầu tiên nước này phóng thành công tên lửa đạn đạo, được cho là có tầm bắn 6.700 km và có thể vươn tới Mỹ.

Triều Tiên từ lâu đã nuôi tham vọng sở hữu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng tấn công Mỹ. Đây là loại vũ khí có tầm bắn tối thiểu 5.500 km, được chế tạo để mang nhiều đầu đạn hạt nhân.

Bình Nhưỡng không ngừng phát triển và cải tiến công nghệ tên lửa, kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un khẳng định trong thông điệp đầu năm 2017 rằng quốc gia này đang trong giai đoạn cuối cùng của tiến trình phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Khoảnh khắc tên lửa liên lục địa Triều Tiên rời bệ phóng Đài truyền hình Triều Tiên công bố video mới nhất ghi lại toàn cảnh vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong Un hôm 4/7.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa giữa đêm

Triều Tiên vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ngay trong đêm 28/7, động thái mới nhất trong chuỗi căng thẳng gần đây.

Hàn Quốc muốn triển khai thêm lá chắn diệt tên lửa đạn đạo

Tổng thống Moon Jae In đề nghị thảo luận với Mỹ về việc triển khai thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc sau vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên đêm 28/7.

Ngụy An - Đông Phong

Bạn có thể quan tâm